Tuesday, March 12, 2013

hình ảnh/tượng Phật, Bồ Tát theo Mật Tông


Ý nghĩa tới chuà mới đầu năm

Cúi đầu đảnh lể Phật Trời
Chúc cung Tôn Pháp nơi nơi vui vầy
Nhà nhà xum túc đủ đầy
Ấm no, hạnh phúc tháng ngày bình yên.

Lại thêm một cái Tết lại về... chuà chiền nơi nơi đều đông đảo các Phật Tử gần xa. Từ sáng giờ chạy show lể Phật thôi mà mới có 8 chuà .... lết hết nổi cho thành thập tự.... Cũng may là Tết năm nay nhằm vào Chủ Nhật bằng không thì chắc cũng không lết nổi nhiều chuà vậy đâu.  Định đi vài chuà thôi nhưng khi về tới nhà thì nghĩ lại hai chuà ở Manassas cũng gần đây nên đi luôn ai dè đi lạc một chuà xa tí tí tò.... cũng may chuà mang tên Niết Bàn bằng không chắc là phải đi xuống Địa Ngục luôn ...... :))

Chuà Niết Bàn không lớn mà cũng không nhỏ ... vừa vừa nhưng cũng khang trang, bên ngoài có hai tượng Phật Bà nhỏ phía trước và bên hông chuà.  Phiá sau là tượng Phật Thích Ca toạ thiền.  Bên trong là chánh điện.  Thầy Trù trì phát lộc và viết 1 câu trên trái quít những chữ như, Tiền (A Di Dà Phật, còn ham tiền tài nhưng ai đang xin việc thì thấy chữ này là coi nhu may mắn), Phúc, Hỷ, Từ Bi, Đức Hạnh, v.v....   Chắc tại Thầy cho chử "Phúc" chưa đủ nên ngồi hoài Thầy cho thêm chữ "Phật"  kỳ này chắc là bay luôn nhưng chưa biết bay đi mô, tê ???? Bay lên hay bay xuống...?????

Năm nay tuy là Trời không lạnh lắm nhưng cũng có gió làm cũng se lòng nên chưa nhìn quang cảnh chuà nhiều cho lắm chỉ nghe tiếng ầm ầm trong lúc đang lể Phật Thích Ca ở ngoài, nghỉ trong bụng chắc là trời sẽ giông bão chi mặc dù là trời màu trắng trong lành.   Thấy cũng tỉnh lặng, tuy nhiên phong cảnh xuân về chen sắc màu trong ở mọi nơi Chánh Điện, người người dập dìu, nói líu lo, chúc tụng....cho nhau dù quen hay không quen cũng làm ấm lòng người viễn xứ.  Thấy thiên hạ rộn ràng chuyện về con, người thân, bạn bè và v.v.... ? Tôi chỉ cười và không nói thêm được điều gì, bởi vì không ai hiểu được mình bằng mình.  Cuộc sống bươn chải với sự sôi động, hối hả từng giờ, từng ngày và mỗi khi tết đến xuân về, tôi không đi chơi cũng chẳng đến nhà ai, chỉ vòng vòng lể chùa được bao nhiêu hay bấy nhiêu, xin lộc rồi hối hả về cơm nước, xong đóng cửa đi ngủ.  Được cái mỗi lần đến chùa thì không cắn hột dưa thì cũng ăn những món chay đơn sơ của chùa nấu. Ăn lấy lộc rồi bôn ba chạy tiếp....hihihi... Chỉ mong sao lành nhiều, dử ít cho cuộc đời và may mắn cho mọi người chung quanh cũng như bản thân ....  Tôi thường nói, "Ngó lên thì mình chẳng bằng ai, mà ngó xuống thì cũng chẳng ai bằng mình.":  Đó là niềm an ủi và sống chia sẽ cho mọi người trong phạm vi khả năng của mình.

Tết đến, chùa chiền tưng bừng trang điểm chùa đủ sắc màu, lộng lẫy, kiêu sa, hấp dẫn, nhưng trong tôi nó sao sao chi lạ ...Bởi vì theo tôi, tết ở xứ người hay ở quê hương cũng như những lể lộc lớn như Noel, Tết dương lịch dành cho người có tiền nhiều hơn, chứ những người ở quê hoặc những người middle class thì làm sao kham nổi trong cuộc sống, chỉ là làm cho qua loa hết ngày mùng một rồi hành trình đi làm lại phải tiếp tục.
Có lẻ, điều quan trọng nhất vẫn là phong tục, tập quán, và văn hóa tết của Tết không thể xóa đi ngày một ngày hai trong chùa chiền, hay nhà thờ nhưng tối nhớ tới những lúc bé thơ, hay được đi tới nhà ông bà, bà con để chúc Tết và được tiền lì xì .... đó là hình ảnh rất riêng văn hóa đã đi hôm qua, và có thể là mãi mãi sẽ chẳng bao giờ tồn tại.

Tuy nhiên, tới nhiều chuà mới thấy Phật Tử đi đông đúc, tuy là kẻ ra, người vào nhưng chứng tỏ rằng Phật Tử còn mong đi lể Phật.  Như vậy thì Phật Pháp hãy còn chỉ có điều Phật giáo Việt Nam chúng ta đưa làm được nhiều lợi ích cho những trẻ em sanh và lớn lên ở Mỹ so với các Nam Tông và Thiền Tông.  Theo Nam Tông và Thiền Tông, họ ý thức cho con của họ vào chuà tu tập những khoá hè và một tuần tu học với những lớp trẻ mới lớn (teenagers). Trao dồi cho chúng về những sự tu học, biết sống vì người, quên ngoại cảnh vật, và tạo cho chúng có những sự hiểu biết về cuộc sống vị tha, nhân ái và nhất là phải biết cách "thương vô hạn".

Hôm nay được lể chuà mà hồi tưởng bao nhiêu người trên New York, Boston đang sống trong cảnh tuyết phủ đầy đầy, không sao đi đâu được và nhà nhà không có sưởi ấp áp vì bão tuyết.  Nhiều nhà Việt Nam chắc hẳn rằng sẽ không được đi lể Chuà hay nhà Thờ đầu năm để lể Phật, lể Chúa cũng như chúc mừng cho nhau những điều tốt lành.  Tôi thì đầu năm lể Phật các chuà, tâm thành xin cho tất cả mọi người bình an và no ấm.


Chuà chiền vằng vặc tiếng kinh
Hiu hiu gió thổi, bóng hình Thích Ca
Tân Xuân cầu chúc người - ta
An vui, tinh tấn Niệm Đà hồng danh
Cầu cho thế giới an lành
Thiên tai thôi chớ quành hành thế gian
Hiễm hoạ, tàn phá thôi lan
Tương thân, tương ái, phước tràn xuyên sơn.

No comments:

Post a Comment