Wednesday, June 26, 2013

Không Có Bàn Thờ Phật, Tụng Kinh Có Được Không?




Có người hỏi mà hình như kỳ trước ông anh ở Canada cũng có hỏi câu tương tự, "nhà không có bàn thờ Phật vậy thì em có tụng kinh được không?" Chà câu hỏi này hơi khó nha ... phải suy nghỉ.... hihihi.... đang suy nghỉ....để coi ... theo nhỏ tui dỉ nhiên là được (để hỏi lại quý Thầy coi trả lời sao? *:-$ don't tell anyone shh! dám nói không lắm đó, hihihi...) vì theo ý tưởng riêng, Phật tại tâm chứ nào phải tại bàn thờ, hay tại chổ cao sang gì đâu... còn ai nói là không được thì phải kêu người đó minh chứng coi là tại sao?*:-/ confused


Còn nói về phương tiện lể nghi thì khi tụng niệm bài bản kinh thì cần có bàn thờ Phật cho tôn nghiêm *O:-) angel có nhang khói, bông, nước cho thanh tịnh. Chứ còn nói về các chư Phật và Bồ Tát thì các Ngài là đấng giác ngộ nên chẳng chấp nhứt gì chúng ta hết. Nếu có nhớ công ơn giáo hoá của các Ngài đã để lại những lời kinh hữu ích cho chúng ta và nhờ đó ta mới học hỏi, nghiên cứu đường lối tu hành để thoát ly khổ ải. Vì vậy, không cần phải thiết lập bàn thờ sang trọng hay to lớn chi, chỉ cần vừa đủ thỉnh hình tượng Phật hay Bồ Tát để tôn thờ cũng đủ rồi. Còn nếu nói là vì lý tình này nọ, thì cũng chẳng nên thiết lập khi lòng mình đã không muốn. Nếu trong nhà có bàn thờ ông bà thì chúng ta cũng có thể để hình Phật ở trên cao hoặc là dẹp bớt những tấm hình treo trong nhà để mà treo hình Phật cho linh động. Đó là ý kiến riêng của nhỏ. Vì treo hình tượng Phật, để chúng ta noi theo hạnh cả của Ngài, sự điềm tỉnh, hài hòa để ứng dụng trong cuộc sống. Tập sống thảnh thơi không ràng buộc.


Có nhiều người hình ảnh gia đình thì treo tứ tung mà bàn thờ Phật hay bàn thờ ông bà thì không dám thờ *:-S worried. Có khi thờ thì chẳng dám mua cái bàn nào cho cao ráo một tí, lấy đại cái bàn end table cao vừa qua cái đầu gối (họ thờ vậy thôi cả gần chục năm hơn) mà thờ trong khi phòng tivi, family room, phòng ngũ thì thiết lập cho sang cả *[-( not talking. Nếu là thờ vậy thì tốt hơn đừng thờ phượng, dù gì ông bà, cha mẹ cũng là người sanh thành dưỡng dục cho ta cái hình hài thì chúng ta phải tôn kính, nhớ ơn... nếu đã thờ thì thờ cho đàng hoàng. Mình thì dám xài sang cho phòng này, phòng kia,mà bàn thờ thì không dám mua. Vậy mà hể có chuyện thì lạy lục cầu xin dử lắm... khổ nổi ông bà chết ngắt từ cả mấy chục năm hay là cũng mới vừa khuất bóng vài năm rồi hõng biết ở nơi đâu, Thiên Đàng hay Địa Ngục để cứu vớt cho chúng ta mỗi lần xin xỏ.  Nhưng mà đã là con người trần gian thì ai cũng hay xin....*;) winking đại, hihihi.... được thì được, không cũng chẳng mất thằng tây bà đầm nào.  Bỡi thế coi thờ phượng ông bà như là hàng thấp kém.


Cũng như Phật và Bồ Tát, chúng ta tôn thờ để giúp cho ta có trí tuệ sáng suốt và mỗi lúc buồn, sân, si thì nhìn Ngài để giải thoát trong lòng những gút mắc, giúp cho ta có thêm tinh thần giác ngộ, nhất là vạch bày cho chúng ta con đường đi đúng và dỉ nhiên là có chuyện cũng vẫn xin "cho con được bình an" v.v.....*:) happy  Mô Phật!

 
Nhưng nếu nói nhà cửa chật hẹp không có chổ thì cũng chấp chế cho. Nếu có thể được thì chúng ta cũng ráng có một chổ nho nhỏ, chúng ta để tượng/hình Phật để tỏ lòng quy kính hướng về Tam Bảo và cũng để cho chúng ta có sự thiết tha tụng niệm mỗi ngày sâu sắc hơn. Vì nhờ có sự tôn kính, chúng ta có thể làm sáng tỏ tâm Phật của mình hơn *&gt;:D< big hug. Dẹp bớt một góc hình ảnh không đáng hay những chổ mình thấy không cần thiết để cho bàn thờ Phật được dựng lên trang nghiêm. Hoặc trong phòng ngũ của chúng ta thay vì cái tủ nào bày binh bố trận ta nên dẹp và dựng nên bàn thờ Phật kế bên cũng được (nhưng tránh va thẳng vào gường ngũ, nhà vệ sinh, nhà bếp), lớn cũng được mà nho nhỏ cũng không sao vì trong phòng ngũ mà... để mỗi tối ta có thể ngồi thiền an tịnh ... tâm sự với Phật *:x lovestruck để xin chỉ giáo hoá Phật Pháp để được nương về, xong leo lên gường ngũ, khà khà...... *:P tongue..



Đó là hình tướng bên ngoài chứ còn bên trong thì nếu mình thường nương về tâm linh, tư quán chiếu bản thân mình để cho những chướng ngại bớt phát sinh thì cũng là tốt rồi. Vì trong mỗi con người chúng ta ai ai cũng có Phật tánh. Mong rằng câu trả lời này mang lại niềm an lạc cho mọi người đang day dứt là nhà chật chội không có chổ thờ Phật... Còn cãm thấy câu trả lời này không thỏa đáng thì chúng ta nên tới chuà tư vấn với các Thầy.

No comments:

Post a Comment