Thursday, July 11, 2013

Chơn Ngã là gì?



Chúc mừng ông anh, giờ phút chót cũng tìm về Phật Pháp.... hihihi*&gt;:D< big hug Ai biểu ông Thầy kêu anh tự đặt cho mình cái pháp danh mà anh không chịu lại đi đá cái "trái banh" sang lại ông Thầy thành ra có cái tên cũng là đúng với cái tâm trạng của anh ah....*;) winking Thuở đời tên mình mà không biết nó có nghĩa là gì *:-/ confused Cắt nghĩa mà hỏi lại nó là gì thì bó tay *:-S worried cũng may là chưa bó chân hihihi.....*:) happy thôi thì con nhỏ em nói sơ sơ cho mà đọc...


Anh nói đúng chữ "chơn" là chơn thật hay chân thật... nhưng theo nhỏ thì là không thủ đoạn, lừa đảo, ngã mạn và không phiền não (hỏi thế gian ai ai mà không phiền não *:-/ confused) nhưng nó cũng có cái tên chung là chơn ngã. Cái ngã mà anh phải tìm hay soi lại cái bản ngã của mình. Phải biết đủ và không màn danh lợi. Đừng nghỉ là mình phải làm cái này giúp người khác rồi đâm đầu vô làm, nhưng giúp người đâu không thấy, trái lại mình tự hại mình và rồi tùm lum chuyện ..... chẳng qua mình tự che lấp cái bản ngã của mình và cho là điều làm để thiện. Chỉ là cái cớ che lấp cái danh vọng hư ảo của mình rồi cho vầy khác. Hầu hết thì ai ai trong mỗi con người chúng ta đều có cái bản ngã. Và tại sai chúng ta phải tìm cái chơn ngã?*:-/ confused (chắc ông Thầy thấy được anh của nhỏ tui ... còn chấp chướng đó nên mới cho cái pháp danh này *=)) rolling on the floor nhưng khổ lại chẳng hiểu nó là gì?)  Nói đúng là ta phải đi tìm cái của Ta... cái chính Ta. Ở con người thế gian thì có bốn thể đó là: Thân, Phách, Vía và Trí

1. Xác Thân để hoạt động
2. Thể Phách để có sinh lực
3. Cái Vía để có emotion như là tình cãm, ý tưởng, v.v..
4. Cái Trí là có sự học hỏi, phán xét, tìm tòi, ghi nhớ, phân biệt, v.v...

1, 3, và 4 đều có những tánh xấu xa và tốt, nhưng hầu hết ở trần ai khoai củ đều xấu cả vì chúng ta không có control (kiềm chế) cái xúi dục, nghĩ quấy, hay nói chung là điều làm bất thiện theo điều muốn của Thân, Vía và Trí. Tại cứ muốn là thực hành. Thế cho nên chết đi, sống lại nhiều lần vẫn làm như củ không sai khác ...*:-S worried bỡi vậy nợ nần, vay trả cứ chồng chất mãi mà không có lối ra. Nhưng cứ mỗi lần sai là một bài học dạy cho ta hiểu biết và khôn ngoan mà điều cần là phải tự giác học chữa sai. Phàm là con người, dục vọng nhiều nên cứ tái nạm, ý lộn tái diễn đi, xào tới, xào lui bài bản củ rồi cho là vầy, khác. Tại vị dục vọng và tham cầu của mình cứ đẫy vào con đường trụy lạc mà dù là mình nói không cần tới tham vọng. Thử hỏi ai trong bản thân con người mình không tham cầu *:-/ confusednhư biết chừng mà ngừng lại cứ năm này, tháng khác một bài ca con cá hát hoài mà không thấy tiến triển học bài khác tốt hơn cho bản thân rồi sorry tới, sorry lui, không nhận định được hướng và sai của mình.


Cho nên tìm Chơn Ngã cũng là tìm cái Chân Tâm hay Chân Nhơn (Chơn Nhơn) của bản thể (đừng nói phải cắt nghĩa bản thể là gì nha *;;) batting eyelashes) để không còn lầm lạc. Khi trãi qua một kinh nghiệm nào tự giác dẫn bản thể biết vâng lời để tiến tới sự thành đạt của tâm như. Vạch ra cái ngã của mình để thực hiện con đường mà mình cần phải đi. Tuy là con đường tìm tới chân ngã rất là khó nếu chúng ta chịu khó một tí thì hoạ mai vài chục năm, hay vài chục kiếp mới đạt được.... Nhưng mà hõng có sao hết, miễn có tìm là được *:)) laughing.


Muốn tìm chơn ngã, thì như thằng con nói, "phải tri, phải kiến, phải hành". Tri là gì, là phải tìm; kiến là gặp; và hành là thực hiện (wow... thằng con smart dể sợ chưa???*&gt;:D< big hug). Ta phải tự kiễm bản thân và cho vào quy luật đúng phép. Phải dẹp bỏ và điều khiển cái muốn, lời nói, và việc làm của mình. Hay nói đúng hơn là tự làm chủ cái ngã đó để lánh xa cái điều dục vọng, và mọi chuyện xấu. Làm điều thiện. Kế là gặp chơn ngã thì phải sống đúng (khó làm lắm... mấy thầy tu còn làm chưa xong nói chi mình), quán xét mọi chuyện để đạt theo thánh ý để thoát trần tục mà theo kinh Phật gọi là quả Tu Đà Hàm. Sau cùng là thực hiện chơn ngã, đo lường và trói bỏ bản thân mình vào mọi vật chất, dục vọng, khoái lạc v.v... để trãi qua bốn thời kỳ là:

1. trói bỏ ràng buộc, thoát trần (không vào luân hồi)
2. đạt quả Tư Đà Hàm
3. đạt quả A Na Hàm và
4. thành một vị A La Hán... (Mô Phật, con leo chưa tới phần 1 nói chi tới phần 4....*:(( crying)


Để tìm và hành cái chơn ngã là cả một thời điểm dài.... nói chung là phải nhìn cái xấu của mình và chịu quay đầu lại...Theo kinh Pháp Cú có nói, "tỉnh giác", đạo đời phải song song... phải làm thiện quả (không hại mình và hại người), mong cầu đạo tu thân. Tất cả hãy sống theo nghịch và duyên của cuộc sống hằng ngày.

Theo câu kinh: "Các người hãy tự mình nổ lực
Như Lai chỉ là người dẩn đường
Thực hành, thiền định cho thường
Thoát vòng kiềm toả ma vương buộc ràng."

 
Nói chung là Chơn hay Chơn Ngã thì không thay đổi, vĩnh viễn trường tồn... Dứt trừ phiền não, đoạn diệt thì mình mới thấy chân lý đoạn trù mọi sự khổ đau, tìm đến bến bờ Giác Ngộ.


Rồi xong, trả tiền giải nghĩa dùm.... lần sau Thầy có giảng giải hay đưa một câu gì không hiểu thì nên hỏi Thầy... đó cũng là cho ta giải toả cái ngã gút mắc....tìm về đúng chơn tâm.  Khi hiểu cái tâm sẽ không gút mắc vì nó rất là quan trọng.  Theo kinh cũng có nói là "pháp hữu vi nhân gian".... A Di Đà Phật.  Lành thay, thiện tai....!




No comments:

Post a Comment