Tuesday, September 8, 2015

Electronics mới nhất

Panasonic công bố tivi OLED 65" 4K HDR


Ngày 02/09, Panasonic đã ra mắt người tiêu dùng chiếc tivi OLED màn hình cong 65 inch hứa hẹn sẽ mang đến “chất lượng hình ảnh tuyệt đẹp đã được cân chỉnh bởi một chuyên gia cân chỉnh màu sắc hàng đầu của Hollywood”. Panasonic rất tự hào về sản phẩm mới này và đã có so sánh nhỏ với dòng tivi plasma đã ngưng sản xuất của họ rằng: “Màu đen của tivi này là tuyệt đối. Thực tế là các màn hình OLED có thể đạt đến độ sâu của màu đen hơn rất nhiều lần so với các tivi dòng plasma trước đây, trong khi lại tránh được hiện tượng nhiễu vốn gắn liền với công nghệ plasma”.

OLED là công nghệ màn hình mới dựa trên các điốt hữu cơ nhỏ phát sáng có thể tái tạo được màu đen thuần khiết cũng như mang lại dải màu đẹp sinh động; tivi của Panasonic đạt đến 90% dải màu DCI P3. Các tivi OLED màn hình lớn đầu tiên trên thế giới là do Samsung và LG sản xuất ra, nhưng sau đó thì công ty Samsung đã ngưng sản xuất dòng tivi này bởi vì OLED nổi tiếng khó sản xuất và giá thành thì đắt đỏ dù cho nó mang đến khả năng trình diễn màu sắc tuyệt vời.

Hơn thế nữa, tivi của Panasonic còn sở hữu độ phân giải lên đến 4K và đi kèm theo là công nghệ HDR giúp cho hình ảnh trở nên sắc nét và chi tiết hơn, với dải màu đen sâu hơn trong khi màu trắng thì sáng hơn. Chịu trách nhiệm xử lý hình ảnh cho tivi Panasonic 65CZ950 là chip 4K Studio Master Processor.


Panasonic không tiết lộ nhà cung cấp tấm nền cho tivi của họ mà chỉ nói rằng các tấm nền này được thiết kế riêng. Bên cạnh đó, chuyên gia màu sắc hàng đầu của Hollywood là Mike Sowa, người đã tham gia các dự án phim bom tấn như Oblivion và Insurgent, là người đã giữ trọng trách cân chỉnh và tối ưu hóa chất lượng hình ảnh của tivi. Thêm nữa, chiếc tivi này cũng là tivi 4K OLED đầu tiên đạt được chứng nhận THX.

“Thế giới chuyện kể bằng hình ảnh của tôi dựa trên sự chân thực của màu sắc và cần phải có một màn hình chất lượng cao để hỗ trợ cho công việc sáng tạo hình ảnh ấy. Và tuyệt vời thay khi Panasonic đã sản xuất ra được chiếc tivi OLED 4K đáp ứng được các tiêu chuẩn mà tôi tìm kiếm ở các dòng màn hình chuyên nghiệp," ông Mike Sowa chia sẻ cảm nhận về tivi của Panasonic.

Chiếc tivi Panasonic 65” OLED TX-65CZ950 sẽ được bán ra vào tháng mười tuy nhiên giá bán chính thức chưa được công bố.

Nhật đang nghiên cứu pin trong suốt tự sạc nhờ ánh sáng mặt trời và dùng thay cho màn hình smartphone


Ngày 01/09 vừa qua trang tin Gizmodo cho biết một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật đã tìm ra cách cải thiện viên pin lithium-ion trong suốt hơn nữa, giúp cho nó có thể tự sạc năng lượng khi được phơi ra dưới ánh nắng mặt trời mà không còn cần phải có thêm tấm tế bào quang điện mặt trời.

Thực tế thì dự án nghiên cứu pin trong suốt này đã được xúc tiến từ năm 2013 dưới sự dẫn dắt của giáo sư hiệu trưởng trường Đại học Kogakuin là ông Mitsunobu Sato. Kỹ thuật chế tạo pin trong suốt như sau: điện cực dương của pin được làm chủ yếu từ lithium iron phosphate, trong khi điện cực âm được làm từ lithium titanate và lithium hexafluorophosphate. Đây là các thành phần hóa học vẫn thường được dùng để chế tạo các viên pin Li-ion có thể sạc lại được, tuy nhiên điểm đặc biệt ở viên pin trong suốt là độ dày của các điện cực chỉ từ 80 đến 90 nanomet, mà nhờ vậy sẽ cho phép mật độ ánh sáng chiếu xuyên qua nhiều hơn cũng như giúp cho viên pin trở nên gần như trong suốt hoàn toàn.

Và giờ đây bằng cách thay đổi cấu trúc hóa học của điện cực âm, các nhà nghiên cứu Nhật đã tìm ra được cách khiến cho các viên pin trong suốt này có thể tự nạp năng lượng được khi được phơi ra dưới ánh sáng mặt trời, hoặc chỉ cần có các nguồn sáng khác chiếu vào thôi cũng được.

Nhóm các nhà nghiên cứu Nhật hy vọng rằng các viên pin trong suốt đã được cải tiến này sẽ được sử dụng cho các cửa sổ thông minh tại các tòa cao ốc và phương tiện vận chuyển nhờ tính chất tự động mờ đi khi nguồn sáng bên ngoài tắt dần, nhưng đồng thời trữ được điện khi có ánh sáng mặt trời để tái nạp năng lượng. Và ứng dụng mở rộng hấp dẫn nhất là một ngày trong tương lai gần sẽ được mang lên làm màn hình của điện thoại thông minh, như vậy người dùng sẽ không còn phải lo lắng gì đến việc hết pin hay lỉnh kỉnh pin sạc dự phòng nữa, bởi khi gần hết pin thì chỉ việc phơi em nó ra nắng vừa chết vi trùng vừa tái nạp năng lượng, hoặc khi ngồi văn phòng thì cũng có thể tận dụng ánh sáng đèn trong văn phòng tuy rằng cường độ sáng có thể không bằng mặt trời và thời gian nạp điện sẽ lâu hơn.

Toshiba ra mắt laptop lai có độ phân giải 4K đầu tiên trên thế giới


Phải đợi hai ngày nữa đến ngày 04 tháng 09 thì Triển lãm thiết bị điện tử và hội thảo IFA 2015 mới chính thức khai mạc ở Berlin (Đức) nhưng ít ngày qua đã có một số nhà sản xuất công bố dần các sản phẩm chủ lực của họ trong năm nay, trong đó có Samsung với Gear S2, bộ loa 360 độ, hay Lenovo với bốn mẫu laptop dành cho doanh nhân thuộc dòng E Series, và giờ thì đến lượt Toshiba tiết lộ sản phẩm laptop lai máy tính bảng Satellite Radius 12.

Thế giới máy tính xách tay lai máy tính bảng không còn là điều quá xa lạ với người tiêu dùng hiện đại, và cũng không thiếu các anh tài như Surface Pro 3 đến từ đại gia phần mềm Microsoft, Lenovo Yoga, rồi Asus Transformer Chi T300... song Toshiba vẫn tự tin rằng chiếc Satellite Radius 12 của họ là độc đáo nhất bởi đây là thiết bị lai 2 trong 1 đầu tiên trên thế giới sở hữu độ phân giải Ultra HD 4K cho màn hình kích thước 12,5 inch. Bên cạnh đó, chiếc laptop lai này còn được trang bị chip xử lý thế hệ thứ sáu mới nhất đến từ Intel bên trong một thiết kế gọn nhẹ, và thời gian sử dụng pin cũng được cải thiện khá nhiều. Nhưng nhiêu đó chưa đủ, với người Nhật thì thường họ sẽ cố chăm chút sao cho sản phẩm thật sự đạt đến đỉnh cao của hoàn hảo, nên cũng không lấy gì làm lạ khi Satellite Radius 12 còn đồng thời là một trong những chiếc laptop có màn hình nhỏ đầu tiên hỗ trợ xác thực đăng nhập với tính năng Windows Hello của hệ điều hành Windows 10, tất cả là nhờ vào camera hồng ngoại tích hợp trên nó.

Theo đánh giá sơ bộ từ Technicolor thì "màn hình cảm ứng với độ phân giải 3840 x 2160 của Satellite Radius 12 cho màu sắc rất trung thực khi người dùng xem và thưởng thức các nội dung kỹ thuật số trên nó, trong đó bao gồm khi xem phim, xem các chương trình truyền hình trực tuyến, chơi game và cả khi mua sắm," ông Manuèle Wahl, phó chủ tịch cấp cao phụ trách bộ phận Technology and Trademark Licensing của Technicolor, cho biết.

Để tăng cường sức chống chịu của màn hình, nhà sản xuất Toshiba đã gia cố nó với kính cường lực Gorilla Glass NBT, mà theo Toshiba thì nó có độ cứng chống xước cao hơn từ tám đến mười lần so với kính màn hình làm bằng chất liệu soda lime thường được sử dụng ở các cửa sổ và chai thủy tinh. Tuy trọng lượng chỉ có 1,31kg và dày độ 1,5cm nhưng Toshiba bảo đảm thiết bị vẫn sống tốt trong các tai nạn lỡ tay rơi rớt hoặc gặp đường xá dằn xóc nên đây cũng là thiết bị lý tưởng để người dùng mang theo bên người khi đi đây đó.

“Chiếc laptop lai tablet Satellite Radius 12 này là kết quả của sự hợp tác thân tình sâu đậm giữa Toshiba với các đối tác Microsoft, Intel và Technicolor nên nó mang trên mình tất cả các công nghệ hiện đại nhất hiện nay để vừa có được sức mạnh tràn trề trong xử lý công việc vừa gọn nhẹ dễ mang theo bên người, lại còn có thời gian sử dụng pin bền bỉ đủ cho một người dùng năng động chuộng phong cách sống thường xuyên di chuyển,” ông Philip Osako, giám đốc cấp cao phụ trách bộ phận tiếp thị và sản phẩm kỹ thuật số của Toshiba America, tự hào cho biết.

Hiện Toshiba chưa công bố ngày và giá bán chính thức nhưng dự kiến chiếc laptop lai máy tính bảng Satellite Radius 12 sẽ được bán ra ở Mỹ vào Quý 4 năm nay. Và cũng có thể chúng ta sẽ có được thông tin chính xác hơn khi sự kiện IFA 2015 chính thức bắt đầu.

Một số hình ảnh khác của laptop lai Radius 12:
















No comments:

Post a Comment