Sunday, February 2, 2014

Lời đầu năm


Thế là xong, một năm đầy những chuyện xui, không vừa ý. Những nỗi buồn man mác mà tưởng chừng chẳng bao giờ nguôi nhưng cũng phải nguôi vì mình là người học Phật.  Huống chi, người ta nói, "thời gian là liều thuốc sẽ giúp cho mình vơi đi những nỗi buồn" (vơi không hay tiếp tục ???argggggg).  Nhưng phải nói trong năm qua, hầu hết đi đâu cũng nghe ai nói sự buồn bực, phiền não của họ chứ không riêng gì mình.  Thôi cũng được ... vì chẳng phải mình mình đau khổ ... Vì chúng sanh đều ngụm lặn trong biển khổ mênh mông mà dù là cũng có nhiều người đang vui vẻ, hạnh phúc và có những thành công mà họ không ngờ.

Mặc dù thế nào đi nữa thì hỷ, nộ, ái, ố vẫn là nền tảng cho cuộc sống. Kẻ vui, người buồn, người thua, kẻ thắng.... kẻ hạnh phúc, nguời thương đau ...đó là thế sự cuả đời trong cõi Ta-Bà này nhưng mặt trái, mặt phải thế thôi.

Năm nay là năm con ngựa.  Không biết rồi có cầm chân được chúng không?  Nếu là ngựa hiền thì dể chứ ngưạ chứng chắc là cầm cương không xong.  Dù chứng hay không cũng mong rằng sẽ có những đám cỏ xanh tươi thơm ngát cho chúng có những miếng ngon vật lạ để ăn (cơm no), có những giây phúc hưỡng thụ cảnh vật đất trời (áo ấm) để hài hoà sinh lực tốt đẹp .

Cuộc đời của mỗi con người dù trẻ hay già cũng phải học nhiều trong cuộc sống nhất là chữ "Nhẫn" và chữ "Không".  Để lúc mình ra đi cũng chẳng có gì phải day dứt.  Tất cả rồi cũng phải bỏ lại sau lưng tất cả.  Phải biết thụ trong tâm mình một chữ "An" thì hạnh phúc mình mới dể dàng.  Tuy tiền tài, danh vọng rất cần thiết nhưng ít ai hiểu được sức khỏe mới là vàng. Không sức khỏe, không vui vẻ thì có những tiền tài, danh vọng chỉ là phù du ảo mộng chưa mang cho ta được hạnh phúc tinh thần đầy đủ.  Tối ngày cứ mai đau, mốt ốm, chạy ra - vô nhà thương thì tiền cũng bay ... Bỡi thế nhiều người cứ lo chạy cho tối tăm mặt mày để rồi cái mạng mình bán cho "thần chết" lúc đó mới hay rằng tiền tài, danh vọng chẳng có thể mang theo, tout ce pass!

Hãy hưởng thụ những điều mình có .... trong tầm tay.  Hãy bỏ chút thời gian đọc những lời hay, nghe những lời hữu ích và nhất là tâm niệm Phật/Chúa cho con đường mai sau chúng ta không phải sa đoạ.  Đó cũng là một dự án cho cuộc đời mình hay nói cách khác là mình biết cân nhắc cái yếu tố ở đời hiện tại mà tương lai.  Bớt cố chấp, và buông xã cho mình sống an lành.  Theo nhà tâm lý học Christophe André có chỉ.  Muốn đạt được hạnh phúc thì phải có 7 bước căn bản:


  1. Thoả mãn mọi nhu cầu - phải quyết đinh là mình có muốn hạnh phúc hay không?
  2. Những thái độ cần nên có - không nhường bước cho những tình thế bất hạnh hay quá vui tột đỉnh
  3. Sẳn sàng chấp nhận những đổi thay - săn sóc lấy chính mình, quan tâm mình
  4. Biết thụ hưỡng giây phút hiện tại, đừng đòi hỏi một sự hoàn hảo cũng như không để bị ám ảnh về những khiá cạnh vật chất lẫn tinh thần
  5. Tự mình tìm hiểu mình một cách cặn kẽ - đối đầu với những chuyện xãy ra hằng ngày và biết phải buông thả
  6. Bắt tay vào việc, không nên nuôi dưỡng nhưng cãm súc tiêu cực
  7. Dám từ bỏ và biết tận hưỡng giây phút mình có
Đừng lo nghĩ nhiều về quá khứ vì quá khứ không kéo lại được. Cũng đừng cố bận tâm về tương lai vì nó chưa đến.  Ngày xưa Đức Phật có dạy, cuộc đời của chúng ta chỉ trong một hơi thở.    Vì thế con người thường cứ tìm hạnh phúc nhưng lại thả lỏng theo nhu cầu bất định để rồi đánh đổi cả chính bản thân mình vào trong nghịch cảnh.  Lạm dụng thái quá thì dể tạo cho chúng một sự bị động để rồi buông xuôi theo định miệnh. Vì thế người học Phật thường luôn đòi hỏi sự hành trì thâm sâu.  Đòi hỏi sự ý thức và nhận thức cái thất tình lục dục với ngũ hành (chà nói dể quá ... làm không biết được không đây ???) Phật dạy phải biết quay đầu và diệt trừ mọi phiền não để cho tâm hồn được an lạc và tâm trí được thanh tịnh.  

Phật không đòi hỏi chúng ta phải đưa vòng vàng, kim cương cho Phật vì những thứ này Phật đã có và Ngài đã không quan niệm chúng cần thiết nên từ bỏ nó đi.  Vì những thứ này là "con rắn độc".  Theo Ngài Đa Lai Lạt Ma nói, "tâm an lạc là chìa khoá vĩnh cữu của hạnh phúc. Trong tất cả giai đoạn của cuộc sống.  Lo sợ, tức giận và hận thù sẽ phá vỡ tâm ta.  Lòng tin tưởng để có thể đẩy những ma lực xuất phát."

Tóm lại, hạnh phúc khó tìm nhưng chúng là sự ý thức sung mãn. Đối diện cùng nghịch cảnh như nhau thì chúng ta sẽ nhìn sự kiện đó một cách dửng dưng trong mọi tỉnh thức. Đừng tìm hạnh phúc bên ngoài do lòng tham sân si của con người.  Hãy nhìn thẳng vào sự thật để dẹp bớt mọi dục vọng và bản ngã bên trong chính mình.

Thôi thì lời nói chia sẽ cho năm mới là chúc mọi người được an vui. Sống trong hiểu biết của tỉnh thức để tu học những lời hay của đấng bề trên cho chúng ta được trở về và thoát ly mọi khổ ách của sự luân hồi.  Cầu nguyện cho chúng sanh thoát ra khỏi nghiệp lực cõi U-Minh cũng như cõi Ta-Bà để an nhiên bước sống trên con đường Liên-Hoa.


"Thôi thì .... thôi thì
Như thế cũng xong"
Bao năm tất bật, đoanh tròng đã qua
Ai không cay đắng
tủi hờn
Lệ tuôn mi đổ bao lần khổ đau
.....
Năm nay năm ngựa Giáp - Đao
Cho ta thêm sức, ngọt ngào nhiếp tâm
Đêm nằm ta niệm hồng ân
Di Dà tiếp độ, Quán Âm thân vàng.

No comments:

Post a Comment