Cám ơn vẫn có nhiều thầy đồng tình cãm nhận về chùa chiền ngày nay. Nhưng Thầy ơi, mình chỉ là con kiến nhỏ nhoi trong khi ngoài kia nhiều con kiến Thầy/Cô thì trùng trùng điệp điệp, Lời cãm hóa mình không thắng nổi họ đâu Thầy và trong tương lai sẽ còn nhiều chùa vẫn tiến hành mua bán Phật vì họ cho là đúc tượng, xậy chùa có công đức rất lớn .
Sở dỉ nhà thờ không làm như chùa là vì tất cả nhà thờ điều nằm trong giáo hội. Mỗi cha xứ có nhiệm kỳ 2-4 năm và thay đồi đi nhà thờ khác và tất cả Cha xứ điều phục vụ cho Chúa, chứ không mang nhà thờ ra làm chổ buôn bán như bên đạo Phật của mình. Mặc khác mỗi nhà thờ đều có 4 Cha. Cha chánh lo về làm lể, Cha phụ lo về tài chánh và hai Cha khác lo những chuyện trong nhà thờ. Tuy là cũng có nhiều Cha lạm dụng tiền bạc hay những chuyện bất chánh không thua gì Tu sĩ Phật giáo của chúng ta, nhưng ít ra họ là tăng đoàn và như Phật đã nói, nơi nào không có từ 4 tăng/ni trở lên thì đó không kêu là chùa và tăng đoàn. Hầu hết các tu sĩ Phật Giáo chúng ta vì muốn trụ một chùa hoặc nhiều hơn là vì họ cần "ăn bám" để làm lợi cho chính cá nhận họ. Nếu thì không dùng Phật Pháp ra để chiêu dụ hay kêu gọi mời Phật Tử thì làm sao Phật Tử dâng tiền cúng cho được. Thành ra, nơi nào còn lắm tấm bụi cửa Thiền thì nơi đó vô minh hành của chúng sanh đeo đẳng và rồi cảnh giới "Niết Bàn" rộng mở ở dưới cõi U Minh.
Huống chi, Phật tử ngày nay muốn khoe vẽ đẹp, màu mè chứ chẳng coi trọng cái áo lam mặc trên người nên bất kỳ làm gì cho chùa rồi thì cũng cỡi bỏ áo tràng ra để mặc vào những chiếc áo sặc sở khoe ngợi để rung động người chung quanh. Vô chùa là tìm thú lạc, mua vui chứ chẳng phải vô chùa tu tâm, sửa tánh, tìm an lạc cõi tâm hồn và dọn rữa những ngũ uẩn để trở về.
Càng nói thì họ càng làm hơn nhưng mà nói cũng chỉ nói mà thôi .... vì:
Bụi trần gian lấm tấm bùn lầy
Người thông thì ít, kẻ ngu thì nhiều
Mang kinh, mang kệ giảng điều
Lợi đạo chẳng thấy, dollar vung vào.
Cũng như khóa lể Vu Lan vừa qua, không thấy đọc kinh kệ gì nhiều, giảng dai, dở, nói tum lum và rồi Phật Tử dự lể không đông nhưng lúc nghe nhạc thì ôi thôi ....(phần còn lại có ai tới nữa không thì không biết vì ... chuồng về gòi) Khổ chưa! Thì làm sao đồng hương dám lên tiếng để nói các tăng ni đây? Họ là người tay sai đồng tình thân tính nhất trong các công việc mang biến chùa thành siêu thị mà.
Mặc khác nói đi thì cũng nói lại, không riêng gì chùa Việt Nam của chúng ta biến chùa chiền thành những nơi ca nhạc hay hội chợ mà hầu hết chùa chiền Thái, Lào cũng vậy, có điều họ không mướn ban nhạc về hát hò mà chỉ là cây nhà lá vườn với thành phần DJ tự nguyện. Sân khấu của họ cũng cách xa chánh điện và không tụ tập trước chánh điện hát hò hay buôn bán như chùa Việt Nam của chúng ta.
Thôi thì như Phật đã nói, "tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ mới là chân tu." Cái nhà mình dơ mà không quét, cứ vô quét chùa. Ở nhà mặc áo lam, áo rách cho người thấy mình chân chánh, nhưng vào chùa mặc sặc sở, phấn son lè loẹt, vàng rồng, hột xoàn đầy tay thử hỏi thì Phật nào chứng cho?
Tại vì chủ trương của họ ngày nay là, một khi có tiền thì tiên cũng có, bằng chẳng có tiền, nói biết ai nghe? Vậy chứ chỉ dạy hàng Phật Tử phải phản tỉnh nơi bản thân mình nhưng hõng biết quý tu sĩ có tự phản tỉnh bản thân không?
Cũng như việc làm thiện ngày nay, nhiều ca sĩ Việt Nam có chồng giàu, đi làm tự thiện thì mặc đồ như đang dự show/một sử kiện nhận lảnh cúp vàng, mang giầy cao gót, túi xách đắc tiền, mướn thêm cả chục thằng hộ vệ cộng 5, 6 bà theo hộ tống. Còn nói là muốn làm việc thiện như công chúa Diana từng làm... vậy có ai thấy cố công chúa Diana mỗi lần làm việc thiện ra sao không? Cô ta mặc đồ như thế nào? Cô ta đi thì đúng có người hộ vệ nhưng bao nhiêu người? Có ai thấy cô ẳm và rửa ráy cho những trẻ mồ côi, bịnh aid ko? Còn hai ông Tổng Thống Mỹ, Clinton và Bush. Hai ông đi làm thiện, họ mặc đồ thế nào? Họ mặc áo thung, quần jean, cũng sẳn sàng tham gia các công tác phụ vác đồ, trao đồ, v.v... Vợ chồng tỷ phú Bill Gate thì sao? Có lẻ người VN mình thích loè lẹc, khoe khoang cái giàu của mình để trá đi cái bẩn, cái thỉu của họ, cho người thấy mình "từ tâm" v.v.... Nếu nói và góp ý trong trang nhà của họ thì tức khắc bị xóa bỏ lời phê bình liền. Ngay cả những bài giảng của quý thầy/cô trên youtube cũng thế.... Người đăng bài cãm thây nhột nhạt khi trích trích hay góp ý trong bài giảng người thầy họ kính yêu là alez, erase! Emailed quý thầy/cô nói tâng bốc thì có lẻ sẽ có reply còn mà chê bai thì đừng thấy họ trả lời sau này đấy nhé. Tu chỉ thích tâng bốc thôi, chứ mà nói xiêng xõ là .... bye bye....!
Nói chung Phật Tử/người Việt Nam ta thua xa các Phật Tử/người thuần hóa nước ngoài nhiều lắm. Điễn hình là đi dự hội pháp lể của Dalai Lama thứ 14, ôi thôi mặc màu áo rực rỡ, son phấn, vàng, kim cương tùm lum trên ngực, trên tay... trong khi diễn viên điện ảnh Richard Gere and Linda (quên last name) và 4 diễn viên nữa ăn mặc bình thường không lòe lẹt son phấn hay trang sức gì cả, võn vẹn trên vai tấm kata màu đô thế thôi, vậy rồi cũng bao nhiêu người ùn ùn chạy lại xin chữ ký đấy. Người ta so ra giàu có và nỗi tiếng hơn mình mà người ta chỉ mặc đơn giản trong trong khi mình chẳng là gì hết thì ôi thôi .... oh tại vì không là gì nên cần người chú ý hơn, hahaha...
Thôi thì như Phật đã nói, "tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ mới là chân tu." Cái nhà mình dơ mà không quét, cứ vô quét chùa. Ở nhà mặc áo lam, áo rách cho người thấy mình chân chánh, nhưng vào chùa mặc sặc sở, phấn son lè loẹt, vàng rồng, hột xoàn đầy tay thử hỏi thì Phật nào chứng cho?
- CTDN
Về việc biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Xin quý Phật tử đọc một đoạn của Tỳ Kheo Thích Chân Tuệ viết:
“ Tiền! Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi, át tiếng cầu kinh và niệm chú.
Các thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Đồng tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh.
Không có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa:
Xổ số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng dường hàng tháng, mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch
biến cửa chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn,
biến sân chùa thành sân khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo,
biến Phật đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gởi tượng Phật.
Tất cả những phương tiện hoằng dương chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa
đang biến thành dịch vụ thương mãi.”
Bán dấu giá tượng Phật
|
Về Tượng Phật ngọc:
Phật ngọc bày bán đầy đường
|
“Phật Ngọc chỉ có giá trị vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu”
- Về Phật ngọc trước đây nhiều nơi tổ chức Phật ngọc để kiếm tiền. Nói là linh nhưng khi di chuyển Phật ngọc cũng bị tai nạn xảy ra, ở Đức.
Xin nghe Tỳ Kheo Thích Chân Tuệ giảng:
“ Con người phải bảo vệ tượng Phật Ngọc như thế, thì tượng Phật Ngọc chỉ có giá trị vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu, có ai cầu gì được nấy đâu, các chùa viện triển lãm Phật Ngọc có bình an, có khá hơn chăng?...”
Kính thưa Qúy Đồng hương phật tử
Để khỏi bị lường gạt và khỏi mang nghiệp xấu cho bản thân và gia đình. Xin Quý Phật tử dành thì giờ đọc hai bài dưới đây :
Tiền Làm Động Tâm, Tiền Sinh Bất Tịnh và Phật ngọc
của Tỳ Kheo Thích Chân Tuệ.
Phật ngọc có khuôn mặt giống hệt nữ chủ nhân
|
Tu hành trong hoàn cảnh kinh tế thị trường hiện nay rất khó.
Tu trong xã hội Âu Mỹ với nền kinh tế thực dụng càng khó hơn.
Dịch xây chùa và phấn đấu làm trụ trì của các tu sĩ Việt nam tại các xứ Âu Mỹ đang diễn ra như một chiến trường.
Tiền! Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi, át tiếng cầu kinh và niệm chú.
Các thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Thầy chưa có chùa thì lo vận động chạy đôn chạy đáo mua đất mua nhà xây chùa dựng tượng.
Thầy có chùa rồi thì có bao nhiêu là dự án xây dựng để kêu gọi Phật tử đóng góp.
Đồng tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh.
Không có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa:
Xổ số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng dường hàng tháng, mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch
biến cửa chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn,
biến sân chùa thành sân khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo,
biến Phật đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gởi tượng Phật.
Tất cả những phương tiện hoằng dương chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa
đang biến thành dịch vụ thương mãi.
Cầu siêu: tiền. Dâng sớ cầu an: tiền. Ma chay, giỗ kỵ: tiền.
No comments:
Post a Comment