Wednesday, August 10, 2011

Chết nên thiêu hay chôn


Cả đêm không có ngũ được mà cái đầu cứ nói về vụ chết nên thiêu hay nên chôn mãi mới quá 12g. Có lẻ tuần rồi cô em bạn gởi cái youtube nói về chủ đề, "Chết nên thiêu hay chôn" mà trong sở thì không cho mở youtube thành ra còn vài ngày nữa tới rằm Vu Lan nên cái đầu cứ lẫm bẫm mãi tới hơn 12g khuya mới chợp mắt. Mà bản thân cũng quên bẳng để về nhà mở chăng? Hõng biết trong đó nói gì??? 

Thật sự ra thì thiêu hay chôn chỉ là hình thức người đời đưa ra mấy cái đề án cho som tụ chứ nhiều người họ chết đi có được thiêu hay hông chi đâu nhưng linh hồn của họ đi về đâu???    Tích tụ thì chỉ có một chổ để mà đi thôi, đúng không?

Thiêu, chôn hay chẳng thiêu/chôn thì thể xác từ từ mục rửa và tan theo hư khói chỉ còn là cái xương trắng oằn thôi. Có người nói thiêu tốt, có người cho là chôn tốt vì sao và có ai hiểu được thiêu thế nào và chôn thế nào?? Tội cho người nghèo khổ, không tiền thì có thiêu hay chôn thì làm sao dám nghỉ tới!


Có ai biết là thiêu thì phải trãi qua một hành trình như thế nào không?? Có nhiều người biết được thì sẽ cho là sau khi chết đi mà thiêu thì phải trải qua nhiều quá trình chết nữa. Này nhé, sau khi chết nếu người thân của mình làm cho mình một cái đám tang rình rang, tử tế thì sau khi chết cũng yên lòng nơi cõi thế giới bên kia vì dù gì cũng được nhiều người lo lắng hậu sự và thăm viếng     . Sau khi đưa vào lò thiêu... nhấn cái nút cho lửa cháy phừng phực    . Ôi cha ôi, lửa nóng cực kỳ là nóng vì nhiệt độ lửa không chỉ là 375 hay 475 độ hay gì nhưng mình nấu nướng đồ ăn đâu mà nó hơn 1000 độ. Sau khi thể xác thiêu rụi thì cái bộ xương đen hay trắng nặng oằn vẫn còn nằm trên lò thiêu. Nhà thiêu, họ sẽ chờ cho cái vĩ nướng mình cool down và họ sẽ mang mình ra coi coi cái xương của mình có biến thành những vật gì hay cái gì hy hữu không??? Thịt, máu, những lục phủ ngũ tạng đã thành tro, nhưng đừng tưởng vậy là xong nha. Vì nếu nói như vậy xong là dể rồi...Như không, sau khi nằm trong lò lửa hơn 1000 độ nóng, thì bây giờ mình phải trãi qua hành trình chết thêm lần nữa....   , chuẩn bị chưa??? Người trong lò thiêu sẽ lấy cái búa vừa tầm tay của họ và bổ vào cái đầu sọ của mình một cái "bóp"

  , thế là cái đầu sọ bể ra và nếu chưa bể đúng theo cái ni (size) mà họ cần, bằng không thì thêm một cái "bóp", "bóp" nữa và tiếp tục những bộ xương từ đầu đến cuối chân sẽ rã ra không còn nguyên vẹn hình hài nữa     . Chưa hết ở đây đâu nha.... những mãnh xương vụn bắt đầu một hành trình khác nữa. Đó là người ta đưa những mãnh xương vừa đập ra vào cái máy xay....oa qoqtu ec, ah........ họ xay xương mình ra những mãnh vụng vở như cát hoặc có thể lớn hơn hạt cát tí, xong... 

Một hành trình thiêu rụi sau khi thể xác đã mất đi linh hồn. Nếu ai muốn xác của mình rãi vào biển cả hay núi non, cây cối thì không cần phải tốn thêm tiền, bằng muốn người thân lưu trử trong chùa hay nghĩa trang thì phải mua cái urn (hủ đựng cốt). Sau 48 tiếng hành trình người thân có thể tới lấy tro cốt mình mang đi đâu thì tùy họ hoặc tùy lời trăn trối của người chết. Nếu mang rãi đi thi thôi bằng muốn vào chùa    (nhà thờ thì không có chổ để cốt, người Mỹ thường mang rãi dưới tàng cây cổ thụ trong khung viên nhà thờ) thì đừng quên hỏi vị trù trì của chùa là phải đưa bao nhiêu tiền giữ cốt hay nói cho đúng là tiền mướn chổ trụ để nghe kinh kệ. Một số chùa không biết là ở VN sẽ tính bao nhiêu chớ ở nước ngoài như ở Mỹ thì có chùa chơi đẹp mắt lắm, 5000US cho một cái space để hủ cốt, đó là cái hủ được để bên ngoài như là để mặt tiền, còn bên trong thì 3000US, bên trong nữa là 2000US... coi như là nhà trong đường hẽm cùng hay vì đó, và cũng đừng quên trả tiền hằng tháng nhang đèn nghen. Còn chùa Miên, Lào thì rẽ hơn nhiều mỗi chổ chỉ võn vẹn 500US mà không cần phải trả hàng tháng hay gì hết để vĩnh viễn cho tới khi nào gia đình thân nhân muốn mang đi thủy, thổ táng và bán cái chổ lại cho người khác hoặc dâng cho lại chùa. Ở VN thì chắc hẳn các tăng và ni tụng nghe mỗi ngày, ai siêng hơn thì 1 ngày tụng công phu khuya, trưa, chiều và tối thì linh hồn người chết cũng xám hối được phần nào sau khi chết còn dựa nương vào Phật Pháp chớ ở Mỹ thì hiếm lắm.... có tăng ni, mỗi ngày tụng mỗi tối nhưng có nhiều tăng ni, chỉ tụng vào ngày cuối tuần thôi thành ra tự mình nguyện A Di Đà cho bản thân mình thì hay hơn    Còn chùa Miên, Lào thì ít ra cũng siêng chơi 2, 3 lần cầu nguyện mỗi ngày. Còn nếu như muốn nằm yên trong nghỉa trang để thì phải mua cái chổ để cốt, cái này chắc gọi là  appartment hay condoninium quá. Giá tiền thì cũng nới hơn mua đất để chôn.

Bây giờ nói tới chôn, dỉ nhiên chôn thì dể rồi nhưng tốn tiền cũng không ít. Cũng như thiêu nếu mình có phước phần có được một đáng tang gọi là cũng đàng hoàng, vòng hoa phúng điếu và người thân và bạn hữu thăm viếng. Dỉ nhiên là linh hồn đâu còn tồn tại nữa mà chỉ là một thể xác khô cứng    . Gia đình của người chết phải mua mãnh đất để chôn như là mua một cái nhà vậy. Tùy theo túi tiền và số tiền của người chết để lại với những ước nguyện di chúc sau khi mất đi hoặc họ đã mua trước dọn đường cho cái chết của bản thân mình... tốt thôi. Họ có thể mua nhà xác vách(townhouse), nhà riêng biệt(single home) còn ai giàu sang hơn thì mua cho mình một mãnh đất như một lăng tẫm cái này chắc là hơn single home rồi   .  Miếng đất xác vách thì mình được chôn xác với người chết kế bên không có lối đi riêng. Còn miếng đất estate thì có 2 loại. Một loại là chỉ một mình mình được chôn thôi, wow sướng không?? Một loại thì có 2, 3 hoặc 4 lô dính nhau để mình có thể được nằm cận người mình thương, cha, mẹ, con hoặc ông bà... cái này thì có thể gọi là duplex townhouse, hihihi.... Lở mà nằm gần người cứ hay complain hay lãi nhãi thì ai chịu thì chịu không thì thôi .   Nếu lở phải nằm cạnh người lãi nhãi, cãi họ, phiền hà thì nhớ kêu thân nhân chôn theo mình cái máy   headphone     . Một miếng như lăng tẫm, cái này thì khỏi phải nói cho mệt, vua chúa thế nào thì mình được chôn cũng không thua đâu nha. Mình cũng được chôn trên mặt đất không cần phải hạ thổ. Bên ngoài cũng có cửa mở đi vào lăng mộ và đủ chứa vài người thăm viếng đứng bên trong, ai không nhà cửa thì cần chổ nằm ngũ qua đêm mà không sợ ngũ cùng người chết thì tự nhiên vì chổ có thể cho mình nằm ngũ được     , nếu người sang hơn mua cho mình 1 kích thước đế vương thì 4, 5 người nằm cũng được không sao tự nhiên   . 

Đó là nói sơ về miếng đất để chôn, chớ còn nhiều tục lệ khác nữa, nào là kim tỉnh, hòm và ôi thôi đủ thứ để nhà quàng và nghĩa trang liệt kê cho thân nhân mình lựa chọn, đủ kích thước và dỉ nhiên cũng là đủ giá cả. Kim tỉnh thì mua rẽ lắm bằng xi măng thường cũng chừng vài trăm từ 350 trở lên tùy theo loại và dĩ nhiên là cả mấy chục ngàn cũng có. Kế đến là cái hòm, cũng rẻ thôi bình thường hóa thì cũng chừng $400 tới mấy chục ngàn đồng US cũng có. Chưa xong, còn mộ bia nữa, từ $180 trở lên, ai nhiều tiền cho một bia phủ hết cái phần hòm nằm dưới thì giá cả phải khác, còn muốn stone bao bọc chung quanh như là rào hàng rào cho phần mộ riêng biệt của mình(đất cho nhà sát vách, sorry không thể rào hàng rào được) là một giá tiền khác nữa đó nha. Nếu muốn không phải trả giá cả hay sợ vật giá leo thang thì nên mua trước đất chôn, kim tỉnh, hòm và những ngày cho thân nhân thăm viếng để được bớt 20% off. Còn lở khi mua liền sau khi người thân nhắm mắt xuôi tay về cõi vĩnh hằng thì giá cả chắc như đinh không bớt một xu. Đó là chôn chưa kể tiền thuê nhà quàng.

Phần nhà quàng thì chết hay chôn mà muốn cho người thân và bạn bè phú điếu rườm ra, bông hoa tưởng niệm v.v.... tùy theo là muốn làm mấy ngày. Thiệp cáo phó, v.v... nếu muốn nhà quàng lo thì phần fee đều phải trả theo thủ tục. 2 ngày viewing thì cũng sơ sơ chừng $3000US chưa kể việc rữa ráy thể xác, trang điễm v.v...và dỉ nhiên là phải có giấy khai tử. Giấy khai tử muốn có thêm 1 cái copy thì rẽ lắm chừng $75/cái.

Trở lại phần thiêu, một giá tượng trưng(basic) cho thiêu chừng $700 gòm có người ở nhà quàng tới lấy xác vô tri mạng về bỏ vào tủ lạnh cho tới khi thiêu, một cái hòm đủ để người chết vô lò thiêu, nói là hòm nhưng chỉ là cái container để xác người chết lên cho dể thiêu thôi chứ có hòm chi đâu? Ai sang thì mua thêm cái hòm cho bằng không thì vậy đó và cộng thêm họ cho cái giấy khai tử chưa kể rữa ráy thể xác và cái hủ đựng cốt bình thường. Phần trang điểm và lấy lục phủ ngũ tạng ra cũng tính tiền nữa nha. Rữa ráy thể xác, thiêu cũng như chôn là $125, trang điễm $125- $150 tùy theo nhà quàng, sợ chưa?

.

Còn tiền chôn bình thường không rườm rà thì cũng thế từ $2000 trở lên. $2000 thì cũng như thiêu nhà quàng tới lấy xác, bỏ tủ lạnh tới 3 ngày thôi(hễ có chuyện gì để hơn thì làm ơn trả thêm tiền...) xe đưa ra nghĩa trang và cái hòm. Nếu lấy ngũ tạng ra thì phải trà $850 trở lên cũng tùy theo nhà quàng.
Wow...tất cả đều là tiền nhưng đâu phải thiêu là tốt hay chôn là tốt đúng không? Nói thiêu tốt thì hành trình thiêu cũng phải trãi qua một giai đoạn khủng bố chết đi và chết đi cả mấy lần mới được yên thân cái thể xác... Còn nói chôn tốt thì cũng tốt vì chết đi được mồ yên, mã đẹp như là cái nhà và lâu lâu có thân nhân ra thăm viếng đó là nói người có lòng nghỉ đến kẻ khuất mặt bằng không thì cứ nằm đó mà nghe cây cối rì rào, tiếng gió rên la, côn trùng rỉ rít, hàng xóm chết buồn tới gỏ cửa kêu mình nói chuyện trần gian lúc còn sống để ôm lại một kỷ niệm nào đó   .

Nói cho cùng thì thiêu thì cái xác ra tro bụi liền trong vòng 24 tiếng đồng hồ, còn chôn thì từ từ cái nhục thể thịt thà cũng rũ mục chỉ còn lại xương nằm trong hòm thôi. Cát bụi trở về cát bụi, cho nên nói thiêu tốt, chôn tốt thì chỉ là cái hình thức thôi chớ khi nắm mắt xuôi tay thì linh hồn mình đã có thần chết hoặc diễm phúc hơn là ơn trên Phật/Chúa hay hàng Bồ Tát/Thiên Thần tới đưa đón dẫn cho mình đi rồi còn gì, đúng không? Tranh cãi làm gì cái nào tốt, cái nào xấu? Vì định nghĩa ra thì thiêu cũng có cái tốt và cái xấu, tốt là cho về cát bụi mau lẹ và ít tốn kém còn xấu là nhiều lần chết và lở như Diêm Vương hạch tra sổ sách thấy thần chết bắt lộn thì làm sao nhận hồn trở lại? 
Còn chôn thì cũng thế, xấu ở chổ nhiều tiền lo ma chay, còn tốt thì cái thể xác an nhàn và lở Diêm Hoàng bắt sai cũng có xác nhập hồn hihihi..
Thành ra thiêu hay chôn gì thì là do ý nguyện của mình muốn xác đi về đâu thôi. Nhiều người giàu có nhưng chết cũng được thiêu hay chôn chi? Đôi khi cái xác thịt bị muôn thú tha hay làm mồi cho cá mập, cá sấu v.v.... Có được cái vinh hạnh yên lành thể xác không? Bao nhiêu người làm phước thiện như chết một cách quá tàn nhẫn điển hình như Princess Diana và nhiều người ác độc, tiền kho bạc bể nhưng lại chết một cách yên lành như Sadam và có người cũng ko hẳn là tàn nhẫn và cũng chẳng yên lành mà nói so ra thì khi chết cũng có thể có một đám tang rình rang nhưng lại không như Bin Laden. 
Người nghèo cũng đâu có tiền để thiêu hay chôn đôi khi gia đình quăng lên rừng và rồi chuyện gì đến sẽ đến! Những dân tộc thiểu số cũng có phong tục chôn người chết rất ư là kỳ lạ và cũng có thiêu và chôn đâu? Nhưng linh hồn họ đi về đâu??? Đây là 1 đề tài khác của sự bí ẩn bên kia cửa tử. 

No comments:

Post a Comment