Sunday, March 29, 2015

Cúng dường Trai tăng & Tam Bảo là gì?


Trai tăng là gì? Là cách bố thí cho riêng tăng/ni trong hàng pháp mà chúng ta quen thuộc hay dùng gọi là trai tăng.  Đây này là cách gieo trồng phước báo mà Phật dạy cho hàng tứ chúng gieo trồng phước báo hiện hữu và đời sau cho bản thân.

Trai tăng thường thì trong chùa hay còn gọi là tứ sự cúng dường.  Với những lể vật như đồ dùng cá nhân, đồ ăn, thức uống chay tịnh, sàng tọa, thuốc men, y phục (dâng y), thực phẫm (bánh, kẹo, trái cây, v.v.) thuốc men.  Ngày nay trong tăng chúng thường còn có thêm một món quà đặc biệt trong bao thư là "tiền mặt" để cho tăng/ni tùy nghi mua sắm những thứ phù hợp. Nói rõ ra là những tài vật này thuộc quyền sỡ hữu cá nhân của những vị tăng/ni có mặt trong buổi lể trai tăng đó mà thôi.

Phần trai tăng thì do tâm phật tử tự nguyện phát tâm hay cùng chung kêu gọi để phát tâm do lòng thành của mình.  Hoặc trong chùa, quý trụ trì kêu gọi ủng hộ một khóa lể trai tăng cho một sự kiện nào đó, thí dụ nhân mùa Vu Lan, lể Phật Đản, an cư kiết ra (vô hạ và ra hạ). Tất cả đều dựa trên lòng tự nguyện.  Không bắt buộc phải làm hay cần phải làm.

Chúng ta cũng đừng hiểu làm về sự phát tâm cúng dường Tam Bảo và cúng dường trai tăng.

Cúng dường Tam Bảo là gì? Và khác nhau với trai tăng như thế nào?  Cúng dường Tam Bảo Là cúng Phật, Pháp, và Tăng.

Phật bảo là tuy Phật cùng hàng Bồ Tát không còn tại thế nhưng để biết đến công ơn mà Đức Phật/Bồ Tát đã giáo hóa, phát nguyện rộng lớn độ trì chúng sanh. Chúng ta tạo tác hình tượng các Vị để tôn thờ, cho cho người khác biết đến thì cần những tịnh tại để làm được đều này thì gọi là cúng dường Phật Bảo. (Chùa nhiều tượng và muốn có thêm để khếch trương chùa cho lớn, làm tiền bá tánh thì không còn kêu là cúng dường Phật Bảo đâu nha.).  Cũng như Dung tặng cho Nhỏ tui tượng Phật A Di Đà để thờ thì cũng được gọi là cúng dường Phật Bảo vì không phải cúng vào chùa mới gọi là Phật Bảo.

Pháp bảo là  ta muốn cho chánh pháp duy trì mãi về sau hay lưu truyền, phổ biến rộng rãi cho thế giới biết tới thì cùng nhau góp tài chánh in kinh ấn tống để hàng tứ chúng cùng Phật tử tụng/đọc, am hiểu giáo pháp của Phật mà tu hành.  Như hỗm rày chúng ta gieo duyên phát tâm ấn tống kinh Từ Bi Thủy Sám, Địa Tạng  thì đây gọi là Pháp Bảo.  Mặc khác Phật Tử truyền tặng những kinh điển cho nhau để nghe những lời giáo huấn của Phật thì cũng được gọi là Pháp Bảo.

Tăng bảo là những bậc tu hành chơn chánh thay Phật hoàng dương đạo pháp, thuyết giảng những di giáo của Phật mà hàng tứ chúng tại gia không am hiểu. Chúng ta hộ trì cho tăng/ni hoằng pháp thì là gọi cúng dường Tăng bảo.

Vì vậy nhìn gần hình như giống nhau vì tất cả đều là có phẫm thực và "tài chánh" v.v... nhưng nhìn xa thì có khác.  Vì do cả hai đều là mang lợi cho tăng/ni với tấm lòng tốt và gây duyên phước về sau.  Thế cho nên nhìn chung là giống nhưng không hẳn giống nhau vì phát tâm tùy theo tâm khởi của mỗi người rộng - hẹp và cho hàng tứ chung hay cho riêng cá nhân.  Nếu cái gì chúng ta muốn cho Tam Bảo được lâu dài, cho mọi người biết đến hay dùng tới chung thì gọi là cúng dường Tam Bảo và cho riêng thì là trai tăng (ngoại trừ lể đang y thì ý nghĩa là công đức có khác, coi phần dâng y trong blog).  Thí dụ: tạc tượng, tu bổ chùa chiền, mang nhang, đèn, gạo, phẫm thực, tiền, kinh sách vào chùa thì gọi là cúng dường Tam Bảo, còn mình xin cúng dường riêng tăng/ni cũng là phẫm vật giống như trên thì gọi là trai tăng.

Nếu khi phát tâm cúng dường trai tăng hay Tam Bảo thì kết quả hầu như vẫn như nhau nhưng tùy theo hàng tứ chúng phát tâm dõng mãnh như thế nào và lòng phát tâm cho tăng/ni.  Thường thì mỗi năm, cô bạn bên Cali và Nhỏ tui hay nhờ người bạn ở Việt Nam cúng dường vô hạ và ra hạ xin cầu chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thiên, Thánh Chúng độ trì, gia hộ cho thế giới bình an và gieo duyên in kinh, v.v... để mọi người biết đến tu tạo phước cùng an vui giải thoát.  Đây gọi là vừa cúng dường Tam Bảo và trai tăng/tứ sự.

Đại khái nói tóm gọn lại, cúng dường trai tăng là trong phạm vi nhỏ mà hàng Phật Tử noi theo tấm gương hiếu của Ngài Mục Kiền Liên, thiết lể trai tăng cầu siêu độ cho bà Mục Liên Mẫu (Mục Liên Thanh Đề).  Vì thế nhằm mục đích hiếu đạo thông thường thì 49 ngày hay trong chung thất (thất thứ 2, 3,5 hay 7 là làm trai tăng được), gia đình hay thiết lể trai tăng cầu phước báo cho thân nhân quá vãng ở tư gia (mời quý tăng/ni tới) hay tại chùa.

Còn cúng dường Tam Bảo là cho chung, thập phương tăng chúng đều có quyền hưởng dụng.  Tuy là trong Tam Bỏ có cúng dường tăng nhưng đây cũng là của chung cho Tam Bảo mà chư tăng/ni không có quyền xử dụng tài vật đó cho riêng mình, ngoại trừ hàng tứ chúng ủng hộ riêng thì được.



No comments:

Post a Comment