Tuesday, October 11, 2011

Cách Làm Thịt Heo Quay


Hôm nay đổi tông, không viết về đạo hay gì nữa mà chuyển qua màn nấu ăn. Tại vài em trong công ty hỏi cách làm sao mà nếu viết cho 1 người thì người khác mai mốt lại hỏi, phải đi tìm. Nên có em nói, "chị viết bỏ vô blog luôn đi." Vậy thì bà con ai hưởng ứng muốn làm thịt quay ở nhà ngon, rẻ, sạch thì tử nhiên mà lấy xuống làm nha.

Cách làm thịt quay da phồng y như các chú ba Tàu thì không có gì khó chỉ cần hơi để ý và cũng tốn chút ít thì giờ mà thôi... nhưng bảo đãm an toàn, không có pha chế hay bỏ gì bậy bạ như những người làm bán mà sạch sẽ.

Nguyên liệu thì gồm có cho 2lbs thịt heo. Mua thịt ba rọi loại có miếng xương ở trên hay không có cũng được hoặc thịt đùi, tùy mỗi khẩu vị của mỗi người, nếu sợ ăn mở nhiều thì mua thịt đùi.
2lbs thịt heo
1/2 Tsp đường
1/2 Tsp muối
2 hoặc 3Tsp nước lã
2 - 3 Tsp hoisin sauce
1 Tsp ngũ vị hương
1 tsp bột baking soda(bột nỗi)
chút ít dấm hoặc dùng chanh cũng được
chút ít muống hột

Thịt mua về nạo lại lông cho sạch, bỏ vô nồi để phần da ở dưới và đổ nước chừng qua phần da tí, luộc cho sơ cho chín da (chủ yếu là luộc da chớ không luộc nguyên cụt thịt heo). Thấy da chín thì mang ra để rổ cho khô ráo và dùng cái nĩa đâm phần da cho đụng phần mở, càng đâm nhiều càng tốt, đừng lo là làm xấu miếng thịt.
Sau khi xâm xong miếng thịt, dùng chanh hoặc dấm chà phần da. Để cho khô lại và quét lên miếng da phần chanh/dấm nữa (nếu dùng chanh thì sau khi nặn lấy nước thì có thể dùng xác chanh chà lên phần da) chừng vài phút thì trét lên da chút muối hột chà đều. Để khô chừng 2- 3 phút, hòa chanh/dấm với muối hột chà xát lên miếng da (đừng để thấm vào phần thịt) và bột nổi là phần phết sau cùng lên miếng da.
Ướp hết tất cả gia vị ở trên trét vào phần thịt và lật ngữa miếng da lên trên(cốt yếu là cho miếng da thiệt khô), bỏ vào tủ lạnh hoặc chổ nào khô ráo chừng 3-4 tiếng hoặc qua đêm càng tốt.
Cách nướng heo quay
- Bật lò ở 450 độ C, để lò cho thật nóng.
- Cho thịt heo vào và chỉnh xuống còn 375 độ C. Có thể dùng broil ở độ low là tốt nhất.
Nướng khoảng nửa tiếng thì da heo sẽ bắt đầu phồng lên. Hãy chờ cho da heo phồng lên hết thì dùng một ít dầu hạt điều quét lên trên da heo để da heo có màu đẹp. Nướng khoảng hơn 1 tiếng thì thịt heo sẽ chín và da heo lúc đó cũng đã phồng đều. Cứ lấy cây cọt phết nước dâm/chanh lên mặt da chừng vào phút nếu thấy mở nở. Nếu da có bị khét đừng lo, mình có thể dùng dao nạo sơ phần khét và miếng da phồng màu vàng vẫn đẹp như thường. Nên lấy thịt heo ra khỏi lò nướng ngay khi thịt chín chứ không nên tắt bếp rồi để thịt heo trong lò, đến khi dùng mới lấy vì như vậy da heo có thể sẽ bị mềm. Bảo đãm để tủ lạnh vài ngày da vẫn giòn liệm không như thịt quay ở tiệm bán bỏ tủ lạnh ngày sau da xìu xuống.
Note: nếu sợ da không giòn thì đút lò sau 1/2 tiếng thì mang cái chảo nonstick ra để trên lò cho nóng, mang miếng thịt ra để phần da ở dưới chảo không cần bỏ dầu hay gì hết, khi chảo nóng thì vặn lửa vừa vừa, từ từ miếng da sẽ nở đều đặn.
Vậy là chúng ta có miếng thịt quay ngon - sạch vừa ăn. Viết thì tùm lum nhưng 1 khi làm qua 1 lần rồi thì lần thứ hai sẽ thấy rất là dể dàng lắm.
enjoy nha.




No comments:

Post a Comment