Saturday, September 6, 2014

Câu chuyện cảm động về con rái cá



trong một tuồng cải lương "Đường Gươm Nguyên Bá", NS Thanh Sang có hát, "chẳng may vượn mẹ bị tên, ráng cho con bú thật nhiều rồi mới chịu buông tay."  Nhà soạn giả Viễn Châu chắc cũng đã từng thấy cảnh này chắc nên ông mới viết ra câu này.  Nhưng hiện nay có một số người không nghĩ đến cha mẹ mình nhưng cha mẹ người ta thì tôn kính lắm thay.  Cũng có những bậc cha mẹ lại coi con mình như cỏ rác, sanh ra rồi quăn, vứt tùm lum cho ai nuôi thì nuôi, đôi khi còn giết chết nữa.  Nhiều người còn bứt tử khi chưa ra đời.  Âu cũng là oan nghiệt thế gian. Vay trả, trả vay nào ai biết được ngày mai?


“…T
trước đến gi ông chưa h nghĩ đến đng vt li có tình cm m con thiêng liêng đến thế, ngay c con người khó có th làm tt được…”

Có m
t v hòa thượng trước khi xut gia, chuyên săn bt rái cá.
M
t ngày n, ông va ra ngoài đã săn được mt con rái cá.
Sau khi đã l
t b da quý ca nó, ông đt con rái cá còn sng lên mt bãi c.

Bu
i ti, ông quay v ch cũ, nhưng li kiếm không được con rái cá.

Ông quan sát th
t kĩ, phát hin trong đám c có dính mt chút máu, vết máu dn đến mt cái hang nh gn đó.

Khi đ
ến gn hang, ông ng ngàng git mình : Thì ra con rái cá chu ni đau hành xác mt da, chy v hang ca mình.
T
i sao li phi làm như thế?

Khi ông ta lôi con rái cá đã t
t th ra, mi phát hin hai con rái cá con vn còn chưa m mt, chúng đang ngm cht xác chết khô ca vú m.

Nhìn c
nh tượng y, ông bàng hoàng và cht ng ra, t trước đến gi ông chưa h nghĩ đến đng vt li có tình cm m con thiêng liêng đến thế, ngay c con người khó có th làm tt được. Trước lúc chết vn còn nghĩ đến cho con thơ bú sa, vì s con mình đói.

Nghĩ t
i đó, nước mt ông rơi, cm thy ti li, xu h cho hành đng ca mình.

Sau cùng, ông r
a tay hoàn thin, quyết tâm xut gia đ chuc li nhng li lm ca mình.






No comments:

Post a Comment