Friday, July 1, 2011

PHÉP THỬ CỦA SOCRATES



Tương truyn vào thi Hy Lp C đi, mt ba n có người ti gp nhà hin triết vĩ đi Socrates và bo “Ngài có biết tôi mi nghe được mt câu chuyn xu v người bn ca ngài không?”.

Sau mt thoáng trm ngâm, Socrates t tn đáp: “Trước khi nghe ngài k, tôi mun ngài dành mt chút thi gian đ lc la nhng gì ngài đnh nói. Tôi gi đó là phép th lc 3 lp.
 
Lp th 1 lc tìm S tht – Ngài có tin tung tuyt đi rng nhng điu mà ngài đnh k cho tôi nghe là s tht? 

“Không, thc ra tôi ch nghe người ta k li thôi và…”.

“Rõ ri, chính vì thế ngài không biết nhng điu ngài đnh nói có phi là s tht hay không”.

 
 Socrates nói.
“Nào, bây gi chúng ta qua lp lc th 2 được dùng đ tìm ra Thin Ý. Ngài có khng đnh rng ngài hoàn toàn xut phát t thin ý không, khiđnh k cho tôi nghe nhng chuyn xu ca bn tôi?”, Socrates hi.

“Không, ngược li…” V khách ca Socrates tr li. 

“Thế nên nhng chuyn xu ca bn tôi có tht hay không vn là mt câu hi” 

“Xin ngài ch vi bun” - Socrates nói, “có th ngài s qua lp lc còn li”

 
“Xin ngài cho tôi biết: Chuyn mà ngài sp k đy, Có ích cho tôi hay không?”. Người kia đáp: “Không”.

Socrates nhìn vào mt ca v khách và nói “Nếu câu chuyn ngài đnh k cho tôi nghe chưa chc đã là s tht và cũng không xut phát t thin ý và chng có ích gì cho tôi, thì ngài đnh k đ làm gì? Và liu tôi s nghe và tin chăng?

 
Khi đng trước mt s vt s vic do người khác k, đng vi tin nó, mà hãy dùng phép th lc 3 lp đ tìm ra chân lý. Đó chính là mt kinh nghim sng.

ST 

No comments:

Post a Comment