Tuesday, May 22, 2012

Bánh bột lọc lá chuối chay

Hôm nay trở về ẫm thực nha .... ai thích ăn bánh bột lọc thì tự nhiên nha .... sẳn cũng lo chuẩn bị cái thực đơn cho lể Vu-Lan mà mọi năm thì không thiếu món bánh bộc lọc này, hõng biết là cô Kinh có thể làm nữa không vì cô than cái tay của cô đau và già rồi, cô hõng muốn làm bán nữa mà bỏ thời gian để đi tu học, tham thiền. Dù là cô hõng làm bán nữa nhưng cầu mong cô vẫn được sống an vui và khỏe mạnh.

1.Nguyên liệu:
Cho khoảng 2 lb bột:

  • 1 hộp đậu hũ 19 oz, chiên vàng xắt sợi ngắn nhỏ
  • 4 củ cà rốt lớn, rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 15-30 phút rồi bào sợi (nếu không ngâm nước muối thì gọt bỏ vỏ)
  • 1 củ sắn nhỏ, gọt vỏ, bào sợi được khoảng 1 chén
  • 2 nấm mèo, ngâm mềm, xắt sợi thiệt nhuyễn, được khoảng 2/3 chén
  • Gia vị: muối, đường, bột nêm, nước tương, dầu hào chay, gừng bằm, tiêu, bột điều đỏ (không cần cũng được).
2.Thực hiện:
Bắt chảo lên, phi gừng cho vàng, đổ nấm mèo vô xào với ít nước tương và đường cho thơm, cho tiếp sắn vào xào cho gần khô, đổ đậu hũ vào tiếp, nêm nếm gia vị cho đậm đà, xào cho nhân khô rồi tắt bếp, đổ cà rốt vào trộn đều

Nhan bot loc

VỎ BÁNH:
1.Nguyên liệu: làm được khoảng 63 cái bánh
  • 1 lb (=16 oz=453 g) bột năng.
  • 2.5 chén nước lã
  • 2 muỗng canh dầu ăn cho vô bột
  • 1 bịch lá chuối: cắt 63 lá cỡ 15x12
  • 1 chén nhỏ dầu ăn để bôi lên lá chuối
2.Thực hiện:
Lấy cái nồi trắng (đừng lấy nồi không dính, khoấy mạnh tay như vậy bị chày lớp không dính, làm xong là bỏ cái chảo hay nồi luôn) cho bột với nước vào nồi, quậy cho tan bột, sau đó cho dầu vô, bắt nồi lên bếp, quậy liên tục và mạnh tay đừng có ngưng tay, khi thấy bột bắt đầu hơi đặc đều (đũa khoấy cảm thấy nặng tay) thì tắt bếp liền, nhấc nồi ra chỗ khác, vừa tắt và vừa quậy tiếp cho đến khi nó quyển lại với nhau như trong hình, bột trắng đục thì mới là đúng, còn trong là hư rồi đó, nên làm qua một lần rồi sẽ có kinh nghiệm, nhớ đừng có ngưng tay vì ngưng tay thì là bột hư luôn…Với cách khoấy bột này nếu chưa quen dễ bị hư lắm, cách này khi hấp bánh ra sẽ mềm gần như bánh giò vậy, độ dai ít, thường thì gói lá chuối người ta hay dùng cách này hơn nhưng chưa quen sẽ rất khó làm…

Bot nang
Bột được khoấy nửa chín nửa sống


Còn cách khác có thể làm là pha bột bằng nước nóng rồi để cho bột hút hết nước là đượcrồi lấy cái muỗng trộn đều. Pha bột nhão thì khi hấp bánh ra sẽ rất vừa ăn, không quá dai mà cũng không quá mềm.

bot loc kho Bột được nhồi với nước nóng không có khoấy
3.Gói bánh
Lấy miếng lá chuối, thoa dầu vô, múc một muỗng canh bột bỏ lên lá, lấy muỗng trải bột cho có hình vuông, đừng dày mà cũng đừng mỏng quá, múc 1 muỗng cà phê nhân trải lên như trong hình dưới đây sao cho nhân đừng tràn ra các mí ngoài để khi gói bánh lại, bột sẽ bao trọn lấy nhân cho ra bánh rất đẹp, sau đó kéo lá chuối bên bột không có nhân đậy lấp qua bên có nhân rồi tiếp tục cuốn lại, xong rồi bẻ 2 đầu, gấp lại, xếp vô cái xửng khi gói xong hết đem hấp khoảng 10 phút là bánh chín.
Cach goi
Bánh được gói bằng bột đem khoấy
banh bot loc
Đây là hai cái bánh đã chín làm bằng cách khoấy bột
banh bot loc hap kho Bánh đã chín làm bằng cách không khoấy bột

công thức này tìm ở trên mạng và có pha thử nên bỏ vào blog cho mọi người cùng thưởng thức và hy vọng rằng các bạn sẽ làm ngon chiếc bánh hơn. Nếu không muốn gói lá chuối thì cứ đổ tí bột vào khuông bỏ nhân vô giữa và đổ thêm bột vào mang đi hấp. Còn bạn nào siêng thì cho bột vô cái dĩa nhỏ như bánh bèo, hấp chừng vào phút cho nhân vào một bên rồi vít một bên bột đậy qua nữa còn lại như là làm bánh xèo vậy đó, thì các bạn sẽ có 1 cái bánh vừa vặn đúng theo ni tất. Còn như thấy không làm được thì cũng dể thôi, chạy u ra chợ coi tiệm nào làm bánh bột lọc chay mua về khỏi tốn công, tốn sức còn ai ở gần đây thì năn nỉ ỷ ôi cô Kinh làm bán cho ăn hén.....hihihi.... Nói chứ chắc phải thọ giáo cô Kinh rồi, vì cô làm rất là ngon. Chúc ngon miệng.

No comments:

Post a Comment