Monday, June 30, 2014

Lợi ích của xoa bóp bàn chân



Lợi ích của xoa bóp bàn chân

Bàn chân có mối liên quan mật thiết tới lục phủ ngũ tạng, ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Thí dụ : Mu ngón chân út có liên quan đến bàng quang, mu ngón chân thứ hai có liên quan đến dạ dày, ngón thứ tư có liên quan đến gan, ngón chân cái có liên quan đến gan, tỳ, lòng bàn chân có liên quan đến thận...

Xoa bóp hai bàn chân không những thúc đẩy máu cục bộ lưu thông, cải thiện việc trao đổi chất dinh dưỡng, làm cho cơ, xương, khớp mềm mại, dẻo dai, mà còn làm thông kinh hoạt lực, tăng cường sức đề kháng và chống các bệnh tật của toàn thân. Khi day hoặc bấm các huyệt vị ở bàn chân còn có tác dụng chữa được bệnh, phòng bệnh, kéo dài tuổi xuân và tăng thêm tuổi thọ... 
Sau đây là kỹ thuật xoa bóp bàn chân giúp bạn đọc tham khảo, áp dụng:
Xoa bóp gan bàn chân
Tư thế ngồi, chân trái đặt lên trên đầu gối chân phải, tay trái giữ bàn chân, tay phải áp sát vào gan bàn chân xoa và xát theo chiều dọc bàn chân 20 lần, làm từ nhẹ đến mạnh, từ chậm đến nhanh. Bàn chân sẽ nóng dần lên là tốt.
Sau đó dùng hai ngón tay cái và trỏ bóp nhẹ các ngón chân, bóp dần xuống đến gót khoảng 5 phút. Dùng ngón tay trỏ day ấn vào huyệt dũng tuyền (giữa gan bàn chân). Sau đó để đầu ngón tay cái vuông góc với gan bàn chân, ấn vào thấy tức là được, day nhẹ nhàng huyệt theo chiều kim đồng hồ. Huyệt này có tác dụng hạ huyết áp, bổ thận, chữa đau lưng mỏi gối.
Đổi bàn chân, trình tự làm như trên.
Xoa bóp mu bàn chân
Tư thế ngồi, chân trái co lại, gập đầu gối, bàn chân để áp bằng trên ghế. Dùng lòng bàn tay phải áp lên mu bàn chân, tay trái xoa dọc lên khớp cổ chân 20-30 lần. Sau đó dùng ngón tay cái và trỏ (hai tay) bóp nhẹ các ngón day vào kẽ ngón chân 5 phút, ấn dọc lên mu chân theo từng ngón, sau đó vỗ nhẹ lên mu chân.
Tiếp đó dùng ngón cái ấn lên huyệt giải khê (giữa nếp lằn cổ chân), huyệt thái xung (giữa kẽ ngón 1, 2 dịch lên 2 đốt ngón tay), huyệt túc lâm khấp (giữa kẽ ngón 4, 5 dịch lên 2 đốt). Mi lnn khong 1 phút cho mi huyt.
Thay đổi hai chân, xoa bóp khoảng 20 phút mỗi lần trong ngày. Ngày làm hai lần. Ngoài ra kết hợp đi bộ. Nên đi chân đất và giẫm vào những hòn sỏi nhỏ, có tác dụng như ấn vào huyệt ở vùng gan bàn chân.
Giữ đôi chân tốt chính là mấu chốt phòng bệnh để kéo dài tuổi thọ.
Như trên đã nói, các chuyên gia nghiên cứu phương pháp tự chữa bệnh cho rằng: Trên đôi bàn chân có rất nhiều đầu mối thần kinh liên quan đến các tạng phủ. Cho nên dùng tay để chà xát, xoa bóp rất có lợi cho sức khoẻ. Thí dụ:
- Mu ngón châút có liên quan đến bàng quang, chà xát ngón châút có th chđược chng bí đái, đái són, đái but.
- Mu ngón chân th hai có liên quan đến d dày, chà xát ngón th 2 có th chđược chng chướng bng, đầy hơi,  chua.
- Ngón chân cái có liên quan đến gan, t, lòng bàn chân có liên quan đến thn.
- Chà xát gan bàn chân có th chđược lưng đau, mi, ù tai, nghnh ngãng.
- Ngón th tư có liên quan đến gan, chà xát ngón này có th chđược táo bón, lưng vaiđau mi...
Thường xuyêchà xát gan bàn chân không nhng làm tăng lưu lượng máu, tăng tính đàn hi thành mch máu, mà còn kích thích não b tr được chng nhđầu, hoa mt, mt ng, mng m...
Người già thường xuyêchà xát chân còn phòng được chng tê bì, chân tay giá lnh. Phương pháchà xát chân c th: Trước tiên ngâm chân vào nước nóng 15 phút, lau sch. Ngi trên giường hoc ghế, chân n gác lêđầu gi chân kia, mt tay xoa gan bàn chân, mt tay xoa mu bàn chân, xáđi, xát li khong 200 ln là va. Đổi chân, cũng làm như trên. Xát cho đến khi nóng, người cảm thấy khoan khoái, dễ chịu là được. Mỗi ngày làm 2 lần vào buổi sáng và tối.
Lợi ích của đi bộ
Đi bộ mỗi ngày 30 phút sẽ đem lại cho bạn những tác dụng không ngờ đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần.
- Tốt cho tim: Một nghiên cứu gần đây đưa ra kết luận, nếu đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hoá (metabolic syndrome) - một nhóm các triệu chứng ban đầu dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, và đột quỵ. Theo thống kê tại Mỹ, có khoảng 24 triệu phụ nữ nước này mắc hội chứng chuyển hoá. Không có thời gian để đi bộ nửa giờ mỗi ngày ư?
Một nghiên cứu ở Anh cho thấy rằng, hoạt động thường xuyên (kết hợp đi bộ và đi xe đạp) đồng nghĩa với việc giảm 11% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đặc biệt là đối với phụ nữ.
- Loi b nguy cơ mc ung thư vú: Đi b ch cn vài gi mi tun có ý nghĩđặc bit trong vic gim nguy cơ mc ung thư vú (theo công b trên t tp chí cHội y hc M). Đồng thđi b làm gim béo, tăng kh năng sn sinh estrogen. Kết quả của nghiên cứu trên 74.000 phụ nữ ở tuổi mãn kinh (50-79 tuổi) với những người có thể trạng bình thường, nguy cơ mắc ung thư vú giảm đi 30%, còn những người thừa cân thì chỉ giảm từ 10-20%. Nghiên cứu trên phụ nữ trẻ hơn cũng đưa đến kết quả tương tự.
- Giúp ng ngon hơnĐi b nhanh vào bui chiu giúp bn có được mt gic ng ngon hơn (theo li khuyên cTổ chc Gic ng Quc tế). Hơn nữa, nhiều ý kiến còn cho rằng, đi bộ làm tăng lượng hormone serotonin giúp cho bạn được thư giãn… Tuy nhiên bạn đừng nên đi bộ 2 giờ trước khi ngủ vì nó quá muộn để có thể nghỉ ngơi trở lại.
- Làm giảm sự đau nhức cơ thể: Hãy đi bộ và bạn sẽ giảm sự đau nhức cơ thể (đó là lời khuyên của các nhà khoa học, đặc biệt là môn đi bộ nhanh (Chiwalking- một ý tưởng kết hợp Thái cực quyền, Yoga và Pilates- một môn thể dục mềm dẻo).
Nó ging như vic đi b thường xuyên nhưng bi vì bn thư giãn có ý thc, nó làm cơ thbn tr nên cân bng bao gm vic vđộng cánh tay, làm cho chân không b stress như khi đi b. Kết quả làm giảm đi sự đau nhức. Môn Chiwalking hiện ngày một phổ biến ở Mỹ.
- Nó làm cho bạn hạnh phúc: Đi bộ có thể làm cho bạn giảm bớt sự buồn chán, lo âu và stress, đó là một hiệu quả mà ít ai ngờ tới. Chỉ cần 30 phút đi bộ sẽ khiến cho tâm trạng của bạn trở nên khá hơn (theo nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Texas - Mỹ).
B ra 90 phúđi b 5 ln mi tun là bn s có được tâm trng tt nht (nghiên cu cĐại hc Temple). Một giải thích được đưa ra: đi bộ giúp cơ thể sản sinh ra endorphin, một hoá chất làm cải thiện tâm trạng, tạo cho bạn cảm giác lạc quan, yêu đời hơn.
- Giúp làm giảm bớt trọng lượng của cơ thể: Đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể tránh sự tăng cân ở hầu hết những người ít hoạt động tự nhiên. Mặt khác, nếu phụ nữ đi bộ một giờ mỗi ngày và năm lần trong một tuần sẽ tiêu hao 1.500 calo mỗi ngày và giảm khoảng11kg cân nặng bị thừa mỗi năm. Việc đi bộ có thể kiểm soát trọng lượng cơ thể của bạn.
- Duy trì trí nhớ cho người cao tuổi: Một vài nghiên cứu trên nhóm người cao tuổi chỉ ra rằng đi bộ thậm chí chỉ cần 45 phút mỗi tuần sẽ giúp tránh được bệnh Alzheimer. Đi dạo hoặc tản bộ thông thường cũng đồng nghĩa với việc trí não được luyện tập và trở nên minh mẫn hơn ở tầng lớp người cao tuổi.
- Bảo vệ xương của bạn: Chỉ cần 30 phút đi bộ 3 lần mỗi tuần là cách tuyệt vời để bảo vệ và rèn luyện cho xương của bạn. Giống như một bài tập, khi đi bộ sẽ đòi hỏi người phải sử dụng 95% hệ cơ, thực tế quá trình này giúp thúc đẩy và khiến cho xương của bạn trở nên khoẻ mạnh và rắn chắc.
BS. Đình Thuấn

No comments:

Post a Comment