Sunday, May 13, 2012

Câu trả lời của thằng con

Câu trả lời của thằng con

 "Mẹ, chẳng phải chơn cũng chẳng giả, chơn giả, giả chơn chỉ là hình thức. Con người có ở thế gian cũng là tạm bợ giả tạo chớ cũng đâu có thật. Khi thần thức không còn thì trong mơ hay hình ảnh cũng chẳng khác nhau, vì chẳng có sanh, cũng chẳng có diệt. Mộng tưởng đâu là gì! Hình tướng đã không thật thì mẹ vọng tưởng mà chi? Hình hài cũng là tạm bợ, khi thần thức đi là mất hết bỡi vậy trong mộng hay trong hình cũng là một. Tâm thức đưa ra quán chiếu được cái mình muốn thì dù ở hình thức nào cũng chỉ là một, ngoài trừ tâm bất động và cho đó là khác nhau. Sống không nhất thiết là có tất cả và khi chết không bắt buộc phải đi nhẹ nhàng. Thì trong mơ cũng như hình ảnh là cấu tạo của con người lúc còn sống tạo ra.


Trong mơ thì mẹ cũng là chủ động nó mới đến với mẹ hay là một cái gì đó mang tới cho mẹ. Còn trong hình thì cũng là mẹ mang ấp ủ cho mẹ, nó không chủ động mà nó là bị động. Bỡi vậy, không cần phải là mộng mới cho là thật và hình ảnh là giả tạo, thực chất chẳng có giả mà cũng chẳng có thật. Thật giả cho tâm tạo ra. Mẹ quên là Đức Phật quở Ngài Anan sao? “Ông là người quên mình theo vật. Tay ta đưa lên là thấy có tay, khi ta để xuống là thấy không có tay. Tay là vật, còn cái thấy là mình. Tại sao lại lầm lẫn giữa mình và vật như vậy?” Thì tại sao mẹ cho hai cái mộng và hình không thật??? Phật quở lần nữakhi đánh tiếng chuông và không đánh tiếng chuông. "Đánh tiếng chuông “boong” thì nghe có tiếng chuông, tiếng chuông bặt thì nghe không có tiếng chuông, chớ đâu phải điếc. Sao lại nói không nghe?" Cái mẹ thấy trong mơ và trong hình đều là thấy, và mộng với hình cũng là vật. Mộng không là thực và hình cũng không là thực. Mộng khônng là giả mà hình cũng không là giả? Thì tại sao cho là không thật? Mộng là phù du,ảo giác, hình cũng là phù thể sao nói là không thật? Cả hai chỉ là hình tướng không thần thức tồn tại... Mẹ dùng tâm cãm nhận được trong mơ sao không dùng tâm cãm nhận trong hình? Càng vọng tưởng thì càng khổ đau mẹ ơi.. Mộng là do bên trong và hình cũng là do bên trong. Tri giác sai lầm thì cãm xúc sẽ sai dù là trong hình thức nào. Mẹ quán chiếu sẽ thấy rằng mộng và hình cũng chỉ là một, nếu nhìn theo người đời thế gian từ cách xuất nhìn, thấy, hiểu thì nó sẽ khác. Mẹ để vô minh che lấp nên mẹ không cãm nhận cả hai là một. Mẹ để mộng và hình do tự bên ngoài đi vào chứ không phải là do tâm mẹ tạo dựng. Tất cả đều phát xuất từ cách nhìn, cách thấy, cách hiểu của mẹ. Một khi mẹ hiểu thì tri giác và ý niệm sai lầm sẽ không còn nữa. Happy Mother's day mẹ. "

Đúng là theo Phật học có khác.... cám ơn con lời giảng thâm ý, cám ơn con thức tỉnh đều hay, nhưng mẹ mỗi ngày ôm hình rồi thì vẫn muốn ôm trong mơ..... Biết là tham cầu nhưng điều tham cầu này không phải xấu.... 

No comments:

Post a Comment