Thursday, September 24, 2015

Xe công du nước ngoài của Giáo hoàng Francis


Một Đức Giáo Hoàng rất là chuẩn mực, biết tiết kiệm không lạm tiền bá tánh, không cầu kỳ, và thương yêu kẻ nghèo khó, rất là đáng kính phục.  Gặp Obama là xài cho sang, cho xịn....

Giáo Kitô lúc nào cũng dang rộng vòng tay làm những việc nghĩa, bố thí cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn, còn Phật giáo ta ngày nay chỉ biết hưỡng lợi ...  Người tu thì phải tự trù trì không muốn có thêm ai vào ở, chẳng buồn làm việc nghĩa, tối ngày mang kinh điển Phật ra giảng mà chẳng bao giờ làm theo.  Nhìn thấy mà buồn cho Phật Giáo càng ngày càng trì tệ.


Giáo hoàng Francis đã bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ, nơi ông được hàng triệu người Công giáo chào đón.
Giáo hoàng Francis đã bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ, nơi ông được hàng triệu người Công giáo chào đón.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trực tiếp đón Giáo hoàng khi máy bay của ông hạ cánh hôm thứ Ba 22/9 - một vinh dự hiếm hoi cho một chức sắc nước ngoài.
Giáo hoàng sẽ thăm Washington DC, New York và Philadelphia.
Trước khi rời Cuba hôm thứ Ba 22/9, ông kêu gọi người dân hãy trải nghiệm một ‘cuộc cách mạng của lòng thương’.
Trong chuyến bay từ Cuba sang Mỹ, Giáo hoàng đã tổ chức một cuộc họp báo và phản hồi những người cho rằng những lời chỉ trích của ông về chủ nghĩa tư bản đã đi quá xa.
"Tôi chưa bao giờ nói bất cứ điều gì không có trong giáo lý Công giáo", Giáo hoàng nói với các phóng viên. "Có lẽ tôi đã tạo ấn tượng rằng tôi hơi tả khuynh, nhưng nhìn nhận thế thì không đúng đâu".
Khi Giáo hoàng bước xuống cầu thang máy bay tại Căn cứ Không quân Andrews, đám đông gồm quân danh dự, học sinh, chính trị gia và các giáo sĩ Công giáo La Mã hô vang: "Chào mừng ngài đến Hoa Kỳ!".
Sau một cuộc trò chuyện ngắn với ông Obama, Giáo hoàng bước lên một chiếc Fiat nhỏ màu thép xám và được đoàn xe tháp tùng tới tòa đại sứ của Vatican tại Washington.


Image copyrightAFP
Image captionGiáo hoàng thích vẫy tay chào đám đông trên một chiếc xe Jeep mui trần chứ không phải một chiếc xe chống đạn

Phóng viên BBC Caroline Wyatt cho biết thêm: Trong cuộc họp báo gần nửa giờ, Giáo hoàng đã trả lời bằng tiếng Tây Ban Nha và Ý. Ông xin lỗi vì tiếng Anh không phải là sở trường của mình.
Được hỏi vì sao ông không gặp các nhà bất đồng chính kiến tại Cuba, Giáo hoàng nói ông không có thời gian tiếp xúc riêng với bất cứ ai. Tuy nhiên, ông đã chào đón tất cả những người được mời đến gặp ông tại Giáo đường Havana - trong đó có thể có người bất đồng chính kiến.
Một trong các câu hỏi là về chỉ trích của Giáo hoàng đối với chủ nghĩa tư bản. Đầu năm nay, ông gọi chủ nghĩa tư bản không kiềm chế là "chất thải của quỷ dữ".
Trả lời câu này, Đức Giáo hoàng nói ông không theo cánh tả và trong các bình luận về kinh tế của mình ông chưa bao giờ ra khỏi phạm vi giáo lý của Giáo hội Công giáo.
Trong cuộc họp báo, Giáo hoàng cũng nói đùa rằng ông sẽ đọc kinh Tin kính để chứng tỏ ông quả thật là người Công giáo.



Image copyrightReuters
Image captionĐây là chuyến công du Mỹ đầu tiên của Giáo hoàng Francis

Chiến dịch an ninh lớn

Để đảm bảo an toàn cho Giáo hoàng, nhà chức trách đã triển khai một trong những chiến dịch an ninh lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Giáo hoàng Francis, người rất được ngưỡng mộ ở Hoa Kỳ, dự kiến sẽ thu hút đám đông lớn ở cả ba thành phố.
Một khu vực tại trung tâm Philadelphia sẽ đóng cửa trong chuyến thăm của ông. Các nhân viên liên bang ở Washington được yêu cầu làm việc từ xa trong thời điểm Giáo hoàng thăm thủ đô Hoa Kỳ.
Dự kiến một triệu rưỡi người sẽ tham dự sự kiện này.
Giáo hoàng thích vẫy tay chào đám đông trên một chiếc xe Jeep mui trần chứ không phải một chiếc xe chống đạn. Do vậy đây là một thách thức lớn với lực lượng an ninh Hoa Kỳ.
Phóng viên BBC tại Cuba Will Grant cho biết Giáo hoàng đã tránh đưa ra quan điểm chính trị công khai trong chuyến thăm Cuba, nhưng các nhà bình luận chờ đợi ông sẽ thẳng thắn hơn trong chuyến thăm Hoa Kỳ.

Giáo hoàng thường chọn những chiếc xe giản dị và thậm chí vẫn sử dụng xe diễu hành hở mui khi đến các nước Trung Đông bất ổn.


Tháng 7/2013, khi trở về Mỹ Latin lần đầu tiên kể từ khi nhận chức vị giáo hoàng, ông di chuyển đến Rio de Janeiro trên một chiếc Fiat Idea màu bạc, loại tầng lớp trung lưu Brazil thường đi. Ảnh: AP
Khi đến vùng Trung Đông bất ổn, các lãnh đạo thế giới thường có xu hướng sử dụng xe chống đạn. Tuy nhiên, trong chuyến thăm Israel, Jordan và Palestine tháng 5/2014, Giáo hoàng yêu cầu dùng xe bình thường và xe diễu hành hở mui để gần gũi với người dân nhất có thể. Ảnh: Reuters
Giáo hoàng tháng 8/2014 sử dụng chiếc Kia Soul khi thăm Seoul. Sự giản dị và khiếm tốn của Giáo hoàng tạo ra cơn sốt trên truyền thông Hàn Quốc, nơi người dân có tính cạnh tranh cao và thường thích thể hiện địa vị và sự giàu có. Truyền thông địa phương đưa tin rộng rãi rằng Giáo Hoàng đã yêu cầu sử dụng chiếc xe Hàn Quốc nhỏ nhất trong chuyến thăm của ông. Soul là mẫu nhỏ thứ hai của Kia và có nhiều chỗ để chân hơn các xe cỡ trung khác. Ảnh:AP
Trước khi Giáo hoàng đến Albania, quốc gia có phần lớn người dân theo đạo Hồi, vào tháng 9/2014, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã dọa sẽ ám sát ông. Tuy nhiên, Vatican không yêu cầu tăng cường an ninh trong truyến thăm của Giáo hoàng. Ông vẫn sử dụng xe diễu hành hở mui khi gặp người dân. Ảnh: AP
Khi đến Thổ Nhĩ Kỳ tháng 11/2014, Giáo hoàng di chuyển trên một chiếc Renault Clio màu bạc, thay vì chiếc Mercedes chống đạn mà giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp.

Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã lâm vào một cuộc khủng hoảng, vì người chuẩn bị cho chuyến thăm của Giáo hoàng yêu cầu một chiếc xe công vụ Renault Clio. Xe công vụ ở Thổ Nhĩ Kỳ thường là các thương hiệu hạng sang như Mercedes và BMW. Mãi sau họ mới tìm thấy chiếc xe đạt yêu cầu, là xe của một vị tướng trong Bộ Tổng tham mưu. Ảnh: DHA
Tháng 1/2015, trong chuyến công du Philippines, Giáo hoàng sử dụng chiếc Volkswagen Touran. Chuyên viên của Volkswagen, Arnel Doria cho biết giá của chiếc xe là khoảng hơn 37.000 USD. "Chiếc Touran này có sự thanh lịch chứ không hào nhoáng. Có những chiếc xe rẻ hơn nhưng trông hào nhoáng với quá nhiều chi tiết trang trí", ông Doria nói thêm.
Trong chuyến công du Mỹ bắt dầu từ ngày 22/9, Giáo hoàng di chuyển bằng chiếc Fiat 500L nhỏ màu đen, có giá khoảng 20.000 USD. Người dùng mạng gọi ông là Giáo hoàng của nhân dân và ca ngợi ông vì đã dùng một chiếc xe giản dị. Ảnh: Reuters

No comments:

Post a Comment