Wednesday, November 9, 2022

Giúp Người ??

Tôi từng đọc được một câu nói rất hay thế này:
"Bạn giúp người ta bằng 100% tấm lòng, đến một ngày bạn chỉ bằng lòng giúp 80% người ta sẽ coi tất cả ân nghĩa của bạn như chưa từng có. Một bát gạo tạo nên ân nhân, một đấu thóc tạo nên kẻ thù, lời người xưa không sai. Đừng quá dễ dãi dốc hết lòng dạ, hãy giữ lại một chút kiêu hãnh và lòng thương cho chính mình. Nhớ kỹ, thứ lạnh lùng nhất là lòng người."
Khi đó, bản thân cảm thấy làm gì có chuyện như vậy. Mình giúp ai, mình hỗ trợ ai thì mình cứ hết lòng hết dạ, có sao đâu.
Nhưng cho tới một ngày, tôi gặp rất nhiều người làm cho bản thân thấu hiểu hai chữ "không ngờ".
Mình giúp họ, mình đối tốt với họ khi họ nhờ vả. Suy nghĩ mình rất vô tư, không có vấn đề gì. Thế nhưng đến lần thứ 3, thứ 4 khi không làm nữa, họ lại quay ra trách móc.
Khi họ làm điều gì đó cho mình thì họ lại tính toán thiệt hơn, so đo đủ đường.
Vì vậy, hãy nhớ, khi mình giúp đỡ ai đó, hãy giúp đỡ một cách khôn ngoan. Cho người ta cái cần câu để người ta tự biết đường sinh tồn, chứ đừng "đây tôi biếu anh luôn con cá", xong là xong!
Vậy nên mới nói: "Thiện không đúng chỗ, là ác. Ác đúng chỗ, là thiện.

Người thân trong nhà còn đố kỵ hại nhau mà.  Cũng như cứ thích mà không cần coi trước, nghĩ mình có ... vung vãi cho lắm hay cứ thấy tu sĩ đòi ăn này kia thì cho là cúng dường tu sĩ điều tốt nhưng làm mà không hiểu Đức Phật dạy người tu không phải đòi cái ăn, cái mặc. Còn đòi món ngon vật lạ là còn đắm nhiễm thói hồng trần. Mà đòi hỏi cái ngon (đồ mặn lại càng sai) và những món ăn phải chân, cẳng, thịt thà, v.v.. là người tu bất chánh.  Mình là người thanh thịnh mà cứ phải tà kiến làm cho ăn thì mình là kẻ bất nhân.  Ngoài kia bao kẻ đói khác, muôn thú lầm than mà không giúp đở.  Nhiều vật đói khổ cũng không giúp đi cho cái ăn, cái ấm vật nhà người.  Nhiều lúc cố chuyển hóa người khác tưởng rằng đó là tâm thiện nhưng đằng sau đó nó lại là tâm tham cầu.  Khổ đấy!

Cho ăn là cho lực
cho mặc là cho sắc
cho xe là cho lạc (còn si mê đấy)
cho đèn là cho mắt
Ai cho chỗ trú xứ vị ấy cho tất cả 
Ai giảng dạy chánh pháp vì ấy cho bất tử

Khổ cái trong những điều trên bà con chạy theo xe hết. Trích theo kinh ng Ưng và HT Tịnh Không có nói, "mấy ai tu hành tinh tấn được trong cái sân hận, đua đòi, v.v..." và cái gì gì nữa quên dzòi. 

ST






No comments:

Post a Comment