Người có trí tuệ xưa nay thường không sống “trong miệng” của người
khác, cũng không sống “trong mắt” của người khác.
Gặp nhau là duyên mà không gặp cũng là duyên, gặp lại là duyên mà
biệt ly cũng là duyên. Trần thế mênh mông giữa đến và đi cho nên gặp hay không
gặp cần gì phải đau khổ luyến lưu? Vậy bí quyết sống hạnh phúc vui vẻ là gì?
Bất luận bạn làm tổn thương ai thì xét về lâu về dài, đó đều là sẽ
tự làm tổn thương đến mình.. Có thể hiện giờ bạn sẽ không cảm nhận thấy được
nhưng nó nhất định sẽ chuyển động ngược trở lại và quẩn quanh bên bạn. Phàm là
bạn làm việc gì đối với người khác thì cũng là đối với mình, bạn khiến người
khác trải qua điều gì thì sau này bạn nhất định sẽ trải qua điều đó..
Phật giáo truyền giảng về nhân quả không phải để hù dọa con người
mà chính là có ý muốn nhắc nhở, bảo ban con người.
Đây là chân lý, cho dù bạn có tin hay không thì nó vẫn cứ tồn
tại không cách nào bị mất đi.
Đến với giáo lý nhà Phật không phải là để ký thác khi mất đi mà là
để đối đãi đúng đắn với cuộc đời.
Nhìn thấu sự “vô thường” của nhà Phật chúng ta sẽ nhận thấy rất
nhiều điều mặc dù là tốt đẹp nhưng sẽ không bền vững lâu dài.
Hay rất nhiều khi chúng ta rơi vào thống khổ tưởng như không thể
chịu đựng được nữa nhưng rồi chúng lại qua đi nhanh chóng.
Cho nên,”vô thường” là gợi ý tốt nhất cho cuộc đời. Nó khiến cho
chúng ta ở trong hoàn cảnh biến đổi thất thường của cuộc đời mà có thể thăng
hoa trí tuệ.
Học giáo lý nhà Phật để làm gì? Chính là để điều phục tự
tâm (tạm hiểu: điều hòa, thu
phục tâm).
Rất nhiều người chỉ vì một lòng muốn cầu sống lâu, cầu không
bệnh tật, cầu tiền tài, cầu sinh con trai mà đến tu trì.. Kỳ thật, đây đều là
đã đi ngược lại với Phật Pháp.
Bái lạy không
phải chỉ là khom lưng cúi người xuống mà là buông bỏ ngạo mạn..
Niệm Phật không
phải là thể hiện ở số lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của tâm
địa.
Chắp tay không
phải chỉ là khép hai tay lại mà còn thể hiện sự cung kính.
Thiền định không
phải là ngồi lâu đến mức không dậy nổi mà là trong tâm không bị dao động bởi
bên ngoài.
Vui mừng không
phải là ở khuôn mặt rạng rỡ mà là ở sự khoan khoái, dễ chịu trong lòng.
Thanh tịnh không phải là ở sự vứt bỏ dục vọng mà là thể hiện ở tâm địa không
mưu cầu cái lợi.
Bố thí quyên tặng không
phải chỉ là cho đi hết vật chất mà là chia sẻ tấm lòng yêu thương.
Tín Phật không
phải là học tập tri thức mà là thực hiện vô ngã.
Có những người khi ăn chỉ chuyên chọn những thứ mình yêu thích, ở
cũng chọn chỗ mình yêu thích, kết giao bạn bè cũng chỉ chấp nhận người mình ưa
thích… Vậy một khi gặp được điều mình không ưa thích sẽ không có cách nào tiếp
nhận.
Kỳ thực, ngoại cảnh không thể vĩnh viễn cho bạn sự
sung sướng, hạnh phúc. Chỉ có học được cách thích ứng được
với cả điều mình không yêu thích thì mới vĩnh viễn có được niềm hạnh phúc!
Sống trên đời:
không tranh giành chính là từ bi,
không tranh cãi chính
là trí tuệ,
không nghe thấy chính
là thanh tịnh,
không nhìn chính là tự tại,
không tham lam chính
là bố thí,
đoạn tuyệt cái ác chính là làm việc thiện,
sửa đổi chính là sám hối,
khiêm tốn chính là lễ Phật,
tha thứ chính là giải thoát,
thấy đủ chính là buông bỏ,
lợi người chính là lợi mình.
Rất nhiều khi chúng ta nhìn thấy sự hào nhoáng, phù hoa mà lại
không nhìn thấy một “mạch nước ngầm” đang khởi động.
Có một ít người biểu hiện bề ngoài hạnh phúc là bởi vì họ đang che
dấu nỗi khổ khó tả.
Có một ít người bên ngoài nở nụ cười nhưng trong lòng lại đang có
âm thanh của nước mắt.
Có một ít người thường hay khoa trương nhưng kỳ thực trong tâm linh
lại có nhiều hư không…
Bình luận của người khác
thực sự không quá trọng yếu như vậy, hạnh phúc và vui vẻ của bản thân là không phải ở trong con mắt của người khác mà là ở chính trong tâm mình!
''
No comments:
Post a Comment