Tự tử là gì? Có nhiều người hỏi, "tại sao phải tự tử?" Tự tử - hai chử nghe thật là đơn giản mà hầu như trong mỗi con người chúng ta thấy ai tự sát vẫn thắc mắc và nhiều khi cũng có người đã muốn tự tử bản thần mình. Còn tự tử là gì? và tại sao phải tự tử thì giờ chúng ta đi tìm vào câu trả lời nha. 
Tự tử có nghĩa là "tự giết", tiếng Anh: suicide bắt nguồn từ tiếng Latin: Suicidium từ chữ sui caedere nghĩa là "giết chính mình" hay tự tử, tự vận là hành động của một người cố ý gây ra cái chết cho chính mình. Tại sao phải tự tử thì người tự sát thường có liên hệ với trạng thái tuyệt vọng, hoặc do một số rối loạn tâm thần, cơ bản bao gồm trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt, nghiện rượu và hay là lạm dụng ma túy. Người đi vào con đường này vì bỡi chịu áp lực hoặc gặp những tình cảnh bất hạnh như khó khăn về tài chính hoặc rắc rối với các mối quan hệ giữa các cá nhân như là thất tình, mâu thuẫn với gia đình, bạn bè....( gia đình, bạn bè có thể đóng một vai trò quan trọng gây ra quyết định tự sát.) Hơn một triệu người chết do tự sát mỗi năm


Tự tử thì nói cho ra lẻ thì có cái tốt và cũng có cái xấu. Theo thuyết của nhà Phật, thường thì không chấp nhận người tự tử, cũng như các tôn giáo khác vì khi tự tử như là một hành vi phạm tội đối với cuộc sống. Ở phương Tây nó thường bị coi như là một tội ác nghiêm trọng với Thiên Chúa Giáo. Tất cả tôn giáo cho rằng người tự tử là trốn tránh sự trả vay của tạo hoá, trốn tránh trách nhiệm và bổn phận thì tử tử là điều có tội, nhưng ngược lại, nếu tự tử vì tôn trọng danh dự trong sạch hay thay vì để người ta giết mình thì mình tự xử cho oai oai, hùng hùng, cho người ta biết “không ai có quyền giết tôi ngoài bản thân tôi hết” hay là coi như tướng Trần Quang Diệu ngày xưa, “thà đốt thành tử sát chớ không đầu hàng cùng giặc ngoại xâm”. Thì hình thứ này được coi là một sự tự sát tôn trọng, thứ nhất là một danh tướng để mất thành là điều sỉ nhục, thứ hai thà là đốt hết không ai được gì nhưng trong thời gian sống vẫn để rạnh danh với núi sông

Còn hình thức tự tự thì có rất nhiều. Thí dụ như là treo cổ nè (cái này ghê quá, xiết cái cổ mình rồi thè cái lưỡi ra dài và kiếp sợ nhất là cái dây thòng lòng, cái này sẽ khiến cái dây thòng lòng đi tìm một nhân mạng khác để mà thế thay cho cái xác được đi đầu thai)





Cũng có nhiều người tự vận một cách an lành như rồi lại khiến cho hiện trường thành một cái ấn tượng bi thảm hay là gây cái sâu sắc cho người ở lại mộng tưởng hoài (người này chơi kiểu này thì cũng quá là mưu mô, xảo quyệt, cái này là cũng hận dử lắm đa, vậy cũng để cho mình, những người còn sống phải nên biết quý trọng hành động và lời nói của mình), đúng làsống không mang được gì tốt lành mà chết cũng mang cho người thân một sự sợ hãy tột cùng, lở có gặp lại kiếp sau thì ba chân, bốn cẳng, tám thức mà chạy nha

Nhưng cũng có sự tự tử trong mâu thuẫn giữa con người với con người mà gây ra điều tác hại của luật trả vay và chìm đắm vào luân hồi ngặp lặn


Hoá giải thế nào? Không một vị thầy, cao tăng nào có thể giải được. Nếu người nào nói là “đừng lo, thầy sẽ vì con mà giải” hay v.v… Nếu ông sư, bà thầy nào giải được thì đó là phước lành nhưng mãi tới giờ không ai có thể nói mình giải được hay chứng minh được là họ đã hóa giải hết. Vì ngay từ nhiều kiếp Đức Phật cũng chưa từng nói, “TA sẽ vì ông/bà mà giải” cả. Nhưng Đức Phật đã giáo hóa chỉ dẩn cho chúng ta cách để hóa giải và cách hoá giải hữu hiệu là do chính bản thân ta. Các sư, các thầy là người cho ta khẩu huyết, hình thức để mà chính bản thân ta phải tự làm và hoá giải chớ không phải ta đưa tiền, mua trà, hoa, quả v.v… rồi các thầy, sư tụng độ là “rụp, xong… hoá giải!” hay "voila, thôi đừng sợ nữa, ta giải cho nó đi rồi, OK? Con an lòng, ăn ngon, ngũ kỷ." Xin lổi, Phật và Chúa chưa nói là chính các Ngài hoá giải thì làm sao có nhiều thầy, cha, hay sư làm được dù là Phật và Chúa đã có thể làm được nhưng các Ngài không làm mà các Ngài chỉ cho chúng ta cách làm và cái gì cần phải làm? Chúng ta cần tới các thầy, sư và cũng như các cha để giúp cho cái mà ta không biết, giảng dạy cho ta cách làm, và chúng ta cần tới các vị để nhờ giúp sức, giúp cái hiểu biết để cho ta làm đúng. Cách làm đúng là gì? Phải biết nhẫn, biết hoà, biết trì tâm hộ niệm và cần nhất là chúng ta biết phải sám hối để cho chúng ta có được sự bình an và giải sự nan giải cho đôi bên. Chớ không phải ta mang tiền ra hay là ai làm giùm thì coi như là xong, “ôi, may quá, giải rồi…” hay “mừng ghê, gặp được người/thầy cao tay, sư oai đã làm cho sự giải thoát tiêu tan.” Thật sự mà nói, thì chưa ai có thể nói làm được và nếu người nào nói là làm được thì thành thần rồi. Đúng, nếu gặp người biết giải thì bản thân của ta cũng phải tự tịnh tâm hồi hướng để cho sự giải đó đúng với sự giải thoát chớ không phải họ giải dùm cho ta, rồi ta tự kiêu cái hình tướng ngoại, ngạo mạng, vêch váo rêu rao kheo trương, xong chẳng thèm tịnh tâm hồi hướng hay sám hối. Thì cái giải đó nó không giải mà lại mang trở lại cho bản thân. Như vậy thì công trình của người giải cho chúng ta cũng tan theo mây khói, cũng như người bịnh gặp đúng thầy mà chẳng thèm uống thuốc



Nói chung là có nhiều cách để mà hoá giải nhưng hiệu quả nhất là do bản thân của ta có chịu đi và làm theo sự giáo huấn để mà giải hay không hay là cố chấp để rồi quả đất xoay vần, luật tuần hoàn của tạo hoá luân hồi xoay chuyển để rồi ta lại phải vướng vào cái cảnh lao đao, tự sát, trầm cãm, lo sợ, kinh hoàng và cho là người này nói vầy, người kia nói kia, v.v... chính ta tự đúng tạo cho ta thêm cái lo, cái sợ, cái nghiệp, và cái vọng động

Kể chuyện nghe, (sao mà nhiều chuyện ghê ah...hihih...



Còn hỏi tại sao phải tự tử thì có ai bao giờ tự đặc bản thân ta vào người tự tử không? Có lẻ chẳng ai bao giờ thử nghỉ đặt mình vào vị trí của người ta hết. Ngu sao mà đặt vậy, phải không? Đặt mình vào cảnh sang giàu, uy quyền tột đỉnh chớ ai ngu dại mà đặt mình vào cái chết, cái nghèo, cái khổ, v.v... Hay là nói, “chẳng bao giờ muốn anh/em tìm vào con đường đó hết.” Mình không giết người bằng physical (hành động bằng gươm, đao, dao, kéo, súng, v.v..) mà mình giết người qua ngạn ngữ (lời nói). Đúng chẳng có ai muốn hết nhưng Đức Quán Âm cũng dạy chúng ta hãy nói/dùng lời “ái ngữ”. Thì tại sao chúng ta lúc thương yêu nhau thì nói lời êm, tiếng nhẹ, du dương, v.v.. mà khi ghét nhau thì đụng một tiếng là nạt nộ, nói xin lỗi bản thân cá nhân nhỏ tôi cũng vậy




Thôi thì người đi thì đã đi, cái nghiệp mà họ trây từ kiếp nào, họ không trả, thì kiếp sau quầy đầu lên trả tiếp, thế thôi. Còn bản thân của ta còn ở lại thì cũng đã mang cái nghiệp thì xin ráng mà trả và hồi hướng để kiếp sau chúng ta chẳng phải thay vai vế và rồi màn kịch bi thương lại phải tái diển vài trăm năm như người trong mà Đức Phật đã nói

Kể nghe chơi thôi, cách đây 2 tuần, nhỏ tôi có bàn về sự hướng dẫn Phowa của Đại Sư Tây Tạng, nhỏ tôi kêu một bác quen đi nghe thử, bác nói là "hướng ngoại tìm cầu, chạy lòng vòng chi?" bác "tự tu để phá giải, tự cầu tiến theo di huấn của Phật ... và chỉ có thể sẳn sàng chia sẽ với những ai có duyên cùng chí hướng đi cùng một con đường mà thôi để phá cái chấp Ngã và chấp Pháp của mình như Đức Phật Thích Ca đã dạy. Nếu cứ chạy lòng vòng thì chỉ được lòng vòng thôi."


Nói chung, mang cái mạng ra mà chơi vì u uất, gì thất tình, vì hận, vì thối chí, vì thất bại, v.v.. thì đó là một người ngu. Ta cần gì phải đi tìm cái chết trong khi ta chưa tới số để đi. Trên đời này thiếu gì chuyện chúng ta cần phải làm, đâu chỉ là tình ái lăn nhăn, thối chí, xu hận, mang bản thân mình xuống vùng vực thẳm



A Di Đà Phật cầu cho chúng sanh sớm rõ đường lành, thoát vòng mê muội, nhất là đừng gây khổ đau, sân hận nhau nữa. Cứ như nhỏ tui nè, tức là hét la xong thì như ly nước lạnh đổ vô nguội cha nó là xong, còn cái gì nói thì làm, không nói mà làm vẫn tốt hơn (chứ đừng lầm lầm lì lì rồi đi tự sát hay là hại người khác) nhưng nên làm trong hành động tốt cho cả đôi bên, biết rằng là khó nhưng ráng cùng câu kinh, tiếng kệ để mà trấn tỉnh con người mình thì mọi chuyện đều có chư thần ủng hộ ,vì thế giới Ta Bà này cái ngũ trược ác thế (kiến trược, kiếp trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trược) cứ mãi xoay vòng.... . Mô Phật.

Phật Dạy " khi các ngươi nghe ai nói điều gì là ta nói thì các ngươi chớ vội tin mà cũng đưng vội bỏ mà hãy suy xét xem có đúng chân lý hay không "
Thì như thằng con đã nói, "không đi sao gọi là Tri, không gặp sao gọi là Ngộ, không thấy sao gọi là Kiến, và không nhận sao gọi là Thức?" đừng nghỉ là hướng ngoại tìm cầu, mình phải nhìn coi để nhận thức, cũng đừng nghe ngày này sát chủ, ngày kia ma vương lấy mạng, v.v... dù có tà ma hay quỷ ám, mình là người có Phật/Chúa, biết quay về nương theo chánh pháp thì mọi chuyện sẽ có Đấng Vô Lượng Phật/Chúa giúp, còn như vì một cái gì đó thì là cái nghiệp mình phải trả mà thôi. Không trả đời này thì cứ tiếp tục trồi lên mà trả cho nó vui với đời.
Còn Chúa dạy: "để có thể nhận ra lỗi lầm, người ta cần phải biết lắng nghe. Khi mà người ta không muốn nghe hay không muốn hiểu thì người khác có cố gắng cắt nghĩa, giải thích thế nào đi nữa cũng vô hiệu. Vậy ước gì hôm nay ta biết lắng nghe và suy gẫm lời ." hoặc là, "con người phải biết sử đổi cho nhau. " Lạy Chúa xin ban cho con một tâm hồn khiêm tốn, chấp nhận những yếu hèn và tổi lổi của chính mình để còn biết mở rộng tâm hồn khi được sửa lổi, Amen!

Nhìn con chim bồ câu là giống vật mà khi thấy hình Phật A Di Đà còn biết quán đảnh cầu vãng sanh, tại sao chúng ta là con người mà không biết mưu cầu sự an lành tịnh độ?
Chuyện luân hồi ở Việt Nam:
Cách đây mấy mươi năm, ở Thủ Ðức có một nữ Phật tử tu tại gia. Vì vợ chồng cô là tín đồ thuần thành, trọng Phật kính Tăng, nên các sư thường đến ghé thăm, có khi được mời nghỉ đêm tại nhà. Thời đó, ảnh hưởng chánh pháp chưa được lan rộng, tuy cô đã thọ quy giới nhưng chưa hiểu rõ về đạo, nên trong nhà cũng có nuôi heo để thêm rộng rãi cho cuộc sống. Khi nọ, có một vị Hòa thượng đến nghỉ đêm tại nhà cô, nửa đêm chợt thức giấc nghe tiếng động dưới bộ ván mình nằm, và có giọng nói nho nhỏ rằng: "Tụi bây không biết, chớ tao tên là Nguyễn Thị Hòa (vì liên hệ gia đình xin giấu tên) bởi có thiếu bà chủ nhà này một số tiền, nên phải đầu thai ra thân xúc vật để trả nợ". Hòa thượng nghe xong lấy làm lạ, sẽ lén nhẹ nhàng cúi xuống rình xem, thì thấy một heo nái nói chuyện với mười hai heo con đang bú.
Sáng ra, Hòa thượng hỏi người tín nữ:
- Lúc trước có cô Nguyễn Thị Hòa thiếu cô một số tiền như thế, có phải không?
- Dạ thưa đúng như vậy. Nhưng cô ấy nghèo và bây giờ đã qua đời, nên con kể như bỏ luôn. Ủa! Mà chuyện này chỉ riêng mình con với cô ấy biết, ở nhà con cũng không hay, tại sao thầy lại hiểu rõ ràng như vậy?
Hòa thượng đem chuyện đêm hôm thuật lại. Cô chủ nhà cả kinh, vội đem bán heo mẹ lẫn mười hai heo con, thì thêm một việc lạ, số tiền thu được đúng với tiền cô Nguyễn Thị Hòa đã thiếu mình khi trước.
Trải qua sự này, cô tín nữ càng tin việc luân hồi nhân quả hiển nhiên là có thật. Từ đó cô tu hành thêm tinh tấn và cải gia vi tự, thành ra ngôi chùa Phước Trường hiện giờ. Tại chùa này, hiện nay linh vị thờ cô vẫn còn. Tiên đức đã bảo: "Súc sanh bản thị nhơn lai tố. Nhơn súc luân hồi cổ đáo kim!" (Súc sanh kia trước là người. Xưa nay người, súc luân hồi đổi thay!) Việc trên đây là một chứng minh cho lời này vậy. (Thuật theo lời Thượng tọa Thanh Từ, khi Thượng tọa đến diễn giảng và thăm chùa Phước Trường ở Thủ Ðức).
No comments:
Post a Comment