Friday, January 17, 2014

Giò/Chả Lụa (chay)



hihihi... ăn nữa nè.  Ăn riết no tròn luôn ... Bỡi vậy người ta nói ăn tàu hũ nó ú nu, ú nù.... 


Giò Lụa (chay)



Vật Liệu: 

- Một bao tàu hũ ky lá (dried soy-bean sheet) 16 ounces (1lb0
- Một củ boa-rô (leek) phần củ, thái nhỏ
- 3/4 teaspoon muối
- 1/2 teaspoon bột nêm
- 1/4 teaspoon đường
- Một ít tiêu bột hay tiêu hột tùy ý
- Lá chuối và dây để gói

Cách Làm: 

Ngâm tàu hũ ky lá trong nước ấm khoảng hai mươi phút cho mềm, vớt ra xả sạch.  Luộc tàu hũ ky trong nước sôi khoảng 20 phút. Khi nào thấy mềm thì vớt ra, để ráo nước.  Có thể cho 1/2 teaspoon baking soda vào nước sôi để luộc cho mau mềm, nhưng đừng để mềm quá (luộc mềm thì khi làm giò lụa nó sẽ dính hơn.)  Để ráu nước hoặc vắt cho khô sau đó cho muối và đường vào tầu hũ ky, để khoảng 15 phút cho thấm (phải khô thì khi luộc mới được), xong cho tiêu, bột nêm và boa-rô đã phi thơm vào trộn đều. Nêm nếm vừa miệng.

Để tàu hũ ky đã trộn lên lá chuối, bó tròn như đòn bánh tét, lấy dây buộc xung quanh. Nếu cần, bọc thêm một lớp giấy nhôm ở ngoài.  Nếu không có lá chuối thì có thể gói giấy nhôm (foil) với lá kiếng (plastic) bên trong cũng được. (Phải gói thật chặt) Để giò lụa vừa gói xong vào nồi nước sôi, luộc khoảng 45 phút tới một tiếng đồng hồ, vớt ra để nguội, cất tủ lạnh. 


Chả để nguội mới cắt thì mặt chả mới mịn.


Đang tìm cách làm chả cá, chả chạo tôm mà anh người Tàu trên New York chưa có chỉ.  Anh nói cái trộn bột cái gì 1,2,3 mà chẳng biết bột đó là gì ??? buồn 15'

No comments:

Post a Comment