Tuesday, December 10, 2013

Người bán hàng rong bị đánh ngất xỉu & Thầy chuà nhảy nhót



Phật rằng:

Lăng Nghiêm Kinh pháp tổng trì
Trên đời hiếm có, Từ Bi độ đời
Tiêu trừ các vọng nơi nơi
Chúng sanh độ thoát, cõi Trời an vui
Hoá thân thế Phật sen ngồi
Hào quang chấp thủ rạng ngời hư không
Bổn tâm kiên cố nề không
Độ người thoát khỏi vướng vòng trầm luân
Nhất tâm đẳng lể ngàn lần
Đại hùng, đại lực Kim Cang hằng ngày.

Hõng biết tụng kinh, Phật Trời có thấu không? Chứ thấy dân tình loạn lạc mà đau lòng trong khi đó thì những người vô chuà tu hành thì bỏ thì giờ học nhảy nhót, ca hát om sòm ... xong ra giảng đạo. Riết rồi không biết luật pháp nhân tình, đạo hạnh ngày nay đi đâu???


Ai cũng phải phẫn nộ khi xem đoạn clip một người đàn ông bán hàng rong bị lực lượng trật tự đô thị và dân phòng phường 25, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đánh đập đến ngất xỉu. Nhưng ngán ngẩm nhất là những câu trả lời của ông chủ tịch phường sau việc làm của thuộc cấp. 
Khó tìm ra từ nào đúng hơn là "trơ trẽn" để nhận xét về phát ngôn của ông chủ tịch phường. Không rõ, trong suy nghĩ của ông "quan" phường này, người dân có trình độ thấp đến mức nào mà ông có thể mặt trơ trán bóng nói rằng người ta "lăn ra ngủ" sau khi bị đánh. 

Clip người bán hàng rong bị trật tự đô thị đánh ngất xỉu
Người xưa có câu: "Quan nhất thời, dân vạn đại". Dù cho có làm quan to đến đâu rồi cũng có ngày trở về là dân. Vậy, sống làm sao để khi thôi là quan mà vẫn được người dân chấp nhận mới là khó. Chứ "miệng nhà quan có gang có thép" rồi nói ngược xuôi bất chấp sự thật, bất chấp cả đạo đức thì e rằng sau này muốn về với dân cũng mất lối. 
Hình ảnh một người nghèo lam lũ bị lực lượng trật tự, dân phòng trấn áp, ném hàng hóa lên xe không phải là hiếm ở ngay giữ lòng thành phố phát triển nhất nước. Phát triển để làm gì và để cho ai khi mà những người nghèo bị dạt ra bên lề xã hội! 
Còn những người gọi là trật tự, dân phòng dù chẳng phải làm "quan" nhưng cũng hãy nhớ cha mình, mẹ mình, anh em mình đó vẫn luôn luôn là dân. Đừng bao biện "làm theo lệnh cấp trên" để xuống tay với chính đồng bào của mình. Con người không phải là công cụ bởi con người biết nhận biết đúng - sai khi bị người khác sai khiến. 
Với người dân, chính quyền là hình ảnh của người công an phường, người dân phòng, người trật tự đường phố... những người trực tiếp tiếp xúc với dân. Trong mắt người dân, việc làm của những đối tượng này được quy đồng là sự tốt - xấu của chính quyền.
Cuối cùng, làm quan làm lính hay làm dân cũng phải có đạo đức. Đánh một người cô thế, không chống cự được không chỉ là thiếu đạo đức mà còn là sai pháp luật. Trơ trẽn biện hộ cho việc làm sai rõ mười mươi không chỉ là thiếu đạo đức mà còn là đồng lõa với kẻ sai pháp luật. Nên nhớ, nâng thuyền là nước mà lật thuyền cũng chính là nước. 


Trung Bảo

No comments:

Post a Comment