Tuesday, October 25, 2016

Niệm Phật Sám Pháp


Đản hoài đích thật của đức Thế Tôn là muốn cho tất cả chúng sinh đều thoát vòng sinh tử, đều được giác ngộ như Ngài. Cho nên, người niệm Phật cần phải phát Bồ-đề tâm, tức là phát khởi cái tâm mong cầu quả vị Phật A-di-đà. Quả vị ấy là cứu cánh tối thượng, không còn có gì hơn, siêu việt cả hàng Thanh văn, Duyên giác, nên phát tâm như vậy còn gọi là phát vô thượng Bồ-đề tâm. Tâm nầy gồm có hai loại chủng tử chính yếu, là từ bi và trí tuệ, thường hay phát xuất công năng độ thoát mình và cứu vớt tất cả chúng sinh.

Kinh dạy rằng: “Bồ-đề tâm làm nhân, đại bi làm căn bản, phương tiện trí tuệ làm cứu cánh”.

Ví như người đi xa thì trước tiên phải nhận định mục tiêu sẽ đến và phải ý thức chủ đích cuộc hành trình vì lý do nào, sau cùng thì phải dùng phương tiện nào để khởi tiến.

Người học Phật cũng phải như thế, nghĩa là trước tiên phải xem quả vị vô thượng Bồ-đề làm mục tiêu rốt ráo, lấy lòng đại bi lợi mình lợi người làm chủ đích thực hành, kế đó, tùy sở thích và căn cơ mà lựa chọn pháp môn để tu tập. Phương tiện còn là trí tuệ quyền biến tùy cơ nghi, áp dụng tất cả hạnh thuận nghịch trong khi hành Bồ-tát đạo. Cho nên, Bồ-đề tâm là mục tiêu cần phải nhận định rõ ràng trước khi hành trì.

Kinh Hoa Nghiêm dạy: “Nếu quên mất tâm Bồ-đề mà tu hành các thiện pháp, đó gọi là ma nghiệp”.

Thật vậy, nếu dụng công khổ nhọc mà quên sót mục tiêu cầu thành Phật để lợi mình lợi người, thì bao nhiêu hạnh lành chỉ đem đến kết quả hưởng phước báo nhơn thiên, chung cuộc vẫn bị chìm mê quanh quẩn trong nẻo luân hồi, chịu vô biên nỗi khổ. Như vậy, chẳng là nghiệp ma thì còn gọi là gì? Thế thì, phát lòng vô thượng Bồ-đề để lợi ích cho chính mình và cho chúng sinh, là điểm phát tâm rất cần yếu.

Pháp môn niệm Phật thuộc về pháp Đại thừa. Nếu phát Bồ-đề tâm mà niệm Phật thì tâm và pháp đều được toàn vẹn, sẽ đi đến quả viên giác kiêm cả tự lợi và lợi tha.

Đức Phật đãy dạy: "Trong các sự bố thí, pháp thí có công đực lớn nhất, không công đức nào có thể sánh bằng."   Cho nên sau khi nghe những bài giảng về thuyết A Di Đà và tìm được bài Niệm Phật Sám Pháp của cố HT Thích Thiền Tâm vì vậy cho nên Nhỏ tui làm lại thành pdf cho chị bạn để phát tâm ấn hành kinh để gieo duyên với Phật Tử xa gần.  Quý vị gần xa nếu muốn tải xuống để đọc tụng hay tự mình phát tâm in ấn tống cho chùa thì xin hoan hỷ.

Niệm Phật Sám Pháp - HT Thích Thiền Tâm

No comments:

Post a Comment