Friday, January 10, 2014

Tại sao phải trùm tấm drape trắng lên người chết?


Tại sao phải trùm drape trắng lên người chết?

Thật ra thì không có lý do cụ thể cho nó. Nhưng màu trắng là đại diện cho sự tinh khiết, đó là để nói như vậy.  Theo chị bạn nói.  Con người khi sanh ra cơ thể của chúng ta không có áo quần và màu trắng đó cho là sự trắng trong, không có chút nhơ bợn trong con người.  Khi đó chúng ta đã là một kết hợp trong sạch do Trời đưa xuống đã được tinh chế từ cuộc sống của chúng ta và bây giờ khi ra đi chúng ta cũng có thể chết trong sự thuần khiết.  Thì đó cũng có thể là hợp lý.

Khi thằng con mất, chị bạn gọi hỏi, "em có cho thằng con mặc áo trắng hay phủ tấm mềm/drape trắng hay không?"  Hỏi tại sao phải phủ mềm trắng hay tấm drape trắng thì chị bạn nói, đó là sự tinh khiết để trở về.  "Nhưng em đã mặc đồ cho con đàng hoàng rồi." "Cô mặc gì cũng được nhưng nếu có tấm mềm trắng hay áo trắng thì nên phủ cho thằng con. Cứ làm theo đi!"  Và Nhỏ tui cũng phải làm theo dù đã mặc cho thằng nhỏ áo gấm, áo choàng đỏ và đủ thứ, v.v... cũng phải đắp lên người một chiếc choàng lông trắng.  Sau khi tang lể xong thì chị bạn cho biết thêm, "sự tinh khiết là để trở về với bản thể mà mình đã xuống, để hoàn toàn được rữa sạch đó là theo sách vở mà chị đã đọc."   Hỏi, "con người có nghiệp quả thì làm sao có thể trở về dù là mình đắp tấm áo hay drape màu trắng" Chị nói là dỉ nhiên mỗi con người đều có nghiệp quả nhưng trong sách dạy thì cứ làm theo (sách gì giờ cũng không nhớ để sau này hỏi lại chị hihihi.)  

Sau này tìm hiểu thêm thì đó là chuyện của bên kia cửa tử, của sự phán xét.  Nhưng mình mong là phần linh hồn sau khi được phán xét và cứu rổi thì trở về với bản thể của mình là như vậy mặc dù mình có mặc áo quan minh, hồng bào thì mỗi con người vẫn phải nương theo cái nghiệp quả, trả vay mà thọ báu trước và sau đó mới trở về bản thể mà mình đã đi xuống.  

Thường thì chúng ta đều thấy ở mọi nơi trong nhà thương các bác sĩ, tra gường, v.v. đều màu trắng.   Nhưng có nhiều người nói, tại vì sợ nhìn xác chết nên phải đậy tấm tra màu trắng cho đở sợ (đậy tấm màu mới đở sợ, chứ trắng toát thì còn sợ hơn!)  Nhưng tại sao chúng ta không đậy tấm drape màu.... mà hầu hết là màu trắng, ngay cả thấy ma cũng là màu trắng và thiên thần thì cũng mặc đồ màu trắng?  Thì như đã nói, trắng là sự tinh khiết. Cơ thể con người chúng ta không thể mặc hàng may mặc của bất kỳ loại hay màu sắc khi lúc vừa lọt lòng. Cái áo trắng thể hiện trong hình ảnh là để cho một ý tưởng về độ tinh khiết và thánh thiện trong sạch của họ trong tư cách là bất cứ con người cư trú ở trên trời, linh hồn, hay ở mọi nơi cũng như màu mây cũng là màu trắng. Thì con người ở thế gian cũng vậy, khi tới thế gian này mỗi chúng ta đều trong sạch, chưa làm những gì sằn bậy (chưa dính những bụi trần, đỏ - đen, va chạp những tạp nhạp, dối gian, v.v..) - đó là tượng trưng cho sự tinh khiết.  Khi lúc rã thân tứ đại thì mình cũng muốn cái bản ngã của mình được dẹp bỏ để trở về với sự tinh khiết đó.  Cũng như tờ giấy trắng thì mới tô vẽ được nhiều màu, còn nếu bỏ màu lên tờ giấy đen thì lúc nào cũng màu tối thui không có thể nhận định  đặc điểm hình thù của màu được bằng tờ giấy trắng.  Khi mình tới thì trong trắng và mình đi thì cũng trắng trong không tham lam mang những màu sắc, dục lạc theo mình.   Vì mình có muốn mang cũng mang không được.  Những màu sắc là dục vọng, ngũ uẩn tạo ra, chết thì bỏ lại hết.


Còn ai có lý do khác thì cứ việc chia sẽ để tìm hiểu thêm cho kiến thức được rộng rãi hơn.  

No comments:

Post a Comment