Sunday, December 8, 2013

“Đọ sắc” những xác ướp quyến rũ nhất hành tinh


Vẻ đẹp của nữ giới không chỉ được khắc họa qua các tác phẩm nghệ thuật, mà còn ở những... xác ướp có tuổi đời nhiều thế kỷ. 



Đường nét thanh tú vẫn hiện hữu trên khuôn mặt xác ướp một phụ nữ có niên đại tự 1.800 - 1.500 năm TCN, được tìm thấy tai Trung Quốc, địa điễm nằm trên con đường tơ lụa nổi tiếng của thế giới cổ đại.  Xác ướp này nổi tiếng với tên gọi "Công Chuá Xiaohe"



Phụ nữ và đưá bé này là 2 trong số 7 xác ướp được chôn cất tập thể ở Tupac Amaru, Peru.  Cách ướp xác được chôn cùng nhiều đồ dùng cá nhân như đồ gốm, thực phẫm, quần áo, mũ lông .. cho thấy địa vị xã hội người được chôn.  Có thể cả 7 xác ướp này là người trong một gia đình.



500 năm trước, cô bé Juanita, khoảng 13 tuổi đã bị đưa lên đỉnh núi Nevado Ampat cao 6.310m ở Peru để làm vật hiến tế.  Tại đây, cơ thể cô bé người Inca này được bảo quản gần như nguyên vẹn ở nhiệt độ đóng băng.  Sau khi được pháp hiện vào năm 1995, Juanita được đưa vào bảo tàng Museo Santura ở Arequipa.

Năm 1999, xác ướp một cô bé người Inca khác, khoảng 15 tuổi, được tìm thấy ở Argentina. Xác ướp này cũng có niên đại khoảng 500 năm trước và có thể là kết quả của một cuộc hiến tế.  Ở độ cao 6.723m của đỉnh Llullaillaco, xác ướp được bảo quản hoàn hảo đến mức trông như đang ngủ.



Xác ướp có mái tóc tết đuôi sam đài được bảo quản rất tốt này được tìm thấy sở sa mạc Atacama Chile.  Niên đại của xác ướp vào thời kỳ tiền-Columbian, khoảng năm 1500 trở về trước.



Xác ướp Plormo là thi hài được bảo quản rất tốt của một đứa trẻ Inca, được tìm thấy ở Cerro El Plomo, Chile năm 1954.  Đây là xác ướp đông lạnh đầu tiên từ xác nghi lể hiến tế trên núi cao của người Inca được phát hiện.



No comments:

Post a Comment