Tuesday, April 24, 2012

Chuyển Di Thần Thức (Phowa)/ thần chú Vô Lượng Thọ Phật

Hôm qua đi nghe Sư Migmar Rinpoche thuyết về Phowa... tưởng gì khác mà mình từng đã học thì ra cái mà Sư nói là phần trong căn bản thiền mà mình đã học qua trong án Nhân Huệ, giải căn nghiệp và dẫn dắt trong mấy năm qua. Nhưng cũng hay là biết thêm về thần chú Vô Lượng Thọ Phật.

Phowa là gì? Phowa là pháp chuyển di thần thức vãng sinh tịnh độ, được coi là diệu pháp để đạt đến Phật qủa mà chẳng phải dụng công tu tập nhiều. Hành giả tu pháp Phowa có thể ngay lúc lâm chung đưa thần thức mình đến thẳng tịnh độ Cực Lạc của Phật A Di Đà mà khỏi phải trải qua giai đoạn vào thân trung ấm. Đây là pháp môn thiện xảo mau chóng đưa đến giải thoát cho những ai có niềm tin mạnh mẽ.

Để tập pháp Phowa, hành giả cần nhận lễ quán đảnh A Di Đà. Lễ quán đảnh này sẽ gieo trồng trong tâm thức hành giả những chủng tử cần thiết để khi lâm chung có thể vãng sinh tịnh độ trong sự tỉnh thức



Đại Pháp Phowa Chuyển Di Thần Thức được vãng sinh về cõi Tịnh Độ được truyền bởi Đức Phật A Di Đà qua bậc Đại Đạo Sư Padma Sambhava (Liên Hoa Sanh Bồ Tát), người đã mang Phật Giáo Mật Tông truyền bá tại Tây Tạng.

Đại Pháp Phowa được truyền thừa từ Đại Sĩ Liên Hoa Sinh xuống qua dòng Drikung một các toàn vẹn. Dòng Drikung nổi danh với pháp môn Phowa vì những hành giả tuyệt bậc chứng ngộ pháp môn này.



Những lợi ích tối thắng của hành giả khi tu tập Đại Pháp Phowa, tức Pháp Chuyển Di Thần Thức để được vãng sinh về cõi Tịnh Độ của Đức Phật A Di Đà:



1. Khai mở luân Xa (Chakras) kinh mạch trung ương trong thân thể.



2. Tẩy tịnh các lầm lỗi và tâm ô nhiễm đã huân tập trong nhiều kiếp.



3. Phước đức được tăng trưởng.



4. Hiện đời được bình an hạnh phúc.



5. Lúc lâm chung không sợ bị đọa lạc hay gặp phải cái chết cực kỳ đau khổ. Hành giả có thể giúp đỡ thân nhân và bạn hữu chuyễn di thần thức vào lúc lâm chung.



6. Nếu hành giả tu tập với tâm thành khẩn và thành công, thần thức sẽ được vãng sinh thần tốc về Tây Phương Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà, tức được giải thoát ra khỏi giòng sinh tử ngay trong kiếp này. Và tại Tây Phương Cực Lạc, Hành Giả sẽ đ được Đức Phật A Di Đà, Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Đức Đại Thế Chí Bồ Tát, cùng chư Đại Bồ Tát dìu dắt cho đến khi thành tựu Phật Quả.

7. Hành giả tái sanh Cực Lạc Thượng Phẩm Thượng Sinh.



Dòng Drikung Kagyu (Kagyupa), một dòng được thành lập hơn 850 năm, được truyền thừa từ Đức Phật Thích Ca (Sakyamuni Buddha) và Kim Cang Thủ Bồ Tát (Vajradhara) đến Gampopa qua 3 hệ thống:



1. Từ Kim Cang Thủ Bồ Tát truyền đến Đại Đạo Sư Tilopa, Naropa, Marpa, Milarepa, và Gampopa.



2. Từ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni truyền đến Bồ Tát Long Thọ (Nagarjuna), Bồ Tát Nguyệt Xứng (Chandrakirti), Đại Đạo Sư Atisa và Gampopa.



3. Từ Đức Phật Thích Ca (Sakyamuni Buddh) đến ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Bồ Tát Di Lặc, Bồ Tát Vô Trước (Ashanga) và Gampopa.

Theo sự hiểu biết thì ngoài chú Vãng Sanh mà Đức A Di Đà nhiếp dẫn cho chúng ta về cảnh giới Tây Phương Cực Lạc do Ngài Phổ Hiền Bồ Tát vì thương tưởng chúng sinh nơi thời mạt pháp, khi ấy kiếp giảm, thọ mạng ngắn ngủi, phước đức kém thiếu, loạn trược tăng nhiều, kẻ chân thật tu hành rất ít. Ngài Phổ Hiền Bồ ban cho Người NIỆM PHẬT thần chú đà ra ni này, để thủ hộ thân tâm, nhổ tận gốc rễ nghiệp chướng, trừ sạch phiền não, được mau chóng sinh về CỰC LẠC. Gọi là BẠT NHẤT THIẾT NGHIỆP CHƯỚNG CĂN BẢN ĐẮC SINH TỊNH ĐỘ ĐÀ RA NI còn gọi là chú Vãng Sanh Cực Lạc Thần Chú::

NAM MÔ A DI ĐA BÀ DẠ, ĐA THA DÀ ĐA DẠ, ĐA ĐIỆT DẠ THA, A DI RỊ ĐÔ BÀ TỲ, A DI RỊ ĐA TẤT ĐAM BÀ TỲ, A DI RỊ ĐA TÌ CA LAN ĐẾ, A DI RỊ ĐA, TÌ CA LAN ĐA, DÀ DI NỊ DÀ DÀ NA, CHỈ ĐA CA LỆ TA BÀ HA.


thì Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát cũng phát nguyện hạnh cao hơn nếu ai trì chú Vô Lượng Thọ Phật thì tiêu nghiệp oan trừ. Chú còn gọi là Bạt Nhất Thiết Khinh Trọng Nghiệp Chướng, Ðắc Sinh Tịnh Ðộ Ðà Ra Ni (dịch theo âm Ấn Ðộ ra chữ La tin), nương uy thần của Đức Phật A DI ĐÀ, mà ban cho chúng sinh quyết chí niệm Phật thời mạt pháp, một CHÂN NGÔN gọi là: VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI CHÂN NGÔN. Đây là Tạng Pháp Bí Mật của Phật A DI ĐÀ, ẩn chứa vô biên thần lực tự tại bất tư nghị. Nếu hàng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, hoặc Ưu bà tắc, Ưu bà di lỡ phạm giới căn bản, tụng xong bảy biến liền trở lại được giới phẩm thanh tịnh. Tụng hai mươi mốt biến, tiêu diệt các tội Tứ Trọng, Ngũ Nghịch, Thập Ác và tất cả chướng ngại trên bước tu hành đều trừ sạch. Hiện đời an lạc, thuận lợi, được sự nhiếp thọ của Vô Lượng Thọ Như Lai. Tụng một muôn biến, tâm Bồ Đề hiển hiện nơi thân không quên mất. Thấy Đức Phật phóng quang tụ trên đỉnh đầu. Người niệm Phật lần lần thể nhập tịnh tâm tròn sáng, mát mẻ, tiêu tan tất cả phiền não. Khi lâm chung, hành giả niệm Phật liền thấy Phật A DI ĐÀ cùng vô lượng muôn ức Bồ Tát vây quanh, an ủi, tiếp dẫn. Người niệm Phật tức khắc được sinh về THƯỢNG PHẨM Ở CỰC LẠC
Vô Lượng Thọ Quang Như Lai căn bản chân ngôn:

Namo Ratnatrayàya ( Quy mệnh Tam Bảo )
Namahï ( Kính lễ ) Àrya ( Thánh ) Amitabhàya ( Vô Lượng Quang ) Tathàgatàya ( Như Lai ) Arhate ( Ứng Cúng, Sát Tặc, A La Hán ) Samyaksamïbuddhàya ( Chính Đẳng Chính Giác )
Tadyathà ( Như vậy, liền nói Chú là )
Omï ( Cảnh giác )
Amrïte ( Cam lộ )
Amrïta ( Cam Lộ ) Udbhave ( Hiện lên )
Amrïta ( Cam Lộ ) Sambhave ( Phát sinh )
Amrïta ( Cam Lộ ) Garbhe ( Tạng, kho tàng )
Amrïta ( Cam Lộ ) Siddhe ( Thành tựu )
Amrïta ( Cam Lộ ) Teje ( Uy quang, uy đức )
Amrïta ( Cam Lộ ) Vikrànte ( Dũng mãnh )
Amrïta ( Cam Lộ ) Vikrànta ( Dũng mãnh ) Gamine ( Đạt đến được )
Amrïta ( Cam Lộ ) Gagana ( Hư Không ) Kìrti ( Tương xứng ) Kare ( Tác làm , tạo tác )
Amrïta ( Cam Lộ ) Dunïdïubhi ( Cổ, cái trống ) Svare ( Âm Thanh )
Sarvàrtha ( Tất cả nghĩa lợi ) Sàdhane ( Nghi thức thành tựu )
Sarva Karma ( Tất cả nghiệp ) Kle’sa ( Phiền não ) Ksïayamï ( Vô tận, không còn sót ) Kare ( Tạo tác )
Svàhà ( Quyết định thành tựu, thọ hưởng mùi vị an lạc của Đại Niết Bàn )


còn đọc theo âm tiếng Pha Lị theo nghĩa tiếng Việt là:

01. Nam mô rát na tờ gia gia gia
02. Na mắc a ri gia
03. A mi ta pha gia
04. Ta tha gà ta gia
05. A rờ ha tê
06. Sam giác sam bút đa gia
07. Ta đi gia tha
08. Om
09. A mờ rật tê
10. A mờ rật tô đờ pha vê
11. A mờ rật ta sam pha vê
12. A mờ rật ta ga ri phê
13. A mờ rật ta sít đê
14. A mờ rật ta tê rê.
15. A mờ rật ta vi hờ rim tê
16. A mờ rật ta vi hờ rim ta
17. Ga mi nê
18. A mờ rật ta ga ga na
19. Ki ti ka rê
20. A mờ rật ta đun đa phí sờ va rê
21. Sạc va rờ tha sa đa nê
22. Sạc va kác ma
23. Ka lê sa
24. Ka sa
25. Giam ka lê
26. Sờ va ha.



còn chú Thánh Vô Lượng Thọ Quyết Định Chơn Ngôn Đà La Ni:

Án, (Om)
Nại ma ba cát ngỏa đế, A ba ra mật đạp,A ưu rị a nạp, Tô tất nể, Thiệt chấp đạp, Ðiệp tả ra tể dã, Ðát tháp cả đạt dã, A ra ha đế, Tam dược tam bất đạt dã,
Ðát nể dã tháp.
Án, Tát rị ba, Tang tư cát rị, Bót rị thuật đạp, Ðạt ra mã đế, Cả cả nại, Tang mã ngột cả đế, Ta ba ngỏa, Tỷ thuật đế, Mã hắt nại dã, Bát rị ngỏa rị tá hắt.

theo tieng Sanskrit là:


Sanskrit

OM NAMO BHAGAVATE, APARAMITA, AJURJNÀNA, SUVINE, SCITA TEJA RÀJAYA, TATHÀGATÀYA, ARHATE, SAMYAKSAMBUDDHÀYA, OM SARVA SAMSKÀRA PARI’SUDDHA, DHARMATE, GAGANA, SAMUDGATE SVÀBHAVA, VISUDDHE, MAHÀ NAYA, PARIVERE, SVÀHÀ.

Đức THÍCH CA MÂU NI Thế Tôn nói nơi thời kỳ chính pháp cuối cùng, hoặc về sau nữa, nếu có người nào tin nhận, ghi nhớ rõ ràng nghĩa thú của kinh NIỆM PHẬT BA LA MẬT này, rồi nương theo đó mà xưng niệm Danh Hiệu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Dẫu một niệm, hai niệm, cho tới mười niệm hoặc nhiều lần của mười niệm thì các ngươi phải biết người ấy chắc chắn được Phật thọ ký, hiển phát năng lực của TÁNH KHÔNG, tỏ ngộ Tri Kiến NHƯ LAI, và bước thẳng vào Cảnh Giới THÁNH TRÍ TỰ CHỨNG
công năng đại chú a di đà

nếu ai tụng chú này, vừa tụng một biến, tức thì diệt trừ được 10 ác, 4 trọng và năm tội vô gián ở trong tâm, hết thảy các nghiệp chướng đều được tiêu diệt sạch, nếu có tỳ kheo, tỳ kheo ni, phạm tội căn bản, đối trước tam bảo, thành tâm phát lời sám hối và chí thành tụng chú 7 biến, liền được trở lại giới phẩm thanh tịnh, tụng một vạn biến, vĩnh viễn không thối tâm bồ đề, sau khi lâm chung sẽ thấy phật a di đà và vô lượng bồ tát cùng thánh chúng vây quanh nghênh tiếp hành giả, an ủi thân tâm, tức sanh về thế giới cực lạc, bất thối chuyển, hàng thượng phẩm thượng sanh, chứng bồ tát vị.

công năng chú vãng sanh, ai tụng chú này, phật a di đà thường trụ trên đảnh đầu, sau khi mạng chung, tự nhiên được vãng sanh, tụng chú này thường xuyên, diệt được các tội tứ trọng, năm nghịch, thập ác, bài bác phương đẳng và diệt trừ được hết sự nhiễu hại của quỷ thần, ma quỷ trong hiện tại, công đức chú này bất khả tư nghị.


công năng a di đà tâm chú, thường xuyên thọ trì, đọc tụng được tăng trưởng phước đức, tăng ích trí huệ. biện tài vô ngại, thọ mạng và sắc lực càng được lâu dài, tiêu trừ nghiệp chướng, tiêu diệt vạn bịnh, bi, ái, ngữ tăng trưởng, mọi sự đều tốt đẹp, vĩnh viễn thoát khỏi nhà lửa tam giới, người thọ trì được vãng sanh hàng thượng phẩm thượng sanh. đây là tâm chú bí mật của đức a di đà.



Mặc khác Đức Quán Thế Âm cũng chú nguyện cho bài Thần Chú Phước Vô Lượng, Vô Biên là thần chú làm pháp một lần phước mãi mãi không bao giờ hết. Bạn trì chú vào sông, hồ vừa cứu độ các loài thuỷ tộc. Khi hơi nước trong sông, hồ bốc lên tạo thành mây, mưa xuống cứu độ tất cả chúng sanh. Các hạt nước lại chảy ra sông, hồ. Tạo nên một vòng tuần hoàn. Và phước đức, đạo hạnh của bạn cứ nhiều lên đời đời kiếp kiếp không bao giờ hết. Thần chú đó là :


QUÁN TỰ TẠI BỒ TÁT CAM LỒ CHƠN NGÔN

Kinh Quán Tự Tại Bồ-tát Ðà-la-ni nói: Nếu người tụng chú này, đời quá khứ, hiện tại đã tạo tứ trọng, ngũ nghịch, hủy báng kinh Phương Ðẳng, tội nhứt xiển đề, hết thảy các tội đều được tiêu diệt không còn dư sót, thân tâm nhẹ nhàng, trí huệ minh mẫn. Nếu thân hoặc lời nói thảy hay lợi lạc tất cả hữu tình. Nếu có chúng sanh rộng tạo tất cả các tội Vô gián, nếu được gặp người trì chú này, hình bóng chói vào thân của người kia, thoạt được cùng nói chuyện, hoặc nghe tiếng nói người kia, tội chướng thảy đều tiêu diệt. Nếu muốn lợi ích tất cả hữu tình, mỗi khi trời mưa khởi đại bi tâm, ngửa mặt hướng hư không tụng Chân ngôn này 21 biến, mỗi giọt mưa kia thấm nhuần tất cả hữu tình, diệt hết tất cả nghiệp trọng tội, đều được lợi lạc.

Chân ngôn: Nẵng mồ ra đát nẵng, đát ra dạ dả, nẵng mồ a lị dã, phạ lồ chỉ đế thấp phạ ra dả, mạo địa tát đát phạ dả, ma hạ tát đát phạ dả, ma ha ca rô nĩ ca dả, đát nễ dã tha. Úm Ðộ Nĩnh Ðộ Nĩnh, Ca Ðộ Nĩnh Ta Phạ Hạ.
GIẢI: Nếu muốn lược tụng, chỉ trì từ chữ Úm trở xuống, chữ Úm trở lên là lời quy kính, chánh chú là từ chữ Úm. Nếu chép Chân ngôn Phạn tự này trên chuông, trống, khánh v.v… tất cả những vật có ra tiếng, các chúng sanh nghe tiếng kia thảy đều thanh tịnh, mạng chung được sanh về Tây phương Tịnh độ.


Nẵng mồ ra đát nẵng, đát ra dạ dả, nẵng mồ a lị dã, phạ lồ chỉ đế thấp phạ ra dả, mạo địa tát đát phạ dả, ma hạ tát đát phạ dả, ma ha ca rô nĩ ca dả, đát nễ dã tha. Úm Ðộ Nĩnh Ðộ Nĩnh, Ca Ðộ Nĩnh Ta Phạ Hạ.

Theo HT Thích Giác Quang, "Cả hai thần chú đều có những hạnh lành tương đối đa dạng phong phú, có những thú hướng đặc biệt giúp cho chúng sanh thoát khổ, giải thoát sanh tử luân hồi. Ở Việt Nam đều có tụng đủ cả hai thần chú Vãng sanh và Vô Lượng Tho, thần chú Vô Lượng Thọ không xa lạ với những người tu pháp môn Tịnh Độ niệm Phật.
Tuy nhiên chú vãng sanh sở dĩ được nhắc đến nhiều hơn là do bài kinh ngắn gọn, được đưa vào hai thời khóa tụng hằng ngày, còn chú Vô Lượng Thọ dành cho liên hữu tu kết thất 7 ngày, 21 ngày, 49 ngày hay 100 ngày tụng niệm. Như vậy Phật tử có thể dùng thần chú Vô Lượng thọ làm pháp tu gia hạnh cho mình trong các thời gian nhập thất niệm Phật rất có hiệu quả.

Việc tu hành cần tránh tu tạp pháp, người Phật tử tâm chưa chuyên nhất, không nên nay tu pháp nầy, mai tu pháp nọ làm rối tâm linh, khi đã rối thì dù đó là pháp Phật đi nữa, cũng chỉ là mở cửa cho nghiệp lực xen vào, ma phiền não quấy nhiễu.

Phật tử thực tập pháp môn tu Tịnh thì niệm Phật khi nào đạt chánh niệm, hoặc tu từ một đến 03 năm, có thể phát tâm gia hạnh thêm một vài pháp môn khác như là Mật, hay Thiền, chừng đó tâm không bị rối loạn.

Nhìn chung, pháp môn tu nào cũng từ Đức Phật giáo hóa cho người đệ tử, khi có nhân duyên được trao pháp nào thì ta trân quý pháp đó mà tu tập cho hiệu quả."

Thành ra đừng thấy người ta vác ô mà chạy mà mình chạy theo, phải coi nguyện lực của mình. Đường về Niết Bàn chỉ một, cứ từ từ mà trì tụng cái nhẹ nhàng rồi cũng tới Niết Bàn như hai con thỏ và rùa chạy đua vậy. Cứ thủng thẳng mà đi, có lòng thành thì Phật A Di Đà sẽ hóa độ.

No comments:

Post a Comment