Friday, January 6, 2012

Canh Bún & pha nước nắm ngon

 Vật liệu cho khẩu phần 4 người gồm có:


- 1 gói tôm khô
- ½ lb thịt heo xay
- ½ lb tôm lột vỏ
- 3 lon chicken broth
- 1 lon 14 oz gia vị nấu bún riêu
- 4 quả cà chua lớn rửa sạch, cắt hình múi cam
- 6 quả trứng gà
- 3 củ hành hương cắt mỏng
- 1 muỗng cà phê bột me
- 1 gói bún sợi lớn (loại dùng để ăn bún bò Huế)
- 1 bó rau muống
- 1 bó rau kinh giới
- dầu ăn, nước mắm, hạt tiêu, mắm tôm, chanh, ớt
(có thể mua thêm đậu hũ chiên, huyết heo luộc chín, rau rút đông lạnh hay rau cần nước nếu muốn).
Cách thực hiện:

- Cho tôm tươi đã lột vỏ, bỏ chỉ đen vào máy xay sinh tố cùng với 6 quả trứng gà + lon gia vị nấu bún riêu + ½ cup nước + 1 muỗng canh nước mắm + ¼ muỗng cà phê hạt tiêu rồi xay thật nhuyễn – Cho thịt heo hay gà đã xay vào cuối cùng, trộn đều.
- Tôm khô rửa sạch cho vào nồi nấu kỹ lấy nước ngọt, sau đó cho thêm nước dùng đã nấu bằng xương heo hay xương gà vào nồi (nếu không có thể dùng 3 lon chicken broth) + 1 muỗng canh mắm tôm + 1 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng cà phê bột me, chút muối, chút đường – tất cả đun thật sôi trên bếp. (Lượng nước trong nồi khoảng 16 cups là vừa).

- Cho ½ phần cà chua vào nồi (nếu muốn ăn đậu hũ chiên, huyết heo thì cắt miếng vừa ăn cho vào ngay từ lúc này). Nêm nếm lại.
- Vặn lửa nhỏ và múc nhẹ từng muỗng tôm, thịt đã xay vào nồi.

- Chờ cho phần tôm thịt xay nhuyễn nổi hết lên trên mặt giống như gạch cua thì múc nước dùng đang sôi chan nhẹ lên trên mặt, cẩn thận đừng làm bể gạch cua.
- Cho 1 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng phi hành hương cắt mỏng cho thơm – để ½ phần cà chua còn lại vào xào vớt chút nước mắm cho thành “màu mỡ riêu cua” đỏ đẹp.

- Đổ hết phần cà chua xào vào nồi nước dùng là xong, tắt bếp. Nhớ đừng đậy nắp nồi vì đậy nắp sẽ làm gạch cua chìm hết xuống đáy nồi.

- Bún sợi to trước khi luộc nên ngâm trước 1 tiếng cho mềm, sau đó vớt ra rổ cho ráo rồi cho vào nồi nước đang sôi với chút muối + 1 muỗng cà phê dầu ăn + 1 muỗng cà phê giấm luộc mềm, trút ra rửa nước ấm – để ráo.
- Rau muống cắt khoảng 2 đốt ngón tay (gần 2 inches) là vừa ăn (cọng và lá rau để riêng) – Đặt nồi nước lớn với chút muối, chờ nước thật sôi thì bỏ rau vào từng phần – Gắp rau ra ngay khi thấy mềm rồi nhúng ngay vào nước thau nước lạnh đặt sẵn bên cạnh bếp – Vớt ra khi ráo nước và cất rau muống vào tô, nhớ bịt kín lại thì mới không bị thâm đen và có màu xanh đẹp.
- Trước khi ăn canh bún nên múc nước dùng qua một nồi khác, cho bún và ít cọng rau muống luộc vào nồi đun lên cho thấm đều rồi mới cho gạch cua vào sau cùng.

Canh bún múc ra tô là mời cả nhà cầm muỗng, đũa và dùng nóng ngay, thêm chút hạt tiêu, chanh, ớt, mắm tôm, rau kinh giới là đủ vị, lâu lâu gắp thêm ít rau muống luộc hay cần nước cũng ngon lắm đấy. Món này ăn mau no mà cũng chóng đói.

Cách pha nước chấm ngon

Nước chấm là thành phần không thể thiếu được trong mỗi bữa ăn, nó góp phần làm cho món ăn của bạn hấp dẫn hơn nhiều!
1. Nguyên liệu
- 3 muỗng canh ép từ quả chanh
- 2-3 muỗng canh đường
- ½ chén nước đun sôi để nguội
- 2.5 muỗng canh nước mắm
- 1-2 quả ớt mắt chim, thái lát mỏng
- 1 tép tỏi băm nhuyễn

2. Cách chế biến
Cho nước cốt chanh, đường và nước vào cùng bát, khuấy đều cho đường hòa tan. Nếm thử để vừa khẩu vị của bạn về độ ngọt và chua. Cho nước mắm vào hỗn hợp, cho các thành phần gia vị thêm vào, tùy theo độ ăn cay của bạn. Cân bằng vị ngọt, chua, cay.  Đổ sang bát vừa và làm nước chấm thịt hoặc nước chấm rau hay salad cuộn, nem cuộn.

No comments:

Post a Comment