Tuesday, January 31, 2012

Ban Hộ Niệm là gì?


Hôm nay quởn rảnh và cũng có người vừa nhắc tới cái ban hộ niệm và sẳn kỳ rồi trong lúc có tang, gia đình cũng có cái "vinh hạnh" được ban hộ niệm "ngắm" nhìn để ý tới. Xin tri ân cho những ai đã có lòng trì hộ niệm cho thân nhân và cũng xin "cám ơn" cho những ai đã có cái lòng "hộ niệm" cho thân nhân với hình thứ chi chi đó.  



Hõng biết ban hộ niệm là gì? Và có ai hiểu được chử hộ niệm và một khi đã gọi là ban thì là gì? Cũng chẳng biết ở Việt Nam có lập ra cái ban hộ niệm hay không chứ ở xứ Mỹ này, cái ban hộ niệm thì hầu hết chùa nào cũng có mà những người đã tự nguyện vào cái ban này có hiểu họ phải làm gì và cung cách của họ thế nào không nhỉ? 

Đi 3, 4 lần tang cho bạn bè và luôn cho cả người thân trong gia đình, thấy một số người vô ban hộ niệm mà cũng có phe, có phái và nhất nhất là cái trò phải là người đứng gần sư thầy, sư cô. Tiển vong ra nghĩa trang, cũng phải là "xe tôi phải đi sát xe thầy", "phải đi kế các thầy" hay là "tôi là ban hộ niệm phải theo xát quý Thầy".... chao ơi ....nghe mà      Nghe có mắc cười không? Họ tới để hộ niệm hay là tới để kề vai, kề lối đi với các sư? Trong lúc tang lể, thì cứ "X. x. ra đây". X mới vừa ra xong trở lại tụng kinh tiếp thì lại tiếp tục, "X. x" Còn thằng X không nghe thì nhờ người đứng gần kêu "kêu dùm X." Thiệt là tức cười cho cái gọi là ban hộ niệm    chẳng biết là họ tới làm gì ??? Tới để điều khiển chương trình tang lể  hay sai vặt?


Phật thường dạy, pháp môn niệm Phật để được Vãng Sanh sớm thoát khỏi sinh tử luân hồi. Vong linh lúc sống đã hay không trì tâm vì hỷ, nộ, ái, ố, v.v... nên lúc thoát đi ngoài người thân ra thì bạn bè nhiếp tâm hộ niệm cho vong linh được an định, quên đi chuyện đời mà nhiếp tâm nhớ nghỉ tới chánh niệm danh hiệu các Phật, nghe kinh để theo ánh sáng mà đi tới. Nhờ tiếng hộ niệm đồng thanh, không ngắt quãng giúp cho người chết được an định cái Tâm của linh hồn đã xuất ra. Nhờ danh hiệu, hồng ân các chư Phật ngân vang lên như thế để hạn chế cái sức mạnh của Nghiệp Lực. Nhưng hầu hết các Phật Tử ngày nay vô ban hộ nhiệm để thứ nhất là gì ? Có lẻ vì cái tuổi cũng muốn nghe kinh, đọc kệ. Thứ 2, có lẻ vì một cái gì đó và thứ 3, cũng chứng tỏ cho người khác biết là tui cũng bỏ sức làm công quả giỏi lắm và thứ 4 để gần các sư chăng? Vì lúc nào và hầu hết bất kỳ trong mọi hình thức nào, "Tôi là trong ban hộ niệm, phải gần các sư", "Tôi phải đi kế các sư". Hõng biết khi lời xuất ra có hiểu rằng cái hạnh của mình nó đi đâu? Và mình tới tụng cho người chết, họ có nhiếp chánh theo Phật không nữa ???  


Người chết hay sắp chết là để đi theo Phật, theo Chúa. Cái ý tưởng tử bắt nguồn từ ngàn xưa mà hẳn cả thế giới này không ai tránh khỏi con đường này. Một khi đã xã thân hạnh nguyện cầu đạo và muốn giúp cho người thì xin đừng Tà Tâm. Nếu dùng hình thức vào ban hộ niệm để gần các sư, đi kề các sư thì thôi ở nhà cha nó cho xong, hay cứ tự vác cái thân chờ những lúc không ai tới chùa thì cứ tới mà "hầu" sự với các sư cho thỏa chí. Đã bước vào ban hộ niệm mà lòng cứ phải vầy, còn mâu thuẩn, còn bắt người phải đi sau, cấm người đi gần thầy, v.v. thì có tụng trăm ngàn kinh phụ lực cho người chết về cõi Niết Bàn cũng thành về Âm Ty mà hầu quỷ   chứ chẳng phước lành thì ngồi nhà chơi xơi nước cho đở tốn tiền gas.



Đã là người trong ban hộ niệm nếu cái gì mình có thể giúp cho gia đình có tang thì làm dùm bằng không thì chờ xong khóa tang lể. Đừng có trong lúc các thầy đang tụng cho người chết, gia đình thân nhân đang trì tụng thì mình cứ chạy ra, chạy vô, bắt người này ra, kêu người kia đi. Có thấy vô duyên không? Và có thấy mình có hộ niệm phụ lực hay không? Hay là mình làm thêm vọng đọng trong tang lể?  Có lẻ, các thầy, sư ở chùa cũng chẳng cần quan tâm về điều này khi lập ra cái ban hộ niệm. Mà các ông, các bà, anh, chị hay em vô ban hộ niệm này chỉ là một cái hình thức pha nhiễm. Cần phải biết mình vô ban hộ niệm là cái dục vong mình cũng phải buông bỏ. Nhất tâm hộ niệm giúp người và giúp mình. Nhất định cãm được lòng Từ Bi của Phật để đích thân đến tiếp dẫn cho người chết. Người trong ban hộ niệm không thể liên tục tụng niệm thì hãy lắng yên cho người khác trì niệm. Người chịu giúp là người được quả báo tốt, không riêng cho mình, cho người. Vì một người mà mình không quen, không biết, mình bồi dưỡng cho người thành tựu Vãng Sanh mà lòng mình cứ phải còn trắc ẩn, mặt thì tụng niệm kinh, xã thời thì ôi phải còn nặng cái lòng "phục vụ" đoan chánh các sư. Có bao giờ nghỉ rằng mình thua một đứa trẻ lên 3, lên 5 không?
Điều chánh định chẳng làm
Chỉ mong tô vẻ cái nầm kệ kinh
Cho rằng ta giúp phụ hết mình
Ngờ đâu Cực Lạc trầm linh A Tỳ.
Thực tế, chúng ta cần phải hiểu sâu về ban hộ niệm và ban này có lợi ích gì nhưng càng ngày càng thấy cái nhìn phiến diện dễ gây ra sự hiểu lầm cho một việc làm công đức mà các đệ tử Phật, các đạo tràng và Ban Hộ niệm đang tiến hành hiện nay.Vì sự thật người trong ban hộ niệm đã cho người ta thấy như vậy, thật làm trò cho thiên hạ phê phán



Phút lâm chung rất quan trọng đối với người cầu sinh cõi Tây Phương Cực Lạc. Hầu hết tất cả mọi người chúng ta đều biết, nguyệp lực hay mục đích cuối cùng các đệ tử theo pháp môn Tịnh độ là sau khi rời bỏ báo thân sẽ được vãng sinh về Tây Phương cực lạc. Một pháp môn mà Đức Phật coi là thù thắng bất khả tư nhất trong thời kỳ mạt pháp thời nay.
Chúng ta nương nhờ vào tha lực tiếp dẫn của Phật A Di Đà , các chư vị Bồ tát và Thánh chúng nên pháp môn này không chỉ dành cho các tăng sĩ mà cả các cư tu sĩ tại gia cũng có thể tu hành giải thoát trong một kiếp người. Vì một khi thần chết đã đưa chúng ta đi vào cõi tử thì có thể mang theo đới nghiệp đi vãng sinh nên giây phút lâm chung của người sắp mất là rất quan trọng. Lời thuyết giảng khai thị của Ấn Quang đại sư - Vị tổ thứ 13 của Tịnh độ tông và cũng là vị tăng được cho là sự hiện thân của Bồ tát Đại Thế Chí. Khi nói về tầm quan trọng của giờ phút lâm chung, Ân Quang Đại Sư đã nói: “Giờ lâm chung đa phần thần thức của họ thường bị dìm trong ác mộng, bị rơi vào những cạm bẫy dữ ác, rơi vào những cảnh hung hiểm. Bị lôi vào đó rồi thì rất khó thoát thân, thần thức sẽ theo nghiệp đi thọ báo…Người lâm chung, thần thức của họ không tập trung. Mỗi người mỗi khác, trong tiềm thức của họ khơi lại những hành vi thiện ác mà khi sống họ đã huân tập từ lâu nay. Hình bóng tạng thức sẽ dẫn thần thức của họ đi ra ngoài. Lúc này họ bị bất lực, vì thần thức hoàn toàn do nghiệp lực làm chủ, năng lực và sức hút của nghiệp cũ rất nặng. Nếu nghiệp xấu ác của người đó nhiều, thì chủng tử xấu ác khởi lên mạnh mẽ, lập tức họ bị chiêu cảm đi vào trong ba đường xấu ác. Nếu nghiệp thiện nhiều, thì chủng tử thiện khởi lên, họ được chiêu cảm sanh về các cõi thiện, là cõi trời, cõi người, cõi A-tu-la”…

"Được vãng sinh hay không là ở “một niệm sau cùng” của thời khắc lâm chung.
- Một niệm sau cùng là ác, liền lúc đó trong tâm xuất hiện cảnh giới của địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Thần thức sẽ theo nghiệp mà đi đầu thai vào những cảnh giới ác trong tam ác đạo.
- Một niệm sau cùng là thiện, lúc đó trong tâm liền xuất hiện thiện cảnh của trời, người và thần thức sẽ theo những thiện cảnh này mà đầu thai vào tam thiện đạo.
- Một niệm sau cùng, nếu là nhất tâm niệm “A Di Đà Phật”, cầu vãng sinh Tây Phương. Trong tâm sẽ xuất hiện cảnh giới Tây Phương Cực Lạc và A Di Đà Phật cùng chư Thánh Chúng đến tiếp dẫn, thần thức liền đi theo Phật về Thánh đạo của thế giới Cực Lạc.  "

Vì vậy, để những người có tâm nguyện được vãng sinh về thế giới Tịnh Độ của Phật A Di Đà vào giờ phút lâm chung rất cần phải có người hộ niệm. Ấn Quang Đại Sư nói: “Nếu bình thường, hằng ngày họ siêng năng tu niệm Phật, tức là gieo chủng tử Phật vào trong tâm của họ. Chủng tử Phật ngày càng phát triển lớn mạnh, khi lâm chung, chủng tử Phật xuất hiện trước, lúc ấy mới cảm ứng đạo giao với Phật và được Phật tiếp dẫn về Tây Phương Cực Lạc. Nếu sự huân tập chủng tử Phật vào trong tâm họ chưa đủ mạnh, chưa đủ năng lực để vãng sinh, thì cần phải có người khác trợ lực, bằng cách niệm Phật trợ niệm, thì chủng tử Phật mới xuất hiện, mới dễ dàng vãng sinh được.”

Ban hộ niệm là để hộ niệm, trợ niệm giúp người cầu vãng sanh. Hộ niệm, trợ niệm nghĩa là trợ giúp cho tâm người đó khởi lên chủng tử Phật. “Là một Phật tử, bất luận là người đó tu hành theo pháp môn gì, hành trì như thế nào, ăn chay, tụng kinh, niệm Phật, trì chú vv..., điều quan trọng nhất là làm sao để khi lâm chung trong tâm họ xuất hiện bốn chữ “A Di Đà Phật” và có ý nguyện muốn được vãng sinh”. Việc trợ niệm, hộ niệm cho người trước khi ra đi đối với pháp môn Tịnh Độ là vô cùng quan trọng, có khi còn quyết định là người đó có được vãng sinh hay không.
Trong thời gian qua, nhờ sự trợ giúp của Ban hộ niệm đã có rất nhiều người được vãng sinh. Nhiều thầy, sư đã ấn phẩm băng đĩa làm cho nhiều cư sĩ tại gia thấy hoan hỉ và hy vọng mình có thể về được với Phật A Di Đà mà không nhất thiết phải xuống tóc vào chùa. Cái côngđức của người hộ niệm, hộ niệm hay trợ niệm không phải là cúng cầu siêu, cúng thất tuần, lập trai đàn cầu siêu các vong linh. Nhưng bn hộ niệm chỉ là những người giúp đỡ người sắp chết trong giờ phát lâm chung không đủ sức đẩy chủng tử A Di Đà Phật lên để cảm ứng đạo giao với Chư Phật do những nghiệp xấu và các oan gia trái chủ tìm đến đòi nợ. Vì sao ban hộ niệm lại trợ niệm cho cả những người chưa niệm Phật, hay chưa quy y Tam Bảo khi còn sống. Đó là dựa trên lời khai thị của Ấn Quang Đại Sư “Người chưa biết tu hành, nhưng trước giờ phút lâm chung nếu biết ăn năn sám hối, quyết lòng niệm Phật cầu vãng sinh, vẫn được vãng sinh. Hãy tùy cơ khai thị, giúp cho họ vững tâm niệm Phật, và tha thiết cầu vãng sinh để được hưởng cảnh an vui cực lạc, chứ không phải chết”.
Trên thực tế có không ít người chưa từng niệm Phật cũng đã được vãng sinh. Thành ra nếu lòng mình phát tâm giúp người thì ĐỪNG CẦU SÁT CÁNH các sư mới là ban hộ niệm. ĐỪNG PHẢI TA LÚC NÀO CŨNG PHẢI CÓ thì người mất mới được Vãng Sanh    cần nhất là phải nhìn mình coi mình có đạt đuợc hai phần này chưa thì hãy đi hộ niệm bằng như chưa thì xin miễn tới làm ban hộ niệm cho rộn ràng tang lể.



Còn có người tự cho là vì mình thì mới có ban hộ niệm tới tụng kinh cho thân nhân trong gia đình. Mô Phật, Lạy Chúa Tôi.   




Cái tâm pha nhiễm trần ai
Vô ban chi để cho người kiểm ta?
Tu đâu chí nhất tu nhà
Hạnh nguyện lục tự Di Đà hay không
Thường thì các ban hộ niệm cũng hay đọc chú Lăng Nghiêm cũng như các Thầy cô trong chùa, nhưng khi theo sự sưu tầm và hiểu biết qua những điều răng trì của giới luật trì chú Lăng Nghiêm thì người đó có cảm ứng, trì tụng với lòng ý chánh tâm, tu thân, cách vật. Thế nào là cách vật ? Tức là cách trừ tất cả vật dục (lòng tham vật chất), cũng tức là không có lòng tham, thì sự nhận thức mới chính xác, mới có thể thành ý chánh tâm, tu thân, thì trì chú này sẽ có đại cảm ứng. Có người không hiểu cứ nghỉ vô ban hộ niệm trì tụng kinh cho người khuất hay tụng chi chi đó thì thần chú sẽ cảm hóa và độ trì nhiếm dẫn luôn con người tụng cũng như người được tụng. Nên cứ vô cho có vô, đọc cho có đọc nói một cách tùy tiện là nhờ sự hổ niệm của ban hộ niệm được thành quả Niết-Bàn. Hay thay.. hay thay, hy hủ thay!  




Tội cho thế gian thời nay cứ nghỉ 1 chiều mà chẳng suy. Y như nghỉ là "Tất cả chư Thiên Thần, Hộ Pháp đều ủng hộ và khấu đầu" một khi tụng chú Lăng Nghiêm cho người và cho ta.


Một khi ban hộ niệm đọc kinh chú này răm rấp thì nên phải chú ý, trì chú Lăng Nghiêm điều quan trọng nhất theo Phật nói là "phải nghiêm trì giới luật, nếu không giữ gìn giới luật, trì tụng như thế nào cũng không có linh nghiệm. Nếu có thể giữ gìn giới luật, không có lòng tật đố chướng ngại, không có tham sân si, thì tụng trì chú Lăng Nghiêm càng có cảm ứng lớn, lợi ích lớn." Ngày nay tiền đồ giáo Phật nói như 1 trong 9 điềm chiêm bao mà Ngài Anan đã mộng và Đức Phật giảng kể điềm chiêm bao đó, "thời mạt pháp, tất cả các con Phật đều mang Phật ra rao bá'n". Thấy cũng đúng thôi, chùa nào chùa nấy cũng mang tượng Phật đủ loại lớn nhỏ rồi bắt mỗi Ông, mỗi Bà trụ một nơi hay làm cho lớn để có lợi nhuận chớ thật tâm kiên trì hồi hướng niệm có đâu ??? Trong khi bao người loạn lạc, đói khỏi thì không lo giúp cứ phàn nàn đòi Phật Tử nên cúng tượng này, làm tượng kia v.v.... rồi tất cả đều là của "chùa Tôi" chớ nào phải của bá gia, bá tánh. Còn dân lành khốn khổ nghèo nàn đói khát thì cũng vẫn trong cảnh đói khát. Vậy thì quí ban, quí thầy, cô cùng quý vị tụng trì chú Lăng Nghiêm để làm gì? Nếu còn kiếm được nhiều tiền từ Phật Tử, còn tìm được tiền hơn buôn bán vàng nữa, v.v.. thì tụng trì một biến chú Lăng Nghiêm để làm gì???   

Nếu nói trì tụng chú Lặng Nghiêm thì có giá trị muôn vạn ounce vàng ròng, thì không nên dùng lòng tham để trì tụng.    thà biết chú Lăng Nghiêm để khi người cần thì hộ niệm còn hơn cứ mang hộ niệm mà lòng tùm lum..... chỉ cần lúc chánh niệm toàn thân, toàn ý tưởng hồi hướng là điều tốt nhất, đừng chi phối lạc cảnh hay rồi xã vài phút là ...

Đường vào Cực Lạc chẳng dể đâu
Lung lay một phút ngã bể dâu
Hành ý, thân niệm toàn chánh định?
A Tỳ pháp nhẫn kiếp thương đau 

No comments:

Post a Comment