Wednesday, August 6, 2014

Về việc biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.


Cám ơn vẫn có nhiều thầy đồng tình cãm nhận về chùa chiền ngày nay.  Nhưng Thầy ơi, mình chỉ là con kiến nhỏ nhoi trong khi ngoài kia nhiều con kiến Thầy/Cô thì trùng trùng điệp điệp,  Lời cãm hóa mình không thắng nổi họ đâu Thầy và trong tương lai sẽ còn nhiều chùa vẫn tiến hành mua bán Phật vì họ cho là đúc tượng, xậy chùa có công đức rất lớn .

Sở dỉ nhà thờ không làm như chùa là vì tất cả nhà thờ điều nằm trong giáo hội.  Mỗi cha xứ có nhiệm kỳ 2-4 năm và thay đồi đi nhà thờ khác và tất cả Cha xứ điều phục vụ cho Chúa, chứ không mang nhà thờ ra làm chổ buôn bán như bên đạo Phật của mình.  Mặc khác mỗi nhà thờ đều có 4 Cha. Cha chánh lo về làm lể, Cha phụ lo về tài chánh và hai Cha khác lo những chuyện trong nhà thờ.  Tuy là cũng có nhiều Cha lạm dụng tiền bạc hay những chuyện bất chánh không thua gì Tu sĩ Phật giáo của chúng ta, nhưng ít ra họ là tăng đoàn và như Phật đã nói, nơi nào không có từ 4 tăng/ni trở lên thì đó không kêu là chùa và tăng đoàn. Hầu hết các tu sĩ Phật Giáo chúng ta vì muốn trụ một chùa hoặc nhiều hơn là vì họ cần "ăn bám" để làm lợi cho chính cá nhận họ.  Nếu thì không dùng Phật Pháp ra để chiêu dụ hay kêu gọi mời Phật Tử thì làm sao Phật Tử dâng tiền cúng cho được.  Thành ra, nơi nào còn lắm tấm bụi cửa Thiền thì nơi đó vô minh hành của chúng sanh đeo đẳng và rồi cảnh giới "Niết Bàn" rộng mở ở dưới cõi U Minh.

Huống chi, Phật tử ngày nay muốn khoe vẽ đẹp, màu mè chứ chẳng coi trọng cái áo lam mặc trên người nên bất kỳ làm gì cho chùa rồi thì cũng cỡi bỏ áo tràng ra để mặc vào những chiếc áo sặc sở khoe ngợi để rung động người chung quanh.  Vô chùa là tìm thú lạc, mua vui chứ chẳng phải vô chùa tu tâm, sửa tánh, tìm an lạc cõi tâm hồn và dọn rữa những ngũ uẩn để trở về.

Càng nói thì họ càng làm hơn nhưng mà nói cũng chỉ nói mà thôi .... vì:

Bụi trần gian lấm tấm bùn lầy
Người thông thì ít, kẻ ngu thì nhiều
Mang kinh, mang kệ giảng điều
Lợi đạo chẳng thấy, dollar vung vào.

Cũng như khóa lể Vu Lan vừa qua, không thấy đọc kinh kệ gì nhiều, giảng dai, dở, nói tum lum và rồi Phật Tử dự lể không đông nhưng lúc nghe nhạc thì ôi thôi ....(phần còn lại có ai tới nữa không thì không biết vì ... chuồng về gòi)  Khổ chưa! Thì làm sao đồng hương dám lên tiếng để nói các tăng ni đây?  Họ là người tay sai đồng tình thân tính nhất trong các công việc mang biến chùa thành siêu thị mà. 

Cũng như việc làm thiện ngày nay, nhiều ca sĩ Việt Nam có chồng giàu, đi làm tự thiện thì mặc đồ như đang dự show/một sử kiện nhận lảnh cúp vàng, mang giầy cao gót, túi xách đắc tiền, mướn thêm cả chục thằng hộ vệ cộng 5, 6 bà theo hộ tống.  Còn nói là muốn làm việc thiện như công chúa Diana từng làm... vậy có ai thấy cố công chúa Diana mỗi lần làm việc thiện ra sao không?  Cô ta mặc đồ như thế nào?  Cô ta đi thì đúng có người hộ vệ nhưng bao nhiêu người?  Có ai thấy cô ẳm và rửa ráy cho những trẻ mồ côi, bịnh aid ko?  Còn hai ông Tổng Thống Mỹ, Clinton và Bush.  Hai ông đi làm thiện, họ mặc đồ thế nào?  Họ mặc áo thung, quần jean, cũng sẳn sàng tham gia các công tác phụ vác đồ, trao đồ, v.v... Vợ chồng tỷ phú Bill Gate thì sao?  Có lẻ người VN mình thích loè lẹc, khoe khoang cái giàu của mình để trá đi cái bẩn, cái thỉu của họ, cho người thấy mình "từ tâm" v.v....  Nếu nói và góp ý trong trang nhà của họ thì tức khắc bị xóa bỏ lời phê bình liền.  Ngay cả những bài giảng của quý thầy/cô trên youtube cũng thế.... Người đăng bài cãm thây nhột nhạt khi trích trích hay góp ý trong bài giảng người thầy họ kính yêu là alez, erase!   Emailed quý thầy/cô nói tâng bốc thì có lẻ sẽ có reply còn mà chê bai thì đừng thấy họ trả lời sau này đấy nhé.  Tu chỉ thích tâng bốc thôi, chứ mà nói xiêng xõ là .... bye bye....!

Nói chung Phật Tử/người Việt Nam ta thua xa các Phật Tử/người  thuần hóa nước ngoài nhiều lắm. Điễn hình là đi dự hội pháp lể của Dalai Lama thứ 14, ôi thôi mặc màu áo rực rỡ, son phấn, vàng, kim cương tùm lum trên ngực, trên tay... trong khi diễn viên điện ảnh Richard Gere and Linda (quên last name) và 4 diễn viên nữa ăn mặc bình thường không lòe lẹt son phấn hay trang sức gì cả, võn vẹn trên vai tấm kata màu đô thế thôi, vậy rồi cũng bao nhiêu người ùn ùn chạy lại xin chữ ký đấy.   Người ta so ra giàu có và nỗi tiếng hơn mình mà người ta chỉ mặc đơn giản trong trong khi mình chẳng là gì hết thì ôi thôi .... oh tại vì không là gì nên cần người chú ý hơn, hahaha...*:D big grin

Mặc khác nói đi thì cũng nói lại, không riêng gì chùa Việt Nam của chúng ta biến chùa chiền thành những nơi ca nhạc hay hội chợ mà hầu hết chùa chiền Thái, Lào cũng vậy, có điều họ không mướn ban nhạc về hát hò mà chỉ là cây nhà lá vườn với thành phần DJ tự nguyện.  Sân khấu của họ cũng cách xa chánh điện và không tụ tập trước chánh điện hát hò hay buôn bán như chùa Việt Nam của chúng ta.

Thôi thì như Phật đã nói, "tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ mới là chân tu."  Cái nhà mình dơ mà không quét, cứ vô quét chùa. Ở nhà mặc áo lam, áo rách cho người thấy mình chân chánh, nhưng vào chùa mặc sặc sở, phấn son lè loẹt, vàng rồng, hột xoàn đầy tathử hỏi thì Phật nào chứng cho? *:( sad

Tại vì chủ trương của họ ngày nay là, một khi có tiền thì tiên cũng có, bằng chẳng có tiền, nói biết ai nghe? *:-/ confused Vậy chứ chỉ dạy hàng Phật Tử phải phản tỉnh nơi bản thân mình nhưng hõng biết quý tu sĩ có tự phản tỉnh bản thân không? *:-/ confused

- CTDN




V vic biến chùa chin thành các “siêu th Pht”. 
Xin quý Pht t đc mt đon ca Tỳ Kheo Thích Chân Tu viết:
“ Tin! Tin! Tin! tr thành tiếng réo gi, át tiếng cu kinh và nim chú.
Các thy đã biến chùa chin thành các “siêu th Pht”.
Description: cid:6.4044774694@web163006.mail.bf1.yahoo.com
Đng tin đã làm cho ca Thin thành ch Tri buôn thn bán thánh.
Không có cách kiếm tin phàm tc nào ngoài đi mà không có trong các chùa: 
X s, lô tô, đi nhc hi, tic ăn ung gây qu, bán đu giá, ký s cúng dường hàng tháng, mượn vn không li… đang tr thành bnh dch
biến ca chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đ ăn,
biến sân chùa thành sân khu cho ca sĩ hát hng n non un éo,
biến Pht đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gi tượng Pht.
Tt c nhng phương tin hong dương chánh pháp thiêng liêng ca Pht giáo Đi tha
đang biến thành dch v thương mãi.”
Description: cid:7.4044774694@web163006.mail.bf1.yahoo.com
Bán dấu giá tượng Phật
V Tượng Pht ngc:
Description: cid:8.4044774694@web163006.mail.bf1.yahoo.com
Phật ngọc bày bán đầy đường
 “Pht Ngc ch có giá tr vt cht, ch có linh thiêng gì đâu”
-         V Pht ngc trước đây nhiu nơi t chc Pht ngc đ kiếm tin. Nói là linh nhưng khi di chuyn Pht ngc cũng b tai nn xy ra,  Đc.
Xin nghe Tỳ Kheo Thích Chân Tu ging:
“ Con người phi bo v tượng Pht Ngc như thế, thì tượng Pht Ngc ch có giá tr vt cht, ch có linh thiêng gì đâu, có ai cu gì được ny đâu, các chùa vin trin lãm Pht Ngc có bình an, có khá hơn chăng?...”
Kính thưa Qúy Đng hương pht t
 Đ khi b lường gt và khi mang nghip xu cho bn thân và gia đình. Xin Quý Pht t dành thì gi đc hai bài dưới đây :
 Tin Làm Đng Tâm, Tin Sinh Bt Tnh và Pht ngc
ca Tỳ Kheo Thích Chân Tu.
Description: cid:9.4044774694@web163006.mail.bf1.yahoo.com
Phật ngọc có khuôn mặt giống hệt nữ chủ nhân
Tu hành trong hoàn cnh kinh tế th trường hin nay rt khó.
Tu trong xã hi Âu M vi nn kinh tế thc dng càng khó hơn.
Dch xây chùa và phn đu làm tr trì ca các tu sĩ Vit nam ti các x Âu M đang din ra như mt chiến trường.
Tin! Tin! Tin! tr thành tiếng réo gi, át tiếng cu kinh và nim chú.
Các thy đã biến chùa chin thành các “siêu th Pht”. 
Thy chưa có chùa thì lo vn đng chy đôn chy đáo mua đt mua nhà xây chùa dng tượng.
Thy có chùa ri thì có bao nhiêu là d án xây dng đ kêu gi Pht t đóng góp.
Đng tin đã làm cho ca Thin thành ch Tri buôn thn bán thánh.
Không có cách kiếm tin phàm tc nào ngoài đi mà không có trong các chùa: 
X s, lô tô, đi nhc hi, tic ăn ung gây qu, bán đu giá, ký s cúng dường hàng tháng, mượn vn không li… đang tr thành bnh dch
biến ca chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đ ăn,
biến sân chùa thành sân khu cho ca sĩ hát hng n non un éo,
biến Pht đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gi tượng Pht.
Tt c nhng phương tin hong dương chánh pháp thiêng liêng ca Pht giáo Đi tha
đang biến thành dch v thương mãi.
Cu siêu: tin. Dâng s cu an: tin. Ma chay, gi k: tin.

No comments:

Post a Comment