Friday, August 24, 2012

Mì Căn & Cá Chay Homemade

Mì Căn & Cá Chay Homemade

cái bài này và cách làm là của chị Minh Phương chỉ dẫn đó, thấy cái mà, cái mà hấp dẫn ghê không???? Ai muốn ăn chay ngon thì tìm chị Minh Phương ở North Carolina nha vì chị ăn chay trường nên làm cái gì thấy cũng ngon ắm ắm....

Mì Căn Homemade

(theo công thức từ internet của Hoa Phan, MP modified lại chút đỉnh cho hợp khẩu vị của nhà mình.)

VẬT LIỆU
-
2 cups bột gluten


-
bột nổi (baking powder) khoãng ¼- ½teaspoon. (MP làm ½teaspoon)


bột nổi cho nhiều hay í tù theo mìh muốn bột mềm hay cứng. (Note: nên thử và  mỗi lần là 1 cup bột gluten thôi, modifies số lượng bột nổi cho vừ đủ độ mềm của mì căn mà mình thích. Mì căm mềm có thể nấu bú Huếchay, ragu, càri,…)
-
muối, đường, bột nêm chay


-
bột xá xíu hay bột càri (optional)


-
2 cups bột thì cho khoãng 4 cups nước (tù theo gluten hiệu gì và sẽ tăng nước khác nhau và tùy theo bột cũ/mới.)
(Nếu muốn mà mì căm đậm hơn thì cho thê chút mollasse hay nước màu, nước tương và trong nước, quậy đều trước khi đổ nước và bột.)
CÁCH LÀM

Cho bột gluten và thau, rồi cho tất cả  cá thứ trên và trộn đều, sau đó cho nước vào một lượt và trộn liền cho bột măn nước (gluten không giống như bột mì thuờng nếu không cho đủ nước nó sẽđóng thành một cục bột cứng ngắt, không sửa hay là cho mềm được.)



Quậy đều, để vài phút cho bột thấm đủ nước.



Cho ra rổ để rỏ bỏ nước thừa trong bột, nhồi sơ lại cho thành khối (rồi chiên, hấp, hay luộc tùy ý...)



Luộc: nấu nước sô, vắt bột thành từng nắm nhỏ, gói sơ với giấy bạc, luộc khoãng 20 phút (tính từ lúc nước sôi). Xả nước lạnh, để nguội, xắt hay xé nhỏ, kho hay xào xã ớt tùy ý (Có thể ngâm nước lạnh, để tủ lạnh khoảng vài ngày đến 1 tuần, nhớ thay nước mỗi ngày.)





Cá Chay
(Updated và thực hiện by MP)
Món này MP học ở chùs PHVQT, chỉ khác là trong chùa là cuộn cá lớn (như đò bánh té lớn), còn cái MP là thì nhỏ cở đò bánh tét chuối thôi. Tofu (hộp, loại firm): xẻ miếng tofu làm đôi (theo chiều dà vì là cuốn cái nhỏ), đem luộc với nước sôi + tí muối, vớt ra rổ để ráo nước (mục đính chính là làn cho tofu dai, ngon hơn.) Trải 1 miếng plastic wrap, miếng tàu hủ ky (loại đông lạnh hiệu AFC, làn chả lụa chay), rồi miếng seaweed, sắp tofu lê, rắc chú muối + bột nêm chay lê tofu.

Để thêm 1 miếng seaweed lê trê, rồi cuốn lạ như cuốn sushi. Hấp khoảng 10-15 phút là cá chín. 
Cuốn cá
Trước khi hấp: hấp xong:
Để thiệt nguội, xắt khoanh, chiên vàng (không cần cho dầu nhiều)

No comments:

Post a Comment