Saturday, July 2, 2011

chán thiệt


Người ta nói, "không lửa sao có khói", nhưng có những điều nhìn vậy mà chưa chắc phải vậy. Thanh minh cho nhiều thì thành ra… dại, mà tránh né thì lại thêm phiền. Mỗi người có một cách đối diện khác nhau. Có người lên tiếng, có người im lặng. Chọn cách im lặng nhiều khi không phải là thượng sách nhưng thôi thà nên xin phép giữ im lặng chứ không trốn chạy. Ai nghỉ gì thì nghỉ, Trời biết, đất biết, bản thân mình biết. Càng nói thì càng nhiều đề tài không giải quyết được...

Người bạn ở Cali cũng hay nói, "mắt thấy, tai nghe, tay sờ đúng cho là đúng, nhưng chưa chắc hẳn là đúng." Đúng bỡi vậy, hành trình mỗi con người chỉ có người đó biết mà thôi. Tốt nhất là theo Bát Nhã," không là sắc, sắc là không". Ta cứ kệ cho thói đời... đường còn dài mà, mai "trở về" thì biết thôi. Càng khát khao khẳng định mình đúng hay mình muốn biết thì chỉ làm khổ cái thân mình. Biển còn nhiều độ phủ sóng dày đặc, ai dám nói là lướt được qua hết cơn sóng? Nên đọc, nhìn, thấy và phân tích một cách khách quan hơn là nhìn gai góc và tự cho vầy khác hay là đoán tướng, đoán số cho là người này, người khác vậy, v.v... Mình có được vóc dáng tốt sao đời mình không tốt? Mình có phẫm hạnh đàng hoàng sao đời mình gian nan??? Bỡi vậy mỗi con người sinh ra ở thế gian đều có một, hai hoặc nhiều góc nhìn. Bỡi vậy lúc cần hét, la, cười hay khóc thì cứ hét, la, cười và khóc để rồi dành "khoảng lặng" cho mình. Trân trọng cái khoảnh phút cho mình buông xã. Cái quan trọng là trong cuộc sống hàng ngày, mình cư xử, suy nghĩ làm sao. Càng so sánh thì mình càng thấy mình tối tăm và cái sân, si của mình càng trổi dậy nhiều hơn. Tốt hơn là không nên đem so sánh bới ai, đoán ai để cuộc sống mình ít chao đảo vì đời quá nhiều lảo đảo luân phiên. Không muốn cuộc sống mình bị xáo trộn do người tốt hay xấu. Phật còn bị người dèm pha, hại ẫm, ganh ghét hà huống chi mình? Cần có một đầu óc mới, trí tuệ, buông tha có thể tiến xa. Cám ơn những cồn cát, sõi trãi dài theo những cơn sóng ầm ì ở Cancun mà ta có thể nhìn xa ra biển cả mà nhận định được. Còn dấu hỏi đời còn lại thì phó mặc cho ơn trên. Phải chi Pepe còn.....mà thôi.

Happy 4th of July

No comments:

Post a Comment