Wednesday, October 17, 2012

Tu hành thời nay

Nhiều khi không biết Đạo Tu là gì? Và là một người tu hành là sao? Thấy thời nay mấy ông và bà tu sao cứ ăn nói lật lộng mà cái chức title cũng đâu phải là sa di, chú tiểu hay Đại Đức chi đâu? Là một hòa thượng trụ trì một chùa, một ni sư trù trì mà ăn nói như hàng tôm, hàng cá, tối ngày chạy theo mã kim tiền.


In kinh thì quyên tiền kinh này xong làm chuyện khác rồi kêu Phật tử đưa thêm để in vì không có đủ tài chánh trong khi nói 1000 quyển là bao nhiêu thì Phật Tử đã đóng góp vô dư hơn số tịnh tài mà rồi nói là không đủ? Chùa thì lúc nào cũng nói thiếu và thiếu, v.v.... kêu gọi Phật Tử đóng góp vô gần 1/2 triệu tới 2 triệu bạc, mà rồi chùa là của Thầy, của người bạn đời sắc dục bên trong của Thầy. Thầy giảng lúc nào cũng mang đạo hạnh ra nói, nhưng khi bắt gặp lục dục thì Thầy cho là tu theo Nhật được quyền có vợ.

Chùa thì mọc lên như nấm, mà nhà tu thì 1, 2 người... Người nào cũng muốn trụ 2, 3 chùa. Ai cũng kêu gọi Phật Tử đưa tiền mua đất xong xây chùa cả bạc triệu để rồi tiếp diển màn kêu gọi Phật Tử cúng dường tượng Phật. Tượng ôi thôi tượng, hết tượng đứng mõi cẳng thì tới tượng ngồi, ngồi mõi đít thì cho tượng nằm....Business đủ mánh khóe của các Thầy/Cô tu thời nay, còn cộng thêm mấy bà rung đùi cai quản các Thầy tu... để hưỡng lợi. Xong rồi thì cho mình có công quả vô lượng trần gian... 


Chùa thì ôi thôi Phật lớn, Phật nhỏ, Phật bé, Phật li ti... hỏi sao làm Phật nhiều thì đổi thừa là tại Phật tử muốn làm, ủa mình không nói thì có con ma Phật Tử nào đưa tiền??? Một Ông/Bà Phật cao chừng 1 ft giá $500 hoặc $1000 US đó nha... Tượng Phật lớn thì chu choa ơi.... mang tiền nuôi mấy người khuyến tật, người già neo đơn ăn 10 năm cũng chưa hết. Chưa tính cả hơn 10 vị Phật ngồi ngoài Trời đó....còn Phật bên trong thì hic hic... bể cũng có, lành lạnh cũng có. Hõng biết mấy tượng Phật này nghỉ sao???? "Ôi thương cho chúng sanh biết vì Ta mà tạo đắp tượng. " Hay là "tội nghiệp cho sự ngu muội của chúng sanh." ???? Các thầy tăng/ni cứ pha đủ trò, kêu phải làm vầy, làm khác, đúc tượng này, tượng khác, nhưng tiền đưa thì chẳng thấy làm cứ gặp Phật Tử khác thì lại kiếm chác thêm. Giảng thì cứ nói cho hay nào là phải làm vầy- khác mới được công đức nhưng rồi cúng cho ai??? Toàn là vô túi mấy ổng/bả mà thôi. Có ông gặp ai cũng kêu đóng $500/$600 tháng cúng chùa. Man! tiền hưu lảnh về $800/tháng, đưa cho chùa $600/tháng rồi ra đứng đường hả??? Vậy mà gặp ai cũng xin đều hết. Ai giàu tới chùa thì mời đãi coi trọng, kẻ nghèo ở xa tới hỏi thăm không thèm tiếp
Đúng, phàm là con đường thì có tốt, xấu, thiện, và ác...Theo Đạo Phật, hễ còn trong vòng đối đãi, thì không thể hoàn toàn rốt ráo được. Vậy nếu thấy cuộc đời mình đã hiến cho sự tu hành không còn thì cứ thoát tục mà ra cho xong. Ủa mà quên nếu thoát tục phải đi làm kiếm tiền cực khổ, ở trong chùa, hô hào cho bá tánh mang tiền xài, chức thì vài tháng hay năm tự tăng lên riết cho thành Hòa Thượng hay Thượng Thủ phải bảnh tẻng không? Đi ra đường thì có Phật Tử cúi chào, lòn cúi, dạ thưa, cũng oai oai chứ há???
Còn nói "tiền bỏ phước sương thầy đâu lấy" , đúng thầy đâu lấy, thủ quỷ của Thầy lấy mà thôi xong thì thủ quỷ cũng lòn đút cho thầy/cô. Thử kiêng cái thùng phước sương đi coi? Không yên với "bà" đâu nhá. Nếu như cãm thấy mình không cần làm hay thấy không muốn làm thì cứ trả lời, đừng vòng vo rồi đổi lổi. Đâu ai kè dao, bóp súng bắt mình làm tự mình tự nguyện rồi nói là người ta bày/bày vẽ. Người ta có bày vẽ mà mình ưng thuận thì mình đó là do mình, là một ông thầy tu hành mà ăn nói chẳng đâu vào đâu và cho là tại người ta, đúng là tu mầu mè, được lợi thì lấy thấy không xong bỏ chạy. Ủa mà thật sự là có ngã ngũ vào đâu đâu mà không xong, chỉ vì thấy phải chi tiền thì lật ngữa bàn cờ .

Ngày xưa Phật nói, phàm là người tu hành thì phải đúng nghĩa chử Đạo mà Phật muốn nói là bi, trí, dũng, mãnh, hạnh, và cái gì nữa nhỉ??? Còn giờ thì Đạo Phật mà tu đúng nghỉa là trí, xảo, tiền, dục, v.v... Không trí làm sao đào ra xảo? Không xảo làm sao đào ra tiền cung phụng cái muốn, và khi muốn thì phải có dục để hưỡng thụ, đúng không nào??? Hồi đó các sư đi tụng kinh ai cho nhiêu thì cho hoặc là "đừng nghỉ tới tiền bạc vì Thầy tới tụng để hồi hướng cho hương linh, giúp cho hương linh được siêu thoát là cốt cho đạo được vinh tồn" ngày nay có giá cả đấy, quen biết thì chừng $800US còn không thì $1000 cho mỗi lần đám. Kêu vô nhà thương hay tới nhà hộ niệm cho người sắp ra đi hay vừa mới xuất thần đi thì rẻ rè hà, xin cho $300 tới $500. Hõng biết kêu mấy ông/bà sư này hộ niệm hương linh có về Cực Lạc được không mà thấy tụng toàn là trích đoạn và nhận tiền lẹ lắm ...


Ngày xưa các vị đi tu đúng vì đạo còn giờ mấy ông, mấy bà đi tu thì có 2 trường hợp, một là thất trí hay thất tình tìm đường tu cho lòng thanh thản. Còn một là sự cung phụng cái TA vì giờ đi tu ai cũng tôn sùng, ngồi chơi sơi nước là có tiền bá tánh dâng cho, nói sao bá tánh cũng nghe vì mình là người tu hành mà, phải nghe ! Nhưng hầu như là các người tu giờ là vì "tịnh tài" và "được cung phụng".

Người ta nói Đạo là đường đi! TÔN GIÁO là gạch lát đường! hai khái niệm nằm trên 1 chục thánh thiện không thể tách rời! Thì mình dùng người đưa tài chánh cho mình xài thì quá ư là khoái chí rồi, cần chi mai rời xác trần ai hồn phách về đâu? Nầy các Phật Tử phải nghe ta chỉ dẩn, các ngươi muốn được về cảnh giới Tây Thiên thì phải cúng tiền cho chùa ta được trường tồn, đúc tượng Phật cho nhiều, xây cảnh cho tốt để mọi người biết đến và bỏ thêm tiền ngoạn cảnh...

Hôm nay ta có thể bằng lòng làm việc này nhưng ngày mai ta thay đổi vì chùa là của ta... ai muốn làm gì phải hỏi ý ta nhưng ta đồng ý rồi thì khi đụng chuyện, "ai bảo bày??? chùa là của Phật Tử ai thấy làm được gì thì cứ làm... ủa chùa này của ai trụ trì??? Có hỏi ý ta chưa??? v.v...." Mô Phật, Lạy Chúa tôi !Là một người tự cho là chân tu, một vị trụ trì, một hoà thượng, thượng toạ mà ăn nói ngược ngạo, tráo trác. Cái gì cũng chờ tới chót rồi kêu nói là vầy khác, chẳng biết là LỜI NÓI RẤT QUAN TRỌNG. Làm như người ta cũng phải chìu chuộng, phải làm con mọi cho các ông à? Thiệt là vô duyên! Mà gặp nhỏ tôi thì điều phải thì làm, còn không thì cóc cần nghe. Tu theo mấy ông/bà kiểu này chắc là "Thượng Hoàng" kéo hồi nào chẳng biết? Chỉ có mấy người cứ nghỉ vào cửa Thiên Đàng nên mới làm trắng trợn, chứ người không sợ vào Địa Ngục thì chơi luôn cho bỏ ghét!

Hồi đó cách đây chừng hơn 15 năm có đọc bài "Cửa Thiền Dính Bụi" tưởng chỉ là nói bà Thanh-Hải nhưng giờ nghỉ lại các ông sư, bà sư bây giờ là những hạt bụi dính cửa thiền mà mình không nghỉ tới.... Nằm thì nằm nệm ấm, đi xe thì phải Mercedes, BMW, hoặc Lexus hạng sang. Nhiều sư thì có phật tử là tài xế nữa nghen... oai chưa? Đi "hoằng hóa" thì có Phật Tử chi tiền mua vé cho đi.
Sau những đối thoại, email qua lại mới thấy thêm được cái tài ba hoa bát loát của các sư.... ăn nói tùm lum, tùm la, trảo trở đủ điều thêm mấy bà công quả cứ cho vô chùa là "không ai có công đức bằng tui đâu nghen." Nghe mà không biết mình nên cười hay nên khóc, "tôi phải đi gần thầy", hoặc là "tôi phải đi sát thầy." Các Phật Tử hay các tăng hoặc ni nào tới chùa tá túc thì ở 1 hoặc 2 ngày thôi sau đó thì cuốn gói mà đi đừng hòng léo lánh ở thêm... Vì ở lại tu trong chùa thì "làm sao tui mần ăn" (Thầy trụ trì là của tôi mà) . Phật ơi, tu kiểu này có đắc quả không? Nếu có chắc là con cũng suy nghỉ lại nên làm theo há Phật?   Hôm bữa có hỏi một sư, "sao lúc này chuà mọc lên như nấm không biết tiền ở đâu có mà xây quá chừng ?" Sư nói, "cô đi tu đi thì rồi cô cũng có một chuà để trụ trì.".   

Cái tri thức ghê gớm mà Đạo tự tin có khả năng đối phó "Đất Trời", giờ ngẫm nghỉ không biết rồi sao này có công hiệu gì với cái lưới trời lộng lộng hay không hay là đằng vân độn thổ trốn đi được ? Người ta thường nói, "vô chuà tìm sự tỉnh lặng, liêng thiêng của đất trời, của mùi hương trầm khói bay." Còn thời nay thì khác, vô chuà thì để tìm thấy sự sôi động, chen chúc. Sự giả dối và nhiều khi nghe mấy bà sư nói như đánh lộn, hàng tôm, hàng cá. Có khi không hiểu câu này, chử kia, hỏi "tại sao các thầy khi mất lại có chữ Thanh và Hạ là gì?" Thì được đáp lại một câu với cái giọng đanh đá và hằn hộc, "mất dạy à, hỏi câu đó là mất dạy, không ai mà đi hỏi vậy?" Ủa, người ta không hiểu hỏi thì nên cắt nghĩa cho Phật Tử hiểu chứ sao lại hằng học và cho là mất dạy? Ối giời ơi thế mới biết là tu không phải dể đâu các bạn nhé Tụng kinh, ngõ mõ bao nhiêu năm giờ không biết chánh quả nằm ở đâu nhưng bảo đãm với quí vị là các vị này mà chết thì ôi thôi ê hề xá lợi (cả tô đó nha) và xá lợi thì các Phật Tử sẽ không bao giờ nhìn thấy vì sẽ được để trong cái thố đập nắp và lộng trong khung kính  và cho là Xá Lợi nằm trong đó.  "Tu lâu năm các Thầy đều có, có làm gì sai mà đâu mà không có?"  Mô Phật! 

Còn nữa nha... Trong chuà bây giờ thì đặt nhiều quầy hàng bán nhưng lại sai Phật Tử ra đứng bán còn thâu tiền thì lại là bà chủ chuà kiêm cai quản luôn các tăng nhất là thầy trụ trì. Hèn gì thời buổi này chùa chiền mọc lên như nấm, nhà nhà đi tu, người người đi tu.., đúng như sự chiêm bao của Ngài A-Nan và Đức Phật có giải nghĩa lại là thời mạt diệt, người bán Phật làm lợi cá nhân chứ chẳng tu. Đúng là đẻ ra thêm cái từ Thầy tu quốc doanh nữa mới khiếp! Thôi thì chúng sinh ráng sức làm mà cúng dường tạo nghiệp tích đức nha! Phật Trời không biết có thấu hay chăng???

Lâu lâu lên chuà Tibet cứ thấy mấy sư sáng đi làm, chiều tụng kinh, ai già cả thì sáng, trưa, chiều, tối tụng kinh 24 tiếng. Không thấy các sư làm gì như các chuà Việt Nam hết... cứ théc méc sau họ tu mà không làm gì để mở rộng tiền đồ như chuà Việt Nam. Giờ phải ngẫm nghĩ sâu về các thầy tu và nhà chuà Việt Nam thời nay ở Mỹ cũng như các nước khác luôn cả Việt Nam. Thôi để ở nhà tự gỏ mỏ, chuông cho xong. Vô chuà chi tạo thêm các vọng nghiệp


Này các Phật Tử hãy nghe ta chỉ sau này, các ngươi muốn đáp ơn dầy phải mau cung phụng các Thầy, các sư.

No comments:

Post a Comment