Monday, December 16, 2019

Phút dư niệm cho con

  

Phật nói, đời là vô thường, đúng thiệt vì khó mà ai biết rằng trong phút chốc mình sẽ ra sao?  Mình sẽ đi về đâu và rồi sau đó đọa lạc vào cảnh giới hay chốn nào?  Mới vừa thấy đó thì lại mất đó.  Ôi, cuộc sống không bao giờ nằm trong tầm tay với của mình.  Thế mới biết cuộc sống đôi khi rất sáng lạng nhưng tương lai u tối.  Hạnh phúc đang tràn trề phút chốc phải tiêu tan.  Thế sự cứ xoay vần đổi thay mà con người ta có thể nào đoán được.

Cánh chim bé bỏng của mẹ ơi .... mẹ xin lỗi đã làm tổn thương con để rồi con rời xa mẹ mãi mãi, nhưng con hãy nhớ rằng dù con ở nơi đâu thì các con mãi mãi trong tâm hồn, tim khãm của mẹ.  Hãy ngủ đi các con yêu dấu một giấc ngủ ngàn thu không mộng mị hãi hùng.  Mẹ sẽ bao che cho con được bình yên trong tầm tay của mẹ.  Mẹ thương tụi con nhiều nhiều lắm. Cho dù mẹ có ra sao, nước mắt có chảy dài từng ngày đêm thì mẹ sẽ mạnh mẻ để thường xuyên cầu nguyện cho các con yêu dấu.
Giờ này nơi cõi vĩnh hằng con có được vui với đấng bề trên.  Con sẽ hót líu lo, ca hát vui đùa cùng chư Thiên Thần, trong đó có ông bà, các anh và người thân.  Hãy đìm nhiên cho nhé. Xem như chẳng biết gì trong kiếp trả vay hay tam đồ đọa lạc.  Vì bất cứ một sự vật hay sự kiện không thay đổi thì chúng ta không nghiệm ra giá trị của cuộc sống.  Và đây hãy coi như một cuộc hãi hùng chiêm bao vừa tàn giấc để tìm vui với tự tại cùng Trời Phật, chư Thiên Thần để mai này có thật sự hạnh phúc tràn đầy hơn.  Hãy thuờng xuyên tâm niệm đừng để sai lầm đọa lạc trong cuộc sống mai này con nhé. Trong thế giới nào con đang ở hãy nhớ rằng con phải tự hàng phục chính bản thân con để cho mình tốt đẹp hơn.  Hãy ngoảnh mặt đứng ở phiá bờ đúng, đừng nhìn nơi đại dương xa thẳm mà xây sẳm mặt mày.  Điều quan trọng là con phải nương theo chánh pháp, đấng bề trên và hành thiện, quán xét lại bản thân mình.  Con sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp và bình an hơn.  Tất cả đều là do duyên. Duyên đến, duyên đi vô thường lắm.  Ráng học và hiểu nghĩa lý của vô thường như mẹ đang học để tránh sự khổ đau con nhé.  Nếu dẫu có bao muộn phiền bao lần ta vấp phải, con phải giữ cho tâm của con an nhiên, định lại thì con sẽ được bình yên.  Vì cuộc sống mình không biết trước sẽ ra sao hay có thể thay đổi được.  Đừng thù hận để rồi phải sống kiếp trả vay luân hồi trong lục đạo.  Mở rộng vòng tay tha thứ cũng như hãy thứ tha cho lỗi vô minh của mẹ thì muôn đời con sẽ có hạnh phúc tốt đẹp hơn, con cưng nhé.  Phải hiểu:
Duyên sinh, duyên diệt dịch như dụ
Nhân sinh, nhân diệt hoàn tự tại.

Tuy duyên ngắn ngủi, nhưng đôi khi cũng giúp cho mẹ con ta một chút cảm niệm tình yêu thương và xoay chuyển những sự trả vay của mẹ và của các con.  Hy vọng duyên đến, duyên đi đã xoay chuyển cho mẹ con ta một tình yêu thương không bờ bến trong một đời người.  Ở bụi trần thế gian này chúng ta chỉ là khách qua đường, và người với người cũng chỉ là hai đường thẳng song song không bao giờ kết dính lại và trong lý nhà Phật thường hay nói, "dương gian là cảnh, âm phủ là quên, sống ở thác về."  Hãy tâm niệm một điều để được trở về lại kiếp mà mình đã xuống con nhé.  Con ơi, nước cao trên nguồn, nước chảy dài tuôn từ đồng xanh ra biển khơi. Tình thương dù đã xa rời nhưng tình mẹ như nước mát tươi mãi dành cho con không đổi thay.  Nhưng trớ trêu thay, càng nói lại càng sầu!

Cuộc đời thế sự xoay vần
Vay vay trả trả biết ngần nào hay?
Đời vô thường lắm đổi thay
Thấy thấy, mất mất chua cay não nề
Nhân quả kiếp trước, kiếp này
Hỷ, nộ, ái, ố còn dầy nghiệp duyên
Khóc, cười ai biết luân phiên
Niệm Phật trì chí bình yên tinh thần
Vô minh phiền não xa dần
Cho ta chuyển hóa một lần rồi thôi
Mai sau có trở lại đời
Hơn thua, được, mất, vẫn cười, vẫn vui
Đường sanh tử có phiêu lưu
Phiêu bồng ngàn gió, mộng du lử hnh
Thời gian sẽ xóa đi nhanh
Nỗi sầu lước nhẹ tan tành khói mây
Trần thế sẽ được phủ đầy
Thiên đàng rộng mở tháng ngày bước qua
Hoa sen chín phẫm Di Đà
Đưa ta an lạc Bồ Đề vãng sanh -- con nhé!
*****

Hoa sen tỏa ngát sương mù
Di Đà tỉnh giấc ngàn thu đưa về.

CTDN - 12/16/2019

Mẹ mong con của em sẽ sống một cuộc sống trong vòng tay của đấng hồng ân.  Trở về lại mà ngày xưa con đã xuống, hãy theo những hạt cát, những mây trời mà trở về đừng lưu luyến như mẹ đang đôi dòng lưu luyến.

Cô Thanh có gởi cho mẹ một bài thơ, mẹ hy vọng rằng điều này là sự thật.  Thương và nhớ các con nhiều nhiều nhiều lắm.

I am the bird up in the sky.                          Tôi là con chim trên bầu trời
I am the cloud that drifting by                     Tôi là đám mây trôi
I am the thoughts inside your head              Tôi là những suy nghĩ trong đầu bạn
While I'm still there I can't be dead             Trong khi tôi vẫn còn đó, tôi không thể chết
Don't cry for me now I have died                Xin đừng lo cho tôi khi tôi đã chết
For I'm still here I'm by your side                Vì tôi vẫn ở đây, tôi ở bên cạnh bạn
My body gone but my soul is here               Thân thể tôi biến mất nhưng tâm hồn tôi ở đây
Please don't shed another tear                      Xin đừng rơi nước mắt nữa
I'm still here I'm all around                          Tôi vẫn ở đây, Tôi ở xung quanh
Only my body lies in the ground                 Chỉ có cơ thể tôi nằm trong lòng đất
I'm the snow flake, that kiss your nose        Tôi là bông tuyết, hôn mũi bạn
I'm the frost, that nips your toes                  Tôi là sương giá, nó nhóm chân bạn.
To you with love                                          Gửi bạn tình yêu.


Do not stand at my grave and weep                      Xin đừng đứng trước mộ tôi và khóc
I am not there. I do not sleep                                Tôi không ở đó.  Tôi không ngủ
I am a thousand wind that blow                            Tôi là một ngàn gió thổi
I am the diamond glints on snow                          Tôi là viên kim cương trên tuyết
I am the sunlight on ripened grain                        Tôi là ánh sáng mặt trời trên hạt chín
I am the gentle autumn rain                                  Tôi là mưa mùa thu nhẹ nhàng
When you awaken in the morning 's hush            Khi bạn thức dậy vào buổi sáng.
I am the swift uplifting rush                                 Tôi là người nhanh chóng thăng hoa
Of quiet birds in circled flight                              Như những con chim lặng lẽ trong chuyến bay vòng
                                                                              tròn
I am the soft stars that shine the night                  Tôi là những ngôi sao mềm mại tỏa sáng trong đêm
Do not stand at my grave and cry                         Đừng đứng trước mộ của tôi và khóc
I am not there. I did not die                                  Tôi không ở đó.  Vì tôi đã chết đâu.

                                         By Mary Elizabeth Frye







No comments:

Post a Comment