Thursday, September 12, 2013

Viễn ảnh gần về một phương pháp trị bệnh tiểu đường hữu hiệu hơn


Hiện nay trên toàn c ầu có cả hàng  triệu người mắc bệnh tiểu đường. Bệnh này cản trở  không cho cơ thể sản xuất insulin  cần thiết cho việc điều hòa mức đường- huyết. Không có insulin, mức đường trong máu sẽ trở thành quá cao và dẫn đến nhiều biến chứng như bệnh tim, bệnh thận và ngay cả phải cưa chân tay. Có một vài loại bệnh tiểu đường nhưng có hai loại thông thường nhất  là loại 1 và loại 2.. Những người bị tiểu đường loại 1 mắc bệnh này từ lúc sơ sanh và cơ thể của họ thiếu insulin. Bệnh tiểu đưòng loại 2 xẩy ra sau này trong cuộc sống ( thường ra do chế độ ăn uống không lành mạnh) làm cho các tế bào trong cơ thể không sử dụng insulin được hữu hiệu hoặc cũng có thể làm cho thiếu insulin.

Các bệnh nhân tiểu đường có thể quản lý bệnh của mình  bằng cách chích insulin, nhưng các nhà khoa học vẫn cố gắng tìm cách để quản lý bệnh một cách hữu hiệu hơn và thậm chí chữa dứt được bệnh luôn.

Cách đây gần 10 năm, bác sĩ Anath Shalev, giám đốc Trung tâm Comprehensive Diabetes Center tại Đại học Alabama đã phát hiện ra thủ phạm gây bệnh tiểu đường là một protein đặc biệt gọi là TXNIP ( thioredoxin-interacting protein). Protein TXNIP này được kích hoạt bởi sự hiện diện của đường trong máu và gởi ra một  lũ lụt những “gốc tự do” được biết là có tính cách làm tổn thương các mô cơ thể. Theo bác sĩ Shalev thì phản ứng dây chuyền gây ra bởi TXNIP nhắm vào các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy ( goi là những tế bào beta) và đẩy các tế bào này vào sự chết sớm tức tự hủy diệt (apoptosis).

Bác sĩ Shalev cho biết “ Chúng tôi đã mất nhiểu năm để xác nhận là chính TXNIP đã đẩy các tế bào beta tới chỗ chết trong bệnh tiểu đường loại 1 và 2. Chúng tôi đã hết sức kinh ngạc khi phát hiện ra tác dụng của TXNIP cũng còn góp phần vào một cơ chế tiểu đường quan trọng thứ hai chưa từng được biết —đó là sự suy giảm sản xuất insulin bởi các tế bào beta”. Trong cơ chế này TXNIP thúc đẩy tế bào beta sản xuất ra một đoạn nhỏ mã số di truyển (small chunk of genetic code) gọi là  microRNA-204; chất này sau đó tương tác với một protein khác (gọi là MAFA)có trách nhiệm “bật mở” việc sản xuất insulin của các tế bào beta.  Sự khám phá ra phương thức hành động TXNIP/microNA-204/MAFA này mở rộng đường cho các nhà nghiên cứu trong công việc tìm cách chặn đứng cơ chế làm giảm insulin sản xuất này.

Bác sĩ Shalov cho biết  là những thử nghiệm đầu tiên  đã dẫn tới  một phương cách nhắm chủ yếu “trấn tĩnh”  TXNIP đã bị  mức đường -huyết cao kích thích  mà không gây  tác dụng phụ nào.  Giai đoạn nghiên cứu kế tiếp  là  tìm cách ngăn chặn RNA-204 không cho can thiệp vào việc  sản xuất  insulin của tuyến tụy

Major diabetes discovery holds promise for new treatments-  Scott Sutherland- 8/27/2013

No comments:

Post a Comment