Wednesday, October 23, 2013

Vô Thường & Chánh Niệm trong Chuà ngày nay


Prize vé số lên vùng vụt mà sao hõng thấy trúng con số nào hết nhưng hể cái gì xấu thì không cần thỉnh, cần mời là chạy tới tấp, đúng là trúng gió thiệt!  Hõng biết cái thế giới này rồi sẽ đi về đâu nữa?

Mới nghe nói khoẻ giờ nằm ngũ giấc ngàn thu ... Đời thật là vô thường vậy đó .... so impermanence  Thôi thì cũng cầu mong cho ông sớm được về cảnh giới an lành, dù là ông sợ chết giống như bà nội hồi đó ... Sợ lắm lắm mà tới lúc đi thì cũng đi.  Hõng biết tới lúc ra đi ông có được như bà nội không? Chứ bà nội thì vài ngày trước khi ra đi, chịu hiểu bản thân mình già là phải chết và bà đi nhè dù là cảnh thoát của bà lúc đó không như ý và rồi cũng được an lành. Còn ông thì sợ chết mà sợ luôn cả đồ cúng.  Cả nhà của ông không bao giờ ăn đồ cúng như lại hay làm đồ cúng.  Vì ông nói ăn đồ cúng người chết về kéo đi và tổn thọ sớm.  Bỡi thế mới nói "thôi đừng cúng" giờ hõng biết gia đình của ông có làm đồ cúng  để cúng ông không? Cúng rồi không biết là họ sẽ quăng thùng rác chắc ... Nghỉ tới phần này thì thấy con đường Diêm La sao dài đăng đẳng mà nói không nghe mới ác.  Mặc khác là cả nhà điều động hết mới khổ! Thôi thì nghiệp duyên đành phải chịu!

Này nhé ông ơi ngũ đi ông
Cảnh giới bên kia đẹp lắm không?
Nếu đi diện kiến Như Lai Phật
Trở về tỉnh thức báo thơ hồng.

Wow, nói tới vô thường mới nhớ tới mấy ngày nay chạy lo giúp cho The loving kindness Buddha's Relics Tour về chuà ở Haymarket. Có người mới vừa viếng Phật về nhà thì cũng nhận tin người thân cũng vĩnh viễn ra đi ngàn thu.  Thế mới thấy sáng gặp, chiều về chẳng thấy đâu.  Hõng lẻ, đời sống con người cứ phải như vầy mãi sao ta? *:-/ confused

Hai người thiện nguyện (sư cô Norbu và Amanda) công du mang Xá Lợi Phật đi vòng quanh khắp nơi cho mọi người chiêm ngưỡng thấy mà cũng mệt dùm cho họ .  10 ngày chẳng được bao nhiêu so với chuyến công du năm rồi 2 ngày rưỡi tại chuà ở Centreville. Thấy chuà Haymarket làm tùm lum .... người thì cũng tum la ... nói la in ỏi mà bên ngoài chánh điện có hai chữ "Silence Noble" nhìn thấy chuà bên kia 8 lạng, chuà bên này một cân hơn (tại hõng dám nữa cân).

Ngày đầu Xá Lợi Phật về là nghe Amanda & sư cô Norbu phàn nàn .... xong tiếp tục tập hai, ba .... nhưng phàn nàn thì phàn nàn rồi hai cô tình nguyện mang Xá Lợi Phật đi công du nói, "we are just talking but that's ok, we need to learn how to be patient", pó tay luôn... báo hại mình phải ngồi nghe xong nói không sao là sao???*:-/ confused

Trong lúc ở trong cho cộng đồng tới thăm viếng Xá Lợi thì ở ngoài làm lể dâng cúng Tứ Sự và trai tăng .... có mời Sư cô Norbu ra lúc làm xong sư cô hỏi, "tại sao phải tùm lum vậy và nói cái gì tui không hiểu?" Wow được mời ngồi trong bàn mà không hiểu thì ai hiểu????*:-/ confused  hihihi ... Cắt nghĩa lời của ai trong ban điều hành của chùa dân bài cáo bạch và lời "nguyện" cho sư cô Norbu nghe, cô ta cười và nhìn ánh mắt ???? Nghe nào là nguyện vầy khác mà thực thế hành sự ngay tại chùa tính ra chừng 180 độ quay mồng mồng, bỡi thế ông Captain người Mỹ của Hải Quân (Navy) có nói, "cái chùa nào mà có mấy ban điều hành (staffs) và management là tui không chơi.  Tui sợ lắm dù là tui rất trân quí đạo Phật. Tôi không thích đi chùa Việt Nam nhiều. Nhức đầu và lúc nào họ cũng coi họ là trọng nhưng khổ cái quý Thầy/Cô trong chuà chưa hiểu thế nào là đạo mà hay nói đạo."  Ngẫm nghỉ lại thấy ông nói cũng đúng và như một chú quen thường hay nói, "đi chuà không thấy phát tâm mà phát nghiệp" huhuhu .... *:(( crying *#-o d'oh!

Ban điều hành của chùa mang tiếng là đức độ, nào là ..... vậy mà mua đồ gift thì lận mất một chiếc nhẫn không trả tiền *:-/ confused. Hỏi Amanda, "bộ cô bớt giá cho cô ta?" Amanda nói, "No, I didn't. Maybe, she made a mistake to tell me that she purchased 2 rings. I will ask her later." Nhưng rồi đùng một cái không thấy mặt người staff kia và sư cô trù trì vô làm lể bế mạc xong dọn dẹp, .... kế đến xe hư.... Về tới nhà Amanda nói, "I forgot to ask her at the restaurant, but that's ok." sư cô Norbu nói, "she took it, she will pay in next life." hahahaha *:)) laughing.  

Khổ nỗi cái con rắn origami Nhỏ tui làm hết mấy ngày mới vừa xong để lên bàn thờ định lát cho Amanda vì cô ta nói "rắn là bạn tri kỷ của cô ta." Vậy là lúc dọn dẹp .... (nói nhỏ nghe nha ... toàn là ban điều hành của chuà và vài 7 người xin volunteers thôi tính luôn 3 người trong gia đình Nhỏ tui, người bạn và mẹ của người bạn, một anh Mỹ và 1 bác lấy khăn giấy xin lau Phật mang về nhà thờ) ... tự nhiên không có chân mà con rắn uốn lượn từ bàn thờ vô túi của ai mất tiêu .... dể ghét không?  *:-(||> give up  Ban điều hành của chuà mà cũng ăn cắp đó nha .... *#-o d'oh!

Ngày chót, xe của mấy cổ bị cán đinh ... hì hụt gần tiếng đồng hồ để bơm bánh xe sau khi vá lổ đạp đinh. Ngồi hoài mà cái máy bom không bom nổi cái bánh xe .... Nhỏ tui đưa cho mượn cái máy của Nhỏ tui nhưng hơi bé tí thì chê, "máy lớn làm không được làm sao máy nhỏ làm được (nói nghe sóc họng)?"  Ok, không được thì thôi ... tui mang về xe tui ...  mới bỏ vô xe đi trở lại thì chưa gì kêu đi lấy lại cho mượn, "cho mượn thử được không?"  Định nói xỏ lại, "chê sao mượn???" *:-? thinking  nhưng thôi trời lạnh quá mà người cần bôm bánh xe để chạy là Amanda và sư cô Norbu.  Wow ... bôm trong vòng vài phút từ 25 lên tới 60... Sư cô Norbu nói, "đừng ỷ nhỏ không làm được gì!"  Thế là xong, bôm được bánh xe nhưng xe nghe tiếng máy kỳ nên phải bỏ xe lại chuà ... Thế là báo hại bổn cô nương phải chở 2 cô đi ăn theo lời mời của sư cô.  Cứ nói là tiệm ngoài cuối đường ai dè chạy tuốt gần tới DC luôn. Amanda  hỏi sau khi chạy hết 25' và thấy trong GPS đề "35' mới tới, cô ta nói,  "why sister said it's end of the road? 35' more to go? If I know that's far, I wouldn't accept the invitation."  *:-SS nail biting Làm Nhỏ tui sáng dậy vô trong bên của văn phòng của chánh phủ  họp mà hai con mắt nó đi Tây Du vài phút mấy lần, anh ngồi kế bên nói, "ngũ gật nó đuổi việc cho coi", cũng may là lái xe có chư Phật, Bồ Tát, chư Thiên độ bằng không là cũng theo Ông Bà về cảnh giới nào đánh cờ tướng vì tới 12:15 khuya mới về nhà, tắm rửa leo lên gường là hơn 1g sáng*=; talk to the hand.  

Trong buổi ăn, có cuộc đàm thoại qua lại của quý sư Việt Nam ta nói với nhau, sư cô Norbu (người Mexico theo phái đoàn Xá Lợi Phật) hỏi, "bộ người Việt nói chuyện với nhau hay xen tiếng Anh vào vậy hả? Tại sao vậy? Bộ tiếng Việt không có chữ đó hả?"  Mô Phật, nghe hỏi mà lặng người và trả lời "oh, tại họ Mỹ Hoá  (Americanise) chứ không phải là tiếng Việt không có chữ để nói.  Họ muốn phô trương là ta biết tiếng Anh trước mặt cô vậy mà" *#-o d'oh!.  Sư cô nói, "oh, thì ra là vậy.  Thầy của tui người Tây Tạng nói, tiếng của mình phải biết quý ngoại trừ là chữ đó không có trong văn tự thì phải dùng chữ người, thí dụ trái melon ở Tây Tạng không có thành ra, ai cho trái melon hay ra nước ngoài ăn thì vẫn kêu là trái melon hoặc chữ nào khó giải thích mà mình nói tiếng khác để cho dể hiểu thì được.  Nhưng tui nghỉ quý sư cô đây lớn tuổi chắc phải biết dùng tiếng mẹ đẻ mình thông thạo chứ?"  Thấy quê chưa? *:^o liar  Không biết trả lời!  *:-S worried  Lúc gần ra về sư cô còn nói, "tui không hiểu người Việt, tiếng Việt rất phong phú và nói dể nghe sao cứ phải pha tiếng ngoại lai vô ???"  Rồi nói cái gì đó cô nói, "biết đâu kiếp sau mình chết sẽ có Xá Lợi Phật."  Lúc ra xe cô nói lại cho Amanda nghe, Nhỏ tui nói, "biết đâu kiếp này mình cũng có Xá Lợi thì sao? " *:)) laughing Amanda đồng tình!

Còn nhiều chuyện kể lắm ... nha ... lúc làm lể mang Xá Lợi bày ra bàn, người ta đã nói và yêu cầu xin im lặng trong vòng 30' xin mọi người ai muốn coi bày Xá Lợi ra thì ở lại và tâm lắng đọng, thế mà ào ào như cái chở nhỏ ... đã vậy có một sư cô vào khoe CD người này giảng, người kia bàn ... *:-S worried  phát ra cho Phật Tử rồi kêu về nghe "hay lắm".  Thêm mấy ông bà, cô chú Phật Tử nhà ta giống như con nít 6, 7 tuổi trong lớp nói líu lo  ....   mới vừa xin nhỏ tiếng thì chưa đầy 1' là ỏm tõi tiếp xong sư cô này thì trụ trì vô nói huyên náo tiếp *=; talk to the hand.  Amanda cứ ngó họ mà mình đứng quay thấy cũng nhột nhưng đưa tay kêu im thì được 1, 2 phút là tái nạm lại ... Mấy đứa nhỏ thì lao chao, kêu ba m đưa ra ngoài thì không chịu đi.  Còn vui là lúc khoá cửa chánh điện, ban điều hành của chuà ở ngoài mở, sư cô Norbu đang đi vòng mang Xá Lợi ra bàn, cô ta chạy lại đóng cửa và khoá lại (thấy mắc cười) nhưng rồi cũng bị người bên ngoài m khoá ("unlock"). Chẳng thấy chánh niệm gì hết *[-( not talkingso với năm rồi chùa ở Centreville. Làm Nhỏ tui quay flim mà người cứ phải quay qua để tay kêu im lặng không biết máy quay có được không hay là run cho mọi người coi nhức đầu.

Trong khi lể Xá Lợi ra bàn, hết ông này chòm vô, bà này nhào vô coi, Amanda phải nói, "để chúng tôi làm xong rồi sẽ cho chiêm bái xin ngồi xuống một bên".  Bà n xì nẹt đứng qua một bên rồi bỏ ra ngoài, kế đến anh chàng ở đâu mở cửa cái đùng vô lạy Phật, Amanda phải đứng lại tại chổ chờ, sư cô Norbu tưởng Amanda thiền định, kêu khẻ nh, "Amanda, Amanda, go ahead".  Amanda ngó lại rồi tiếp tục hành trình mang Xá Lợi ra đi ... tới gần anh chàng đang quỳ lạy cản trở đường đi, cô ta khựng lại mà anh chàng này cứ lạy hoài .... làm Nhỏ tui phải tới kêu anh ta đi ra để cho Amanda làm xong phận sự."  Sau khi xong xuôi, Amanda kể cho sư cô Norbu và Nhỏ tui nghe, "hồi nãy tui muốn đá cho hắn (kick his ass) một cái ghê nhưng chưa kịp đá hắn thì thấy hắn đụng đầu vào thùng phước sương, tui nói, 'thấy chưa chư Hộ Pháp đánh dùm về tội cản đường tui '." *:)) laughing

Ôi thôi nhiều chuyện lắm .... ngay cả cô nàng ban điều hành của chuà leo lên kéo cái khăn máng trong tượng Phật xuống bị một bác nói gì mà học hằn la õm tỏi .... Chỉ nghe bác nói, "người ta lớn tuổi nói thì phải nghe, tui 80 tuổi rồi.  Phải biết mình ...." cái gì đó.  Nhỏ tui chỉ nói, "staff của chuà đó thôi đừng có la ..." Còn một cô, hai vợ chồng luôn cả mẹ chồng của cô ta điều nằm trong ban điều hành
đã được lá bồ đề tẫm vàng trong lúc làm lể bế mạc, nhưng lại xin thêm, lúc sư cô Norbu nói, "chỉ còn 2 cái thôi".  Nhỏ tui nói, "ủa hồi nãy có rồi mà" thì cô ta gắt ngỗng nói, "chưa có mà!" Sư cô Norbu ngó rồi cũng đưa cho, bà già thấy vậy nói có ở nhà ai muốn thì sẽ lấy mang cho.  Cái màn này chắc phải dâng sớ cho ông Táo mang về Trời cuối năm để tấu rỗi.  Hèn chi ở chùa không có thờ ông Táo *[-( not talking ...   Còn bà già thì nói, "chuà này không thua gì bà B. của chùa VH sợ còn hơn."  Nhỏ tui chỉ nói, "con đã nói là họ hơn 1 cân rồi mẹ còn nói chi???" Chú Tân thì nói, "ai tổ chức vậy sao không có tôn nghiêm và đàng hoàng?" "Oh, chú muốn phàn nàn thì xin phàn nàn người điều khiển đừng nói con. Con đã nói rồi không nghe thì thôi.*=; talk to the hand  

Còn vui nữa là bà già hỏi mấy người trong chùa tại sao mang vali Xá Lợi đi ra, đi vô đều phải đốt nhang? Thì được trả lời là để cho thơm *=; talk to the hand .   Bà già chạy lại nói, "con con, con có biết tại sao phải thắp nhang lúc đưa Xá Lợi vô chuà và đi ra không? Tại vì để cho thơm." "Ai nói mẹ?"  "Mấy bà đó nói".  "Bà nào?" "Thì ban điều hành của chùa." Mô Phật, không biết thì dựa cột mà nghe, cắt nghĩa lại thì bà già nói vậy mà nói là để cho thơm ...*:)) laughing   Ban điều hành của chuà thông minh vô số kể mà kể hết mấy trang cũng không thấy hết hay trúng cái nào hết, pó tay luôn pó chân *[-( not talking  . Đã vậy thôi sao, còn cầm nhang vừa đi vừa quơ vòng vòng đọc, "um ba la, um ba la" như mấy thầy pháp triệu hồn *:)) laughing .  Cắt nghĩa cho bà già là thắp nhang là biểu hiện tấm lòng thành kính, còn gọi là sự tập trung.  Mặc khác là trụ điển/linh chuyển đi.  Nhang là biểu hiện cho lòng thành, khói là biểu hiện cho sự trụ thế.  Thỉnh nhang đưa Xá Lợi vô là mình xin điển/linh đi theo vào và lúc đi ra cũng vậy chứ không phải là để cho thơm không thôi.  Nếu nhầm nhang không thơm thì đốt có thơm không?  Bất kỳ thỉnh Xá Lợi đi đâu vô nhà, hay ra khỏi nhà không riêng gì mang vô chùa hay ra khỏi chùa, điều phải thắp nhang thỉnh hết.   Cũng như hình ảnh hay tượng Phật đều phải che đậy khi ra ngoài để tránh dơ uế hay những chuyện bất thường mà hình ảnh gặp phải .... đó là sự kính trọng bề trên, nhưng ở chùa thấy thỉnh Phật thì cầm ngay đầu Phật, mang hình tượng thì đi hiên ngang chẳng có thấy một chút lể kính hay che đậy ... hỏi thì nói là đâu có cần vậy đâu. Còn người khác thì nghe nói vậy thì nói, "oh cám ơn cho biết".*:-SS nail bitingV nhà kể với Amanda mà cô ta lăn cù ra cười *:)) laughing

Sau khi hoàn mãn chiêm bái Xá Lợi, sư cô hỏi, "mọi chuyện đều như ý, sao có thấy tốt đẹp và hoan hỷ há?" Định lên tiếng trả lời bị bà già háy nhéo cái một cái Nhỏ tui nhe răng cười ngao ngán *[-( not talking .  Bỡi vậy thấy chán chưa ... ôi nhiều chuyện kể chắc kể tới mấy ngày chưa hết.  

Sang ngày sau, có gọi hỏi Hoà Thượng (Thầy coi về giới luật và có bằng MS Luật ở Ấn Độ) ở Cali về những điều nghe thấy ở nhà hàng và trong chuà.  HT nói, "đó là sai và những ai như vậy thì chưa đúng là tu." Còn hỏi về luật và bàn cho HT nghe thì HT nói "đúng, con nói thế là phải vì trong giới luật nhà Phật tuy không khắc khe nhưng mình phải biết mình là người tu hành.  Con đã từng học giáo lý từ nhỏ thì phải biết nhưng người tu hành thì không chỉ biết thọ tỳ kheo và cho là mình có giáo lý và mang kinh điển tụng đọc ra nói mà không hiểu giới, định, tuệ là sai."  

Thôi thì con người ai làm sai nấy chịu ... mai mốt chết "lô Xá Lợi" đầy tô .... để chờ thỉnh về Âm Ty vậy *>:P phbbbbt.

mong rằng mình chẳng nhức đầu chùa quá ngầu
không mệt mõi vì BDH chùa quá giỏi
không bị thần kinh vì người tu hành quá "khinh"
không buồn phiền người tu hay làm tiền
không mất ngũ khi bản thân mình biết đủ.

A Di Đà Phật, thôi đi post video lên youtube cho ba má ở Houston, anh chị ở Canada xem.

No comments:

Post a Comment