Monday, January 20, 2014

Bánh củ cải.



Bánh củ cải. Bánh này thường thấy bán trong Dim Sum của nhà hàng Tàu.  Người Tàu kêu là "Lò Bạc Khú", cô bạn người Hong Kong chỉ sao nói vậy hihih.... Bánh được làm từ bột gạo, củ cải trắng, tôm khô, lạp xưỡng và gia vị, v.v...  Cách làm cũng dể chỉ cực là phải bào củ cải và xắt lạp xưỡng mà thôi.  Bánh này là của người Tiều Châu


Nguyên liệu:
  1. 200g bột gạo, quậy đều cùng 400gr nước, lược qua rây
  2. bột năng, cứ 4 phần bột gạo thì 1 phần bột năng cho mịnh và dẽo dai
  3. 1 cái lạp xưỡng (hoặc chừng 1/4 pound thịt heo/bò nếu không thích ăn lạp xưỡng) xắt nhỏ hơn hạt lựu (còn nếu làm thịt thì bằm nhỏ)
  4. 1/4 lb tôm khô, rửa sạch, ngâm nước nóng cho mềm bằm hơi nhỏ, nếu mua loại nhỏ thì không cần bằm.  Còn muốn ngon thì để nguyên con cũng ok.
  5. hơn gang tay củ cải trắng (ít/nhiều hơn tùy sở thích) chừng 300g 
  6. muối, tiêu, bột nêm hoặc bột ngọt, đường tùy theo khẩu vị.
  7. có nhiều người thích ăn đậu phọng thì phải luộc mềm nhưng nhớ phải ngâm đậu trước vài tiếng mới luộc bằng không ăn sẽ cứng.  Phần này thì liệu chừng sở thích của mỗi người... không biết bỏ bao nhiêu đâu.... sorry.



Cách làm:

Củ cải trắng rửa sạch, bào mỏng thành từng sợi nhỏ. Cho 1 muỗng muối vào xóc đều cho củ cải xẹp xuống, để chừng vài phút rồi xã lại với nước lạnh. Cho củ cải vào túi vải vắt cho thật ráo và gỡ tơi ra.  Xong cắt khúc khúc nhỏ bằng không lúc nấu sẽ có sợi sợi lắm.
Cho chút nước vào chảo luộc lạp xưỡng cho chín.  Xong dùng chảo đó cho tí dầu phi thơm tỏi cho thơm hơi vàng thì cho lạp xưỡng vào chiên hơi hơi vàng, kế cho tôm khô vô, nêm ít muối và đường/bột nêm. Tắt bếp 

Bột khuấy với nước chia làm hai phần.  Một phần cho tí dầu vào bỏ lên nồi khuấy vừa đặc tới tắt lữa.  Phần còn lại cho tất cả hỗn hợp bột, củ cải trắng và nhân tôm, lạp xưỡng vô khuấy cho thật đều rồi đổ vô phần bột thứ nhất, quậy đều tay xong cho vào khuôn đã thoa dầu sẵn.

Mang đi hấp trong nước sôi khoảng 25 phút đến khi xăm thử thấy bánh không dính đũa là được.


Bánh chín có thể cắt miếng, dùng nóng với nước chấm, hoặc để nguội cắt miếng dài cở chừng 3 inches x 2 inches (hình vuông hay chữ nhật tùy theo size nào mà mình muốn) mang đi chiên.  Bánh ăn với nước tương + tương ớt + chút dấm đỏ




Đây là một trong những món Dim Sum của nhà hàng tàu.



chúc ngon miệng.





mới làm xong định cắt đi chiên nhưng nhớ chực lại phải chụp hình nên có mấy lằn cắt, hihihi..

Displaying IMAG0222.jpg

Nên nhớ khi chiên thì rất là ít dầu và dùng cái chảo không dính. 


No comments:

Post a Comment