Thursday, December 19, 2013

Khô bò chay làm bằng chân nấm (Mock Beef Jerky Vegetarian)



Khô bò chay làm bằng chân nấm (Mock Beef Jerky Vegetarian)

Cô bạn đi San Francisco về mua cho một bịch Mock Beef Jerky Vegetarian. Ăn thấy ngon nhìn vật liệu nên làm thử, thấy ăn cũng khì khì .... ai thích thì làm thử đi nha ... Nếu ngon thì nhớ cho điểm hén.

Vật liệu trong bao Mock Beef Jerky thấy có: mushroom, salt, soybean sauce, sugar, spices, chili powder, chilli flakes.  Nhỏ tui chạy u ra chợ mua:

Vật liệu:

1/2 lb chân nấm tươi  và lấy thử một bịt chân nấm đông lạnh 8 oz (thấy cả hai làm cũng ngon.  Bịt chân nấm đông lạnh thì có ướp sẳn mình mua về chỉ cho vật liệu phụ ướp thôi, còn chân nấm khô thì hơi cầu kỳ, muốn ăn thì lăn vô bếp mà lị)

1 Tsp nước tương 
1 tsp muối
1 Tsp ngũ vị hương
tiêu, bột nêm, đường --> nêm nếm theo khẩu vị của mình
2-3 Tsp dầu ăn
ba rô (leak)
ớt bột bột khô

Cách làm nấm tươi:
Nấm tươi rữa sạch cắt chiều dài theo độ dầy mình thích, hoặc xé sợi ... Nhỏ tui chẻ dọc làm 2-3 miếng cho mỗi chân nấm  hoặc dùng cối đè bẹp mỗi chân nấm.  Để cho ráo chân nấm.

Bắt chảo cho dầu và ba rô bầm vô đảo cho thơm, xong cho chân nấm vào xào cho hơi xăn là được.  Tắt lữa, trộn những gia vị trên nêm nếm cho vừa khẩu vị, ngoại trừ ớt khô cho sau.....để chừng 10 - 15 phút cho thấm chân nấm.  Bỏ vào oven theo độ nóng 275 chừng 10'- 15'.  Tắt lữa, bỏ ớt khô (muốn cay hơn thì cho thêm ớt bột) vào trộn đều và để trong lò thêm chừng 10' hoặc để luôn trong lò cho nguội, cho vào bao ziploc hoặc keo (nhớ đừng để khô lắm nó sẽ cứng khi nguội.)  

Hình còn nóng chỉ lấy ra vài miếng bỏ ớt khô vô chụp hình ah.  Nhớ là chân nấm phải khô thì mới để lâu được, đừng để khô quá khô ăn sẽ cứng.





Còn làm bằng chân nấm đông lạnh thì cái này dể hơn, cũng làm như trên nhưng không nêm nếm nhiều, chỉ cần dầu ăn, ba rô, ớt bột, ớt khô, ngũ vị hương vì chân nấm khô đã nêm nếm rồi.  Chân nấm mua về xé hơi hơi tơi ra, đừng xé nát nhiều mất ngon, ngoại trừ mưốn làm khô bò sợi 

Bắt chảo cho 1 muỗng Tsp dầu ăn, cho ba rô vào xào cho hơi vàng thì bỏ chân nấm vào xào chừng vài phút, cho ngũ vị hương, nước tương,  bột ớt vào xào, nêm nếm lại cho vừa ăn theo khẩu vị.  Xào  khi khô nước tương thì tắt lữa cho ớt khô vào.... để nguội.  Dể hén ... giờ làm thử nha ....

Tối ngày biến chế từ đồ mặn qua đồ chay hoài chắc mai mốt thành con heo biết lăn ah ....

Updated 12/30/2013

khô chay làm bằng nấm đông cô.

12 nấm đông cô nhỏ ngâm cho mềm, cắt hơi mõng.
1 Tsp nước tương 
3/4 tsp muối
1 Tsp ngũ vị hương
tiêu, bột nêm, đường --> nêm nếm theo khẩu vị của mình
3 Tsp dầu ăn
2 Tsp ba rô (leak) bầm
ớt bột bột khô

Cách làm:
cắt hơi mõng nấm đông cô. Bỏ 3 muỗng dầu ăn vô chảo cho ba rô xào cho hơi vàng.  Cho nấm đông cô vô xào.  Nêm nếm gia vị vào xào cho hơi vàng.  Bỏ vào lò nướng với độ 275 chừng 20 phút (đừng để khô quá thì khi lấy ra sẽ cứng).  Nếu xài broil thì để ở độ low.  



No comments:

Post a Comment