Friday, April 13, 2012

Tích và tượng 18 La Hán

Tích và tượng 18 La Hán

Untitled-1

Sanskrit: Arhat; Hán: A La Hán), bậc thánh trong đạo Phật đã giác ngộ lí vô ngã (không có cái tôi) và vĩnh viễn giải thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi. La Hán có ba nghĩa:

a) Bất sinh: vĩnh viễn vào cõi niết bàn, giải thoát khỏi vòng sinh tử, luân hồi, không còn phải tái sinh nữa, vĩnh viễn trở thành bất tử.

b) Ứng cúng: xứng đáng được hưởng thụ sự cúng dâng.

c) Sát tặc: trừ bỏ được ba độc: tham, sân, si.

Trong mĩ thuật, các vị LH thường được thể hiện dưới 3 dạng: tượng, phù điêu và tranh vẽ, để thờ ở các chùa. Ở chùa Việt Nam, các LH chỉ thể hiện ở hai dạng tượng và phù điêu, như LH ở chùa Trăm Gian (Quảng Nghi Tự), Chùa Thầy (Thiên Phúc Tự), Chùa Mía (Sùng Nghiêm Tự), 3 chùa này đều ở Hà Tây. Cách bài trí: tượng LH chia làm hai dãy, mỗi bên 9 vị ở hai bên tiền đường (Miền Trung và Miền Nam), hay ở hai nhà giải vũ (Miền Bắc). Tượng LH ở Miền Bắc thường trong tư thế ngồi trên loại bệ tự nhiên như tảng đá, mô đất, gốc cây. Tượng LH ở Miền Nam trong tư thế cưỡi trên lưng các con thú. Hình hài, động tác, nét mặt mỗi vị một vẻ rất sinh động và gần gũi với con người đời thường. Có chùa, như chùa Tây Phương (Sùng Phúc Tự), không bài trí tượng LH, mà thay vào đó là tượng 18 vị Tổ sư phái Thiền tông Tây Thiên nối tiếp nhau chủ trì, gìn giữ Phật pháp ở Ấn Độ sau Phật Thích Ca. Mười tám tượng này, kể từ vị Tổ thứ nhất Ca Diếp (Kacyapa) đến vị Tổ thứ 18 là Tăng già Da xá (Sainghayacas) là những pho tượng tổ rất sinh động, biểu lộ nội tâm của nhân vật, có giá trị thẩm mĩ cao.
La Hán "Phù điêu La Hán chùa Trăm Gian - Hà Tây"La Hán “Phù điêu La Hán chùa Trăm Gian – Hà Tây”
Ở miền Nam, La Hán Đường Thiền Viện Thường Chiếu (Xã Phước Thái, Huyện Long Thành, Tỉnh Ðồng Nai), nơi thờ 18 vị La Hán đã được khánh thành vào tháng 1 năm 2006 (tức tháng chạp năm Ất Dậu). Ngôi nhà được kiến trúc theo phong cách Việt Nam. Nhà 9 gian bằng gỗ, mái ngói. Mái cong hài hoà, tạo cho ngôi nhà thật hùng tráng, uy nghi.

Tại miền bắc, đã có nhiều ngôi chùa thờ 18 vị La Hán chẳng hạn như chùa Tây Phương, chùa Dâu, … nhưng riêng tại miền Nam, có thể nói đây là nơi thờ 18 vị La hán đầu tiên. Tất cả những thiết kế mẫu mã hình tượng đều do Thiền viện thực hiện.
Gia đình và những người sưu tầm và chơi tượng gốm sứ có các nguồn cung cấp tượng 18 La Hán dạng đúc có phủ men hoặc phun gỉa đồng từ TQ hoặc các lò gốm Bát Tràng trong nước. Chúng tôi đã thấy tượng đúc 18 La Hán do Bát tràng sản xuất bán nguyên bộ để phật tử cúng dường cho các chùa hoặc bán riêng lẻ cho người sưu tầm, thờ cúng với kích thước khá lớn dạng phun sơn giả gỗ mun; còn tượng do TQ sản xuất thì có kích thước linh động và quét men màu sắc hơn và tất nhiên giá cả có phần lợi thế cạnh tranh hơn. Dưới đây là hình minh họa 2 bộ tương 18 La Hán của TQ sx với mức độ tinh xảo khác nhau:
- Bộ tượng lấy trên mạng có chú thích tên thánh tăng:

No comments:

Post a Comment