Sunday, April 17, 2016

Cụ Rùa



CON RÙA LÀ MỘT TRONG 4 LINH VẬT VÀ ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG, ĐƯỢC THẦN THÁNH HOÁ TRONG TÂM TRÍ NGƯỜI VIỆT. VÌ THẾ NÊN RÙA HỒ GƯƠM THƯỜNG ĐƯỢC GỌI BẰNG KÍNH NGỮ LÀ "CỤ".

Rùa là linh vật trong đời sống văn hóa của người Việt. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Rùa là linh vật trong đời sống của người Việt
Với người Việt, hình tượng con rùa có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Rùa tượng trưng cho trời - đất, âm - dương, cho tri thức, cho sức mạnh, sự trường tồn. Rùa là một trong bốn linh vật: Long, Ly, Quy, Phượngđã khắc sâu trong đời sống tâm linh của dân tộc.
Hình ảnh con rùa với chiếc mai khum khum như bầu trời, bụng phẳng như mặt đất, sống lâu ngàn tuổi. Rùa gắn với giang sơn đất nước giúp nhân dân ta đấu tranh đánh bại kẻ thù để giữ nền độc lập, đem lại cuộc sống an bình cho nhân dân.

Đã là người dân đất Việt, ai cũng biết câu chuyện Thần Kim Quydạy cho vua An Dương Vương xây thành Cổ Loa, giúp nhà vua lãnh đạo nhân dân ta chống quân xâm lược, để rồi cho đến mãi sau này ai cũng nhớ câu ca:

“Ai về thăm huyện Đông Ngàn
Ghé thăm thành Ốc, Rùa Vàng Tiên xây”

Rồi trong sự tích Hồ Gươm lưu truyền chuyện rùa thần hiện lên trên mặt hồ để thu lại thanh gươm báu đã trao cho Lê Lợi, giúp đánh thắng quân Minh xâm lược:

“Hồ Gươm in bóng Tháp Rùa
Có cầu Thê Húc có chùa Ngọc Sơn”

Tuy không phải là con vật của Phật giáo, nhưng rùa cũng là biểu trưng cho sự trường tồn của Phật giáo. Trong một số ngôi chùa thời Lý - Trần, rùa được chạm thành tường bằng đá làm bệ đội bia. Rùa còn tượng trưng cho văn hóa và tri thức.
82 tấm bia đã ghi tên tiến sĩ đỗ đạt được đặt trên lưng rùa. Một con vật biểu hiện sự trường tồn, hiện còn lưu giữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội là bằng chứng hùng hồn biểu hiện nền văn hiến bất diệt của dân tộc Việt Nam.

Rùa cõng bia tiến sĩ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. (ảnh: phamhung)
Rùa mang lại điềm lành và may mắn cho con người
Thời phong kiến Trung Quốc, những gia đình giàu có, quan lại đều có ao rùa. Tại Malaysia, có thể nhìn thấy ao rùa trong đền thờ Kel Lok Si ở đồi Penang và ở cao nguyên Genting. Đối với người Việt, rùa cũng là biểu tượng mang lại sức khỏe, may mắn và tiền tài.
Trong phong thủy, rùa đại diện cho hướng Bắc, mạng thủy và con số một. Theo quan niệm xưa, phương Bắc là nơi thu hút tiền tài từ công việc hay kinh doanh, cũng như công danh và sự nghiệp. Do đó, bạn có thể đặt rùa trong nhà để cầu may mắn và tài lộc:

1. Sức khỏe
Về mặt sức khỏe, loài rùa đại diện cho tuổi thọ. Trong các chuyện ngụ ngôn ở hầu khắp các nước, hầu hết loài rùa tưởng chừng như ì ạch, chậm chạp nhưng lại hay thắng các cuộc đua. Nhờ đức tính kiên trì bền bỉ, rùa sẽ tăng thêm sức lực cho bạn trong suốt quãng đường đời.

2. Quan hệ gia đình
Nếu bạn muốn những mối quan hệ gia đình hạnh phúc và tốt đẹp hơn, sức khỏe dồi dào hơn, hãy đặt một con rùa ở hướng Đông của ngôi nhà hoặc phòng khách để cải thiện cả hai lĩnh vực này trong cuộc sống của bạn. Hướng Đông đại diện cho Mộc kết hợp với mạng Thủy của rùa sẽ mang lại sự hòa hợp tuyệt vời.

3. Tránh sát khí
Những con rùa cũng quan trọng trong phong thủy vì nó mang trên mình bản đồ tử vi. Nhìn vào mai rùa, có thể thấy những hình lục giác trông giống như những ô bát quái. 
Treo một chiếc mai rùa trên cửa ra vào sẽ có tác dụng tán sát khí giống như tác dụng của gương bát quái. 

Ngoài ra, rùa còn là một loại động vật có tuổi thọ cao, được liệt vào trong “tứ linh”, là động vật tượng trưng cho phúc lành. Bởi vậy, các vật trang trí hình rùa có thể được trưng bày trong nhà như một biểu tượng cát tường.

Đối với từng loại tượng rùa khác nhau cần đặt ở những phương vị hợp mệnh. Rùa sứ, rùa gỗ hợp hướng Đông; rùa đá, rùa gốm nên ở hướng Tây Nam, Đông Bắc. Còn rùa đầu rồng thì tọa lạc tại hướng Tây, Tây Bắc trong nhà. (ảnh: vietq)
4. Tích lũy tiền của
Đặt một bức tượng hoặc hình ảnh Rùa ở hướng Đông Nam là một cách để phát triển tiền bạc của bạn. Trên thực tế, nếu có thể nuôi một con rùa và đặt ở hướng này không chỉ giúp các khoản đầu tư của bạn phát triển mà còn bảo vệ của cải cho bạn. 

Yếu tố Mộc ở hướng Đông Nam chỉ thích hợp với năng lượng của nước, vì thế, bạn nên nuôi rùa nước ở đây hoặc có thể đặt một đài phun nước cùng một con rùa là tốt nhất.

5. Giúp ngủ ngon giấc
Đặt một chú rùa nhỏ dưới giường ngủ của bạn để giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Sự hỗ trợ được bổ sung mang đến cho bạn giây phút nghỉ ngơi thoải mái cùng cảm giác được bảo vệ trong khi đang ngủ. Nó cũng thu hút nhiều thu nhập hơn và các cơ hội cho bạn trong lúc bạn ngủ.

6. Cải thiện sự nghiệp và tăng thêm cơ hội thu nhập
Thêm một biểu tượng hoặc hình ảnh của rùa trong phòng làm việc của bạn sẽ làm tăng sự hỗ trợ và sự công nhận tại nơi làm việc. Đặt một đồng tiền xu Trung Quốc vào miệng con rùa để tượng trưng cho tiền bạc sắp xuất hiện.

Đặt một biểu tượng hoặc hình ảnh con Rùa ở hướng Bắc trong phòng khách để tăng thu nhập và cơ hội tạo ra thu nhập nhiều hơn trong công việc.

Biểu tượng rùa và rồng thể hiện ý nghĩa cho cơ hội phát triển sự nghiệp (Ảnh minh họa)
Đặt rùa và rồng trong phòng làm việc sẽ giúp bạn cải thiện sự nghiệp. Những sinh vật này là hiện thân của sức mạnh (rồng) và sự bảo vệ, sức ảnh hưởng (rùa) và đều tạo kích thích sự may mắn trong công việc và kinh doanh phát triển hơn. 

Không được đặt rùa hoặc rồng trực diện với bạn vì sức mạnh của chúng là quá lớn. Nếu đặt trên bàn thì phải đặt lệch sang một phía hoặc tốt nhất nên đặt trên một chiếc bàn phía sau lưng. Thêm một đồng xu vào miệng của chung để tượng trưng cho thu nhập tăng trưởng.

7. Giúp lấy chồng nhanh và như ý
Long Quy - biểu tượng rùa đầu rồng mang lại may mắn (Ảnh minh họa)
Nếu trong nhà có người nữ muộn kết hôn, đem Long Quy đặt tại đầu giường, có thể đem về một người chồng như ý. Long với Thủy có quan hệ, song đa số rồng hay bay lượn trên không, cho nên nếu muốn lấy Thủy chế Hỏa thì dùng Long Quy màu đen đặt đầu giường là được.

No comments:

Post a Comment