Hạnh phúc giống như tiếng vang
Chỉ nghe được tiếng trả lời
Mà không bao giờ thấy đến
-Carmen Sylva
Những ai học Phật đều biết rằng có vô lượng pháp môn tu tập.
Tùy theo nhân duyên và biệt nghiệp của mỗi người mà chọn cho mình một pháp môn
tu. Như trăm sông đều xuôi về biển cả, như nước trong đại dương chỉ thuần một
vị mặn, dù tu tập theo pháp môn nào của Chánh pháp thì đích đến vẫn là giải
thoát, an lạc. Trong tiến trình tu tập theo giáo pháp của Thế Tôn, tuy có nhiều
cấp độ và cung bậc chứng đạt cao thấp khác nhau nhưng tựu trung có hai mục tiêu
căn bản mà trong đời này phải thành tựu. Một là, nếu đời này chưa thành tựu
giải thoát thì quyết không rơi vào đường ác mà chỉ một bề theo đường lành
(hưởng phước báo trời, người rồi tu tiếp). Hai là, ngay trong đời này, ngang
qua các quả vị mà thẳng tiến đến Niết-bàn, thành tựu giải thoát tối hậu (chứng
đắc Thánh quả A-la-hán).
“Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc. Bấy
giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- Nếu có Tỳ-kheo tu hành một pháp, chẳng bị bại hoại rơi vào đường ác,
chỉ có một bề theo đường lành, một bề hướng đến Niết-bàn.
- Thế nào là tu hành một pháp chẳng bị bại hoại rơi vào đường ác?
Ðó là tâm dốc lòng tin. Ðúng là tu một pháp này chẳng thể bị bại hoại rơi vào đường ác.
Thế nào là tu hành một pháp hướng đến chỗ lành? Nghĩa là tâm hành lòng tin tha thiết.
- Thế nào là tu hành một pháp tiến đến Niết-bàn?
Nghĩa là hằng chuyên tâm niệm. Ðó là tu hành pháp này được đến Niết-bàn.
- Thế nên, các Tỳ-kheo, hãy chuyên ròng tâm ý, nghĩ nhớ các gốc lành.
Như vậy, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
Bấy giờ các Tỳ-kheo nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm”.
- Nếu có Tỳ-kheo tu hành một pháp, chẳng bị bại hoại rơi vào đường ác,
chỉ có một bề theo đường lành, một bề hướng đến Niết-bàn.
- Thế nào là tu hành một pháp chẳng bị bại hoại rơi vào đường ác?
Ðó là tâm dốc lòng tin. Ðúng là tu một pháp này chẳng thể bị bại hoại rơi vào đường ác.
Thế nào là tu hành một pháp hướng đến chỗ lành? Nghĩa là tâm hành lòng tin tha thiết.
- Thế nào là tu hành một pháp tiến đến Niết-bàn?
Nghĩa là hằng chuyên tâm niệm. Ðó là tu hành pháp này được đến Niết-bàn.
- Thế nên, các Tỳ-kheo, hãy chuyên ròng tâm ý, nghĩ nhớ các gốc lành.
Như vậy, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
Bấy giờ các Tỳ-kheo nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm”.
(Kinh Tăng nhất A-hàm, tập I, phẩm Hộ tâm,
VNCPHVN ấn hành, 1997, tr.119)
Chỉ cần “tâm dốc lòng tin”, “tâm hành lòng tin tha thiết” thì
đời này “chẳng bị bại hoại rơi vào đường ác” và chắc chắn “một bề theo đường
lành”. Không quá khó cho mọi người! Nhưng vấn đề đặt ra là tin ai, tin điều gì,
tin như thế nào? Chính là tin sâu Tam bảo, ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng là cội
nguồn ánh sáng soi đường cho chúng ta đi về chốn thiện lành. Tin chắc nhân quả
không bao giờ sai lệch, thiên vị một ai nên sợ hãi với điều ác, siêng làm việc
thiện. Tin vào quy luật duyên khởi, duyên sinh, vô ngã tính của vạn pháp nên
thực hành xả buông, vượt thoát mọi chấp thủ, cái tôi còn rơi rụng hà huống gì
cái của tôi. Quan trọng nhất là tin tâm, tin mình có khả tính giác ngộ,
thành Phật để vững bước trên lộ trình giải thoát. Niềm tin phải được un đúc và
vun bồi đến tịnh tín, bất hoại tín, dù cho mất mạng đi nữa cũng không lay
chuyển được niềm tin này. Nếu ai có lòng tin và tin sâu một cách tha thiết như
thế thì chắc chắn cánh cửa thiện lành sẽ rộng mở, phúc lạc sẽ tràn trề trong
đời này và đời sau.
Cao hơn một bước nữa là thực hành “hằng chuyên tâm niệm”,
nhiếp tâm vào một đối tượng Chánh pháp như tu tập Lục niệm hay Tứ niệm xứ.
Phật dạy “nghĩ nhớ các gốc lành” chính là niệm Phật, niệm Pháp, niệm
Tăng, niệm Giới, niệm Thí và niệm Thiên hay niệm Thân, niệm Thọ, niệm Tâm, niệm
Pháp. Chỉ cần niệm “một pháp” thôi mà “chuyên ròng tâm ý” thì sẽ thẳng tiến đến
Niết-bàn. Như niệm Phật chẳng hạn, niệm đến nhất tâm bất loạn thì thể nhập tự
tánh Niết-bàn. - Qua pháp thoại này, chỉ cần tu tập “Tín” và “Niệm” thật thâm
sâu, thật vững chắc thì những người tu Phật đã có đủ hành trang căn bản để vượt
thoát phiền não, sanh tử và thành tựu giác ngộ, giải thoát.
Namo Buddhaya
*Quan trọng không phải là sống lâu như thế nào, mà là sống sâu như thế
nào.
*Ngày hôm nay, trong cách ứng xử, tôi sẽ đặt mình vào vị trí của người đối diện để lắng nghe những cảm xúc của họ, để hiểu rằng những điều làm tôi tổn thương cũng có thể làm tổn thương đến họ.
*Ngày hôm nay, tôi sẽ an ủi và động viên những ai đang nản lòng. Một cái siết tay, một nụ cười, một lời nói của tôi có thể tiếp thêm sức mạnh để họ vững tin bước tiếp.
*Ngày hôm nay, trong cách ứng xử, tôi sẽ đặt mình vào vị trí của người đối diện để lắng nghe những cảm xúc của họ, để hiểu rằng những điều làm tôi tổn thương cũng có thể làm tổn thương đến họ.
*Ngày hôm nay, tôi sẽ an ủi và động viên những ai đang nản lòng. Một cái siết tay, một nụ cười, một lời nói của tôi có thể tiếp thêm sức mạnh để họ vững tin bước tiếp.
ST
Qua lời dạy của Ngài Đà La Lạt Ma, chúng ta có thể nghiệm rằng thế giới này ngày càng phức tạp bỡi con người không biết bố thí và chịu tha thứ cho nhau. Đôi khi, chồng với vợ, bố mẹ với con cái, anh em họ hang gần gủi bên ta, bạn bè đồng nghiệp, không chịu tha thứ cho nhau, giúp đở lẫn nhau, bố thí cho nhau để rồi từ từ dẫn đến bất hòa, tan vỡ và xa cách. Sự tha thứ cũng như bố thí ngày càng quan trọng, nó giúp cho ta sống hòa thuận trong một xã hội nghiệt ngã này. Nếu ta cứ ác cãm, chồng chất ác cãm, và khi ta cãm thấy ta muốn tha thứ hay muốn nhận được sự thứ tha thì chẳng bao giờ có được. Cách duy nhất là hãy biết sự tha thứ ngay từ bây giờ để chúng ta có được sự hạnh phúc và bắt đầu một mối quan hệ mới.
Nếu đã không có lòng từ tâm, vị tha thì sao ta phải giữ hiềm khích, mối hận thù hay lời nói vô nghĩa để rồi gieo thêm cái tức giận, căm thù trong tim người hay tim chúng ta. Giữ nó chỉ là làm hại ta. Trong khi chúng ta có thể làm những việc tốt. Có thể nói rằng, “tôi tha thứ cho bạn, bạn hãy tha thứ cho tôi”, “tôi giúp cho bạn, bạn hãy giúp cho tôi”. Người đối diện sẽ cãm thấy biết ơn vì ai đó sẳn sàng tha thứ hay giúp đở cho họ. Vậy thì chúng ta sẽ trở thành bạn tối với nhau. Tâm ta sẽ cãm thấy nhẹ nhàng. Đừng tạo địa ngục bao quanh chúng ta hay cho người. Hạnh phúc của họ cũng là hạnh phúc của bản thân ta. Cũng như mỗi con người đều có cơ hội chuộc lỗi lầm mà họ đã gây ra dù đó là phạm nhân. Hãy tự tha thứ cho bản thân mình lúc đó mình sẽ mở lòng tha thứ cho người… đó cũng là cách bố thí thiết thực nhất và chúng ta sẽ bắt đầu một cuộc sống mới. Hãy trưng cầu cho nụ cười đó là cách phục vụ hoàn hảo cho bản thân ta. Xin cám ơn sư Thái Lan đã dạy cho con những điều hay lẻ phải để giúp cho đường đời con đi sẽ có nhiều hạnh phúc trong tâm con hơn. A Di Đà Phật!
-CTDN
No comments:
Post a Comment