Sunday, January 25, 2015

Bún Mắm


Thường thì dùng chao nhưng có nhiều người không thích mùi chao. Nghe nói có người xài tương cự đà. Tình cờ kỳ rồi chợ Đại Hàn on sale tofu paste nên mua thử làm ăn thấy ngon và dịu hơn.  Ai ăn cũng thích, nên kỳ này làm cho Niệm Phật Đường và đang nói chuyện với cô bạn và cô ta hỏi chụp cái hình hủ tofu paste, nên mới bỏ công thức lên chia sẽ.  Có thể xài loại màu đỏ nếu muốn cay.  Nhưng hủ màu xanh (green) ăn cũng dịu lắm.  Hủ màu nâu này thì còn hột tương và so ra thì mùi không nồng cho lắm những ai không thích ăn chao thì nên dùng hủ màu nâu này. Mang vào NPĐ, có mấy chị nghe tới bún mắm thì nghĩ rằng làm bằng chao nên từ chối không ăn, nhưng sau khi ăn thử thì làm thêm một tô.  Mấy bác cũng nói nghe mùi như mắm mặn mà ăn ngon.  Nói chung là ăn thua nước dùng thôi. 


Vật liệu:

3 muỗng canh tofu paste của Đại Hàn, muốn mặn hơn thì cho 4 muỗng tùy theo khẩu vị.








2 củ nhỏ bún ngãi (không có cũng được)  vì dùng tofu paste của Đại Hàn nên không có cũng không sao
1 củ gừng bằng ngón cái
1 củ cà rốt lớnchừng 1/2 lb
1 củ cải trắng lớn
1 củ sắn
1 cái cà tím lớn cắt khoanh theo sở thích
1 gói bún
1/4 bắp cải
2 muỗng canh sả bầm
1/2 bịt tôm chay
2 miếng tàu hủ chiên vàng
1 bịt nấm king oster 
rau sống, día
ngò gai
bột nêm, tiêu, đường


Cách làm:
Hầm tất cả các loại củ: củ cải trắng, củ sắn, củ cà rốt,. Cho nước ngập phần rau củ  hầm khoảng 2 tiếng để lấy nước dùng.
Đâm nát 2 củ bún ngãi, gừng.  Cắt cà tím thành miếng vuông ngâm qua nước muối loãng.  Cho tí dầu vào phi thơm vàng bún ngãi, gừng và xã, đảo liên tục và xào cho đến khi hỗn hợp quyện lại với nhau thành một khối, cho cà tím vào xào sơ.  Kế cho tofu paste vào xào cà tím cho hơi mềm.  Bỏ tất cả hổn hợp vào nước dùng, nêm nếm bột nêm, tiêu, đường.  Thả thêm 2 miếng rong biển vào để tạo mùi cho nồi nước dùng,  không có cũng không sao. Nếu thích ăn vị hơi ngọt kiểu miền tây thì nêm thêm đường. Cho vào cùng một ít màu điều để thêm hấp dẫn.
Bún luộc cho ra nước lạnh xã để ráo.  . 
Nấm king oster cắt miếng vừa ăn, xào cho thơm cùng với đậu hủ chiên vàng.  
Khi cho bún vào tô, xếp nấm king oster, tôm, ớt nhồi lên trên, chan nước lèo cùng ít cà tím và đậu chiên.  Trang trí cho ngò cắt nhuyển lên trên cho nước lèo vào và cuối cùng  ăn kèm với rau ghém các loại và tận hưởng một tô bún mắm chay nhưng mùi cũng nồng nàn không kém gì mắm thứ thiệt đâu nhé. 





bà già để lặng mất mấy con tôm....???? :(  thôi cho thêm tô khác ăn



No comments:

Post a Comment