Friday, September 19, 2014

Sony ra mắt QX30 và QX1: hứa hẹn lật đổ máy ảnh PnS và DSLR



Năm ngoái, Sony quyết định đánh cược lớn vào một dòng sản phẩm mới có tên QX. Chỉ cần gắn chiếc camera lens này lên bất kì thiết bị chạy iOS hay Android nào, là bạn đã có thể chụp được những bức ảnh với chất lượng vượt qua bất kì một chiếc smartphone nào có thể vươn tới.




Ý tưởng đôc đáo này thực sự khiến nhiều người thích thú - vì những chiếc lens mà bạn đang cầm trên tay thực chất lại là những chiếc máy ảnh hẳn hoi - với trang bị cả thẻ nhớ microSD cũng như pin riêng. Và tuyệt vời nhất là khi nó biến chiếc smartphone của bạn thành một ống ngắm điện tử to khổng lồ. Lẽ ra đây phải là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp nghiếp ảnh di động - khi mang đến một giải pháp tuyệt vời về chất lượng nhưng không loại bỏ đi tính cơ động của smartphone, nhưng cuối cùng không hiểu sao Sony vẫn để nó trở thành một thất bại nhanh chóng của hãng vài tháng sau đó. Tại kì IFA 2014 này, nhà sản xuất Nhật Bản quyết định sẽ tái xuất dòng QX, nhưng với thêm hai sản phẩm với những thông số mà bất kì ai cũng phải mắt tròn mắt dẹt khi chứng kiến.

Đầu tiên chính là QX30 với cảm biến ảnh CMOS Exmor R kích thước 1/2.3 inch, phân giải 20.4MP, đi cùng với đó là hệ thống ống kính có khả năng phóng đại lên đến 30x - một mức tiêu cự mà các smartphone hiện tại có nằm mơ trong nhiều năm nữa cũng không thể đạt được. Không chỉ thế, chiếc lens máy ảnh này còn có dải ISO tối đa lên đến 12.800, và khả năng quay phim Full HD 1080/60p. Nếu như quy chuẩn sang định dạng 35mm thì QX30 có một dải tiêu cự khủng 24-720mm, đây là con số hứa hẹn làm hài lòng bất kì ai và bất kì nhu cầu nhiếp ảnh nào của họ - từ chân dung, đời thường, phong cảnh cho đến thể thao, nhiếp ảnh hoang dã. Tuy vậy thì khẩu độ của nó chỉ là f/3.5-6.3, tuy không thật sự cao, nhưng đấy cũng đã là rất tuyệt vời nếu xét đến giải tiêu cự lớn của ống kính. Chính vì có những thông số khủng đến như thế nên QX30 có thân hình khá mập mạp, và hơi kì dị khi gắn lên các thiết bị di động, đặc biệt là lúc mở hết dải zoom 30x của mình.

Dĩ nhiên, với khả năng zoom quang khủng khiếp đến như thế, mối lo ngại của rất nhiều người sẽ là không thể cho ra được một tấm ảnh rõ ràng vì run tay. QX30 được Sony giới thiệu là có tích hợp tính năng chống rung quang học Optical SteadyShot. Vậy nên người dùng cũng không cần phải quá bận tâm về việc sử dụng ống kính này cho những hình ảnh tele. Được biết Sony QX30 sẽ được bán vào ngay tháng 09 này, với giá bán là 350 USD.

Dưới đây là hình ảnh Sony QX30



















Bên cạnh sự ra mắt của QX30, thì Sony lần này còn khiến cho nhiều người bất ngờ hơn với chiếc lens máy ảnh QX1 - một con quái vật thật sự có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các mẫu DSLR hay mirrorless giá rẻ đang có mặt trên thị trường hiện tại. Về cơ bản, thì đây là một phiên bản di động của dòng máy ống kính rời NEX/Alpha.

QX1 không có bất kì ống kính nào đi kèm với nó cả, đơn giản vì nó chỉ là phần body máy ảnh - với sức mạnh của chiếc Alpha 5000. Nó sở hữu cảm biến APS-C 20.1MP, bộ xử lí ảnh BIONZ X và thậm chí là cả flash cóc tích hợp. Không chỉ thế, sự đột phá của QX1 chính là việc nó sử dụng ngàm E-mount, vậy nên bạn có thể thoải mái chuyển đổi bất kì ống kính ngàm E nào lên chiếc lens camera này, giống hệt như đang sử dụng một chiếc máy ảnh mirrorless vậy. Điều này cũng đồng nghĩa, chiếc smartphone của bạn giờ đây có thể chụp ảnh xóa phông mịt mù với khẩu độ f/1.8 bằng một vài lens prime của Sony, hay một loạt ống zoom cao cấp khác. Nếu như những smartphone đầu bảng là HTC M8 hay Galaxy S5 chỉ có thể xóa phông bằng phần mềm rất giả tạo, thì với Sony QX1 đây sẽ là một trải nghiệm vượt trội hoàn toàn.

Một câu hỏi được khá nhiều người đặt ra nhà sản xuất Nhật Bản rằng vậy thì QX1 có khác gì so với việc sử dụng một chiếc máy mirrorless của Sony và chuyển hình ảnh qua thiết bị di động nhờ vào WiFi và ứng dụng PlayMemories. Câu trả lời được hãng này đưa ra chính là sự di động cao hơn, tính tiện dụng cao hơn cũng như sự ổn định trong kết nối tốt hơn nhiều so với máy ảnh riêng. Có lẽ điều này thì chúng ta vẫn cần phải kiểm chứng khi sản phẩm được ra mắt đấy.

Hiện tại thì Sony cho biết QX1 sẽ được bán vào tháng 11 tới, với giá bán riêng body là 400 USD. Tuy vậy tại một số thị trường đặc biệt, bạn cũng có thể bỏ ra một số tiền lớn hơn chút xíu để rinh về trọn gói QX1 + lens kit 16-50mm.

Dưới đây là hình ảnh về em Sony QX1

















No comments:

Post a Comment