Sunday, March 16, 2014

Cảnh mua bán của người miền Tây ở chợ hấp dẫn nhất thế giới


Riết rồi ô nhiễm ... ăn, tiêu, tiểu, đồ bán hư hao, rác rến gì quăn xuống dòng sông Cửu Long ....  Lạ nhưng dân tình không biết giữ vệ sinh, cứ tháo tác mà đổ xuống sông.



Cảnh mua bán của người miền Tây ở chợ hấp dẫn nhất thế giới

Trong danh sách những khu chợ tuyệt vời nhất thế giới của tạp chí Rough Guide (Anh), chợ nổi Cái Răng được mô tả đặc biệt lạ mắt với các thuyền bán hàng rực rỡ sắc màu.
Chợ nổi Cái Răng (TP. Cần Thơ) là chợ nổi lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Chợ họp khá sớm, thường từ lúc mờ sáng và đến khoảng 8, 9 giờ bắt đầu vãn.
 
Ghe xuồng tấp nập trao đổi, buôn bán hàng hóa tại chợ. Chợ nổi Cái Răng cuốn hút du khách bởi các thuyền buôn bán chở đầy hàng hóa rực rỡ sắc màu.
 
Hàng hóa được bày bán trên ghe. Trước mỗi ghe hàng sẽ có một cây sào chống, gọi là cây bẹo, trên đó treo loại  hàng mà ghe bán. Ví dụ như, nếu ghe chuyên bán khoai lang thì trên sào sẽ treo lủng lẳng vài củ khoai, còn nếu ghe bán hành, tỏi như thế này  thì trên cây sào sẽ treo hành, tỏi, như muốn người mua biết rằng “ Ở đây có bán khoai” hoặc “ Ở đây bán hành”.
 
Ghe này bán nhiều loại trái cây nên cây bẹo nhìn rất vui mắt vì treo lủng lẳng các loại trái mà ghe đang bán.
 
Là xứ sở của các loại  trái cây, rau củ nên đây cũng là mặt hàng chiếm số lượng lớn ở chợ.
 
Thường thì mỗi ghe sẽ chuyên bán một mặt hàng.
 
Những chiếc xuồng chở đầy nông sản tụ lại họp thành chợ nổi dài hàng cây số trên sông.
 
Tiểu thương có điều kiện thường sử dụng xuồng máy để đến chợ...
 
... người khó hơn thì chèo xuồng.
 
Anh Đặng Thành Tài, ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ) có hơn 13 năm trong giới thương hồ buôn bán trái cây ở chợ nổi Cái Răng.
 
Công việc của anh Tài là  thu mua tất cả các loại trái cây của nhà vườn đem ra chợ rồi bán sỉ cho thương lái đưa đi các nơi khác tiêu thụ.
 
Ở chợ nổi Cái Răng, rau quả buôn bán đa phần được thu hoạch chiều hôm trước, sáng hôm sau đem ra chợ, nên rất tươi, mới.
 
Tiểu thương ở đây hầu hết đều sống luôn trên sông.
 
Để thuận tiện cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa, ghe xuồng đi chợ nổi Cái Răng  thường đậu nối đuôi với nhau.
 
Do nhu cầu của người đi chợ nên không chỉ có các xuồng trái cây, nông sản, mà còn có nhiều loại dịch vụ, hàng ăn, quán nhậu nổi...
 
Các xuồng bán loại này gọi là xuồng dịch vụ (thường là xuồng nhỏ) len lỏi phục vụ khách đi chợ và cả khách tham quan.
 
Rất dễ bắt gặp những quán ăn uống di động như thế này ở chợ nổi.
 
Cũng như các xuồng dịch vụ phục vụ ăn uống, nhiều xuồng bán hàng tạp hóa và đồ dùng thiếu yếu trong gia đình cũng len lỏi cung cấp hàng hóa cho nhu cầu của người đi chợ.
 
Du khách nước ngoài thích thú khi tham quan chợ nổi sông nước ở miền Tây.
Ngọc Trin

No comments:

Post a Comment