Nên nhớ, "tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến. Vẫn bình an giữa thế giới bất an." Mang niềm vui đến được với muôn loài thì làm... đừng bảo thủ rồi cho là chỉ có mình đủ thứ chuyện. Ở đời đã sống trong cõi Ta Bà thì không bao giờ ngừng được cái khổ hay nhận lấy mọi sự ưu phiền. Nếu ta có thể làm được gì cho ai thì làm, đừng làm rồi cho là vầy khác hay rồi chỉ thấy mình mới là người đau khổ trong khi muôn vạn người còn đói khổ hơn. Ngó lên mình không bằng ai mà ngó xuống không ai bằng mình. Hãy mở rộng vòng tay, đừng cứ gieo dắt thêm ưu phiền mà mình chính là người trói cỡi. Hãy sống theo người Nhật, có kỷ cương, có thích ứng mới và nhất là có đức tin Phật Giáo không tạp nhạp hay cứ mang Phật Giáo ra nói mà hành chưa đúng. Có nhiều người cứ mở lòng ra rồi thì sai tới sai lui chẳng bao giờ thích ứng lại và sửa sai. Cũng như bố thí vậy, thiếu tin thần cho ra mà chỉ muốn mang vào, hể có chuyện thì lẫy, khổ thế đó.
Tranh giành rồi chết cũng ra bụi tro có ai mà không ra tro bụi? Tần Thủy Hoàng giết bao nhiêu sinh mạng trẻ em để làm thuốc trường sanh bất tử mà giờ cũng cát bụi đường xa. "Mở rộng tâm ra lòng thanh thản. An vui tự tại đời thong dong."
-----------------------------------------------------------------------------
Đông và Tây
Trên đời có lẽ
không có sự va chạm nào gây nhiều sứt mẻ ghê gớm như sự va chạm văn hoá. Không
có gì đáng ghê tởm bằng sự tự hào văn hoá của mình và nhạo báng văn hoá của
người khác. Trong thời hoàng kim của người Bạch Chủng Rudyard Kipling khẳng
định:
Đông
là Đông, Tây Là Tây, Đông và Tây không bao giờ gặp nhau!!!
Về cơ thể, người ta tìm
mọi ưu điểm của người Bạch Chủng để giải thích người Bạch Chủng thông minh hơn
người Hoàng Chủng và Hắc Chủng. Nào là da trắng, mắt xanh, tóc hoe vàng trông
đẹp đẽ. Nào là góc mặt rộng nói lên chỉ số thông minh. Nào là trán cao, đầu sói
biểu lộ một trí thông minh tiềm ẩn. Nào là mũi cao và thẳng khác với mũi tẹt
hay mũi hở trên không như ống khói tàu vừa kém thẩm mỹ vừa kém ánh sáng trí tuệ
v. v.
Những điều này các thầy tướng
Tàu cũng xác nhận. Các ông lớn đều được gọi là người tai to mặt bự. Những người
trí thức là những người trán cao kiếng dày. Và, để trả đũa lại người Bạch Chủng
thầy tướng Tàu phê tướng người Bạch Chủng là tướng:
Râu
ria lông ngực là tôi phản Thần.
Nhưng họ quên rằng người Tây
Phương có theo Khổng Giáo đâu mà gọi là tôi phản Thần theo quan niệm trung quân
của Khổng Tử. Trái lại họ xem việc lật đổ vua là làm cách mạng: lật đổ chế độ
quân chủ để lập nên Cộng Hoà. Cuộc đấu tranh táo bạo này xuất phát từ khái niệm
dân chủ mà ra.
Các tôn giáo lớn trên thế giới đều xuất phát ở Á Châu: Đạo Bà La Môn ( Ấn Giáo) ở Ấn Độ; Phật Giáo: Nepal (tiểu lục địa Ấn Độ); Do Thái Giáo (Do Thái), Lão Giáo, Khổng Giáo (Trung Hoa); Ki Tô Giáo (Do Thái), Thần Giáo (Shintoism- Nhật Bản); Hồi Giáo (bán đảo Ả Rập).
Đạo Thiên Chúa chia ra làm: Thiên Chúa Giáo La Mã, Tin Lành, Anh Giáo (Anglicanism) và Chính Thống Giáo.
Các tôn giáo lớn trên thế giới đều xuất phát ở Á Châu: Đạo Bà La Môn ( Ấn Giáo) ở Ấn Độ; Phật Giáo: Nepal (tiểu lục địa Ấn Độ); Do Thái Giáo (Do Thái), Lão Giáo, Khổng Giáo (Trung Hoa); Ki Tô Giáo (Do Thái), Thần Giáo (Shintoism- Nhật Bản); Hồi Giáo (bán đảo Ả Rập).
Đạo Thiên Chúa chia ra làm: Thiên Chúa Giáo La Mã, Tin Lành, Anh Giáo (Anglicanism) và Chính Thống Giáo.
Phật Giáo chia ra làm: Phật Giáo Đại Thừa, Phật Giáo Tiểu Thừa, Hoàng Giáo Tây Tạng (Tantric Buddhism)
Tôn-Giáo
|
Quốc-Gia
|
Bà La Môn Ấn-Độ
|
Ấn Độ
|
Phật Giáo Đại-Thừa
|
Trung Hoa, Nhật, Việt Nam, Triều Tiên
|
Phật Giáo Tiểu-Thừa
|
Sri Lanka, Miến Điện, Thái Lan, Cambodia, Lào
|
Thần Giáo
|
Nhật Bản
|
Do-Thái
|
Do Thái
|
Thiên-Chúa Giáo
|
Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, các quốc gia Trung, Nam
Mỹ, vùng Caribbean, Phi Luật Tân v. v.
|
Tin Lành & Anh Giáo
|
Anh, Đức, Hòa Lan, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Hoa Kỳ
v. v. Đại Hàn có 47% dân số theo Tin Lành
|
Chính-Thống Giáo
|
Nga, Ukraine, Hy Lạp v. v.
|
Hồi Giáo
|
Các quốc gia Trung Đông, Trung Á, Pakistan, Indonesia, Mã
Lai, các quốc gia Bắc Phi và Phi Châu khác. |
Khổng & Lão Giáo
|
Trung Hoa, Việt Nam, Triều Tiên
|
Đạo Tin Lành và Anh Giáo là đạo Thiên Chúa canh tân không đặt dưới sự chỉ đạo của Giáo Hội Thiên Chúa Giáo La Mã. Chính Thống Giáo có giáo hội riêng không có liên hệ gì với Giáo Hội Thiên Chúa La Mã tức Toà Thánh Vatican.
Phật Giáo ở Nhật là dạng Phật
Giáo canh tân của Phật Giáo Đại Thừa.
Những tôn giáo ghi trên là
những tôn giáo lớn. Trên thực tế còn có nhiều tôn giáo nhỏ khác. Và hiện nay ở
bất cứ quốc gia nào cũng có nhiều tôn giáo khác nhau. Thí dụ Phi Luật Tân có
90% dân số theo Thiên Chúa Giáo và 10% còn lại là tín đồ Hồi Giáo, Phật Giáo,
Tin Lành v. v. Ở Việt Nam ngoài Phật, Khổng, Lão còn có Thiên Chúa Giáo, Hồi
Giáo (người Chăm), Cao Đài, Phật Giáo Hoà Hảo, Tin Lành v. v.
Nhìn tổng quát ta thấy:
- đạo Christ quan
trọng ở Âu Châu và Mỹ Châu
- các quốc gia theo đạo
Christ Tin Lành là những quốc gia có nền chánh trị dân chủ, kinh tế mở mang,
khoa học kỹ thuật phát triển (Anh, Hoa Kỳ, Đức, Hoà Lan, các quốc gia Bắc Âu,
Canada, Úc, Tân Tây Lan)
- các quốc gia Thiên
Chúa Giáo Âu Châu có nền chánh trị dân chủ, kinh tế và khoa học kỹ thuật phát
triển hơn các quốc gia Thiên Chúa Giáo Trung, Nam Mỹ, hải đảo Caribbean, Phi
Luật Tân, New Guinea.
- các quốc gia Phật
Giáo Đại Thừa phát triển mạnh hơn các quốc gia Phật Giáo Tiểu Thừa. Trong các
tín hữu Phật Giáo Đại Thừa, Nhật là dân tộc có tinh thần phóng khoáng, kỷ
cương, trật tự và thích ứng với hoàn cảnh mới dễ dàng hơn những dân tộc cùng đức
tin Phật Giáo Đại Thừa.
Mao Zedong (Mao Trạch Đông)
tự xem mình như đại biểu văn hoá Đông Phương. Ông tự hào với: Gió Đông đè bẹp
gió Tây. Quốc ca của Cộng Hoà Nhân Dân Trung Quốc là Đông Phương Hồng. Tín hiệu
phát từ Vệ Tình nhân tạo đầu tiên của Trung Quốc phóng lên không gian là:
Đông Phương
Hồng.
Đây Trung Quốc,
Mao-Trạch-Đông (Mao Zedong).
Ông Mao rất bảo thủ văn hoá Đông Phương của ông bằng cách không mặc Âu phục với cà vạt, không đánh răng bằng bàn chải và kem đánh răng mà chỉ ngậm trà xanh, không thích thú với chánh trị dân chủ và chánh sách độc thê v. v. Nhưng ông quên rằng chủ nghĩa Marx- Lenin mà ông ngưỡng mộ xuất phát ở phương Tây. Do ảnh hưởng của phương Tây mà ông hớt tóc ngắn chớ không thắt đuôi sam như thuở ấu thời. Muốn hớt tóc phải có cái tông- đơ ( tondeuse). Tông-đơ và dao cạo tốt đều do Đức sản xuất. Đôi giày da mà ông mang là sản phẩm của người phương Tây. Cái nút áo mà ông mặc cũng vậy. Nó không giống cái nút thắt bằng vải của quần áo cổ truyền của quê hương ông. Bộ đồ ông mặc được may bằng máy may do người phương Tây phát minh và sản xuất!!!
Đây Trung Quốc,
Mao-Trạch-Đông (Mao Zedong).
Ông Mao rất bảo thủ văn hoá Đông Phương của ông bằng cách không mặc Âu phục với cà vạt, không đánh răng bằng bàn chải và kem đánh răng mà chỉ ngậm trà xanh, không thích thú với chánh trị dân chủ và chánh sách độc thê v. v. Nhưng ông quên rằng chủ nghĩa Marx- Lenin mà ông ngưỡng mộ xuất phát ở phương Tây. Do ảnh hưởng của phương Tây mà ông hớt tóc ngắn chớ không thắt đuôi sam như thuở ấu thời. Muốn hớt tóc phải có cái tông- đơ ( tondeuse). Tông-đơ và dao cạo tốt đều do Đức sản xuất. Đôi giày da mà ông mang là sản phẩm của người phương Tây. Cái nút áo mà ông mặc cũng vậy. Nó không giống cái nút thắt bằng vải của quần áo cổ truyền của quê hương ông. Bộ đồ ông mặc được may bằng máy may do người phương Tây phát minh và sản xuất!!!
Ông không thắng Nhật năm 1945
mà chỉ hưởng lấy chiến thắng của Hoa Kỳ. Ông không được mời dự lễ ký kết văn
kiện đầu hàng trên tàu USS Missouri ngày 02 - 09 - 1945 vì ông không phải là
đại diện Trung Hoa mà chánh phủ Chongqing của Chiang
Kaishek (Tưởng-Giới-Thạch). Tác--giả
trái bom nguyên-tử mà ông có năm 1964 là một người Hoa được Hoa-Kỳ đào-tạo và
được lãnh giải-thưởng Nobel về khoa-học dưới quốc-tịch Hoa-Kỳ! Tướng
Zhu De (Chu- Đức) lỗi lạc của ông học ở Đức. Thủ tướng và nhà ngoại giao lỗi
lạc của ông là Zhou Enlai (Châu Ân Lai) học ở Nhật, Pháp v. v.
Người Trung Hoa hãnh diện với
trường Võ Bị Whampoa (Hoàng Phố). Các tướng lãnh lỗi lạc của Quốc Dân Đảng và
Cộng Sản Trung Hoa đều xuất thân từ trường Võ Bị này. Đó không phải trường Võ
Bị mà Liên Sô (phương Tây) giúp cho Trung Hoa thời Quốc - Cộng Liên Minh lần
thứ nhất sao? Năm 1923 Chiang Kaishek (Tưởng Giới Thạch) há không nghiên cứu tổ
chức chánh trị, quân sự ở Liên Sô? Con trai của ông, Chiang Chingkuo há không
học ở Liên Sô và có vợ Nga? Vì sao chủ tịch Mao Zedong thúc giục viên y sĩ của
mình tìm mọi cách làm cho ông chóng bình phục
sức khoẻ để đón tiếp tổng thống Nixon năm 1972? Do đâu Trung Quốc có vị trí như
ngày nay nếu không phải nhờ học hỏi kỹ thuật phương Tây và theo kinh tế thị
trường của xã hội tư bản phương Tây hay nói rõ hơn là Hoa Kỳ?
Ai Cập cổ há không có nền văn
minh sáng lạn? Nhưng nền văn minh ấy không do chính người Ai Cập nghiên cứu và
phổ biến mà do các nhà khảo cổ, các nhà Ai Cập học Pháp và Anh nghiên cứu và
phổ biến. Cái trống đồng của người Việt cổ cũng do người Pháp khai quật và
nghiên cứu. Vậy chừng nào gió Đông đè bẹp gió Tây???
Người Nhật điềm đạm, thầm
lặng, khiêm tốn nhưng tự tin và kỷ cương hơn người Hán và nói riêng ông Mao
Zedong. Họ có ý thức và nhận thức thâm sâu. Họ kính trọng Thiên Hoàng của họ.
Họ biết người và biết ta nên đã âm thầm học cái hay của người, vất bỏ cái dở
hay lỗi thời và bảo trì cái hay đặc thù của mình. Tiếng súng đại bác thị uy của
Perry năm 1853 đã giúp nước Nhật chọn con đường canh tân xứ sở. Tướng quân
Yoshinobu Tokugawa từ bỏ quyền hành mà tổ tiên ông lưu lại trên 02 thế kỷ (1600
- 1867) để Thiên Hoàng Meiji canh tân xứ sở hầu đưa đất nước thoát cảnh lạc
hậu, nghèo khổ và suy nhược. Ông ý thức được trách nhiệm của chế độ tướng quân
do dòng Tokugawa lãnh đạo trên 02 thế kỷ chỉ làm cho cả dân tộc nhận lấy sự
nhục nhã trước một khẩu súng bằng thép dài không quá 2 m bắn thị uy ngoài khơi
vịnh Edo! Năm 1945 họ không thừa lúc thất trận để làm chuyện phế lập như thường
thấy ở các nước láng giềng. Họ thất trận. Họ nhận chịu mọi nhục nhã của người
thất trận để chuẩn bị tương lai cho quê hương và dân tộc họ. Chính
người bại trận đã làm cho người thắng trận phải giở nón khâm-phục khi đã đưa
kinh-tế Nhật lên hạng thứ nhì trên thế-giới vào thập-niên 1970!!! 1980,
1990. Chỉ có người thắng trận như Hoa Kỳ mới biết khâm phục người bại trận kiêu
hùng và tự trọng như Nhật. Và chỉ có người
bại trận như Nhật mới cảm ơn Hoa-Kỳ và xem tướng Mc Arthur như ân-nhân! Trong
thời kỳ canh tân Nhật quan tâm đến Anh. Đô đốc Togo Heihachiro (1848 - 1934),
người đánh bại hạm đội Nga năm 1905 tại eo biển Tsushima từng học về hàng hải ở
Anh từ năm 1871 đến 1878. Đến thế kỷ XX Nhật quan tâm đến Hoa Kỳ. Đô đốc
Isoroku Yamamoto (1884 - 1943) từng sống, làm việc và học đại học Harvard từ
năm 1919 đến 1923 rồi 1926. Năm 21 tuổi Yamamoto là một sĩ quân hải quân có
tham dự trận hải chiến Tsushima năm 1905. Năm 1941 ông là người chỉ huy tấn
công Pearl Harbor theo lịnh của Tojo.
Thuở nhỏ tôi không siêng học nên bây giờ tôi siêng hỏi. Đôi khi câu hỏi của tôi ngây ngô và vụng dại nhưng nó xuất phát từ sự chân thật tận đáy lòng. Tôi nhờ các thân hữu và những người có đọc bài viết này vui lòng góp ý và trả lời một vài thắc mắc mà tôi nêu ra nếu có. Các thân hữu đừng ngần ngại sửa chữa sự ngây ngô và vụng dại của tôi nếu có vì chúng ta cần học học hỏi lẫn nhau không ngừng!
Thuở nhỏ tôi không siêng học nên bây giờ tôi siêng hỏi. Đôi khi câu hỏi của tôi ngây ngô và vụng dại nhưng nó xuất phát từ sự chân thật tận đáy lòng. Tôi nhờ các thân hữu và những người có đọc bài viết này vui lòng góp ý và trả lời một vài thắc mắc mà tôi nêu ra nếu có. Các thân hữu đừng ngần ngại sửa chữa sự ngây ngô và vụng dại của tôi nếu có vì chúng ta cần học học hỏi lẫn nhau không ngừng!
Khi còn ở quê nhà cũng như
lúc sống trên quê hương thứ hai thỉnh thoảng tôi vẫn nghe hay đọc những bài
viết nói triết lý Đông Phương cao siêu trong khi triết lý Tây Phương nông cạn.
Thú thật tôi muốn học cái cao siêu và tìm hiểu cái nông cạn. Tôi
vẫn thắc-mắc tại sao người có triết-lý cao-siêu vẫn cứ theo học người có
triết-lý nông-cạn! Càng thắc-mắc hơn khi không thấy người có triết-lý nông-cạn
sang học người có triết-lý cao-siêu!!! Nếu
có năm hay mười học giả tò mò để viết sách thì không thể xem ngoại lệ là luật
được.
Với cái triết lý cao siêu,
người Đông Phương đã hoàn thành được những gì để cống hiến cho quê hương và
nhân loại?
Do đâu người nông cạn trở
thành đế quốc? thực dân? Nếu vậy mình nên chọn cái cao siêu hay cái nông cạn?
Có phải triết lý cao siêu là triết lý vòng vo nói không ai hiểu? và triết lý
nông cạn là triết lý nói ra ai cũng hiểu? Hay triết cao siêu là nói như thế này
mà phải hiểu ngược lại mới đúng? Triết lý nông cạn ai cũng hiểu nên ai cũng
thực hành được?
Người Nhật có sai lầm khi Tây
Phương hoá đất nước họ vào năm 1868 không? Họ có mất gốc sau cuộc canh tân theo
Tây Phương không? Họ đâu có nhục nhã hay chối bỏ đã từng chịu ảnh hưởng của văn
hoá Trung Hoa. Thực tế họ tiếp nhận Phật Giáo qua trung gian của các sư tăng
Triều Tiên vào thế kỷ VI. Nhưng trên mặt
đất này không có gì là bất-biến cả!!! Họ
mạnh dạn vất bỏ Tết Nguyên-Đán để cử hành Tết Dương-Lịch! Họ vất bỏ Đông-Y để
dồn nỗ- lực nghiên-cứu Tây-Y!!! Họ học hỏi,
bắt chước nhưng không ăn cắp kỹ thuật của nước nào cả. Họ bảo trì chữ viết rắc
rối của họ chớ không theo mẫu tự La Tinh vì đó là lịch sử như người Do Thái bảo
trì chữ Hebrew đầy rắc rối và khó khăn của họ. Đó là lịch sử. Đó là niềm tự hào
về sự nghiệp của tiền nhân để lại. Người
Nhật thích-ứng với tư-tưởng dân- chủ, nhưng luôn-luôn tôn-kính Thiên Hoàng!!!
Tôi cúi đầu ngưỡng
mộ Đại Hàn. Dù oán ghét sự cai trị cứng rắn của người Nhật trên bán đảo Triều
Tiên từ năm 1910 đến 1945, họ đã học hỏi rất nhiều nơi người đô hộ họ thay vì
chỉ ngồi chửi suông và gây oán hận từ thế hệ này sang thế hệ khác một cách vô
ích. Họ học óc tổ chức, tinh thần kỷ luật, óc trật tự, sự hăng say trong công
việc, óc tìm tòi, học hỏi, sự đơn giản, tinh thần trách nhiệm... Kết quả: họ
thoát cảnh nghèo nàn và lạc hậu trong khi mọi tệ trạng xã hội vẫn còn đeo đuổi
các quốc gia đồng châu và đồng cảnh ngộ với họ trước kia. Người ta lên án tướng
Park-Chung-Hee (Phác-Chánh-Hy) đủ
thứ. Nào là tướng độc tài. Nào là sĩ quân do đế quốc Nhật đào luyện. Nào là
người của CIA Mỹ đưa lên cầm quyền. Có điều người ta quên hỏi:
- Ông ấy đã có bao
nhiêu tiền ở ngân hàng Hoa Kỳ, Anh hay Thuỵ Sĩ? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG
CÓ!
- Vòng bụng và gương
mặt của ông có đủ điểm số để trở thành một nhà lãnh đạo tham ô với mặt nọng
tham tiền, hiếu sắc của TRƯ MA VƯƠNG hay không? Câu trả lời là KHÔNG!
- Ông có lạm quyền để
giành những quyền lợi kinh tế, tài chánh cho gia đình và thân nhân của ông
không? Câu trả lời: KHÔNG!
- Ông làm phương hại gì
cho Đại Hàn? Câu trả lời: KHÔNG CÓ!
Ông thực sự nắm quyền năm
1963 đến khi bị ám sát năm 1979. Trong thời gian này Đại Hàn phát triển kỹ nghệ
hoá học và kỹ nghệ nặng. Thế-giới xem ông là
một nhà lãnh-đạo lỗi-lạc ở Á-Châu! Đừng quên
rằng Triều Tiên bị chiến tranh tàn phá trong đệ nhị thế chiến, trong chiến
tranh Triều Tiên (1950 - 1953) và bị qua phân sau đệ nhị thế chiến. Chỉ trong
vòng 12 năm sau khi chiến tranh Triều Tiên chấm dứt và 02 năm sau khi Park
Chung Hee cầm quyền, kinh tế Đại Hàn tức phân nửa bán đảo Triều Tiên ở phía Nam
đã khởi sắc! Công cuộc kỹ nghệ hoá tiến hành. Đến
năm 1980 Đại-Hàn là một trong Tứ Hổ Kinh-Tế Á-Châu. Xem
như thế, mới thấy sự quan-trọng của nhà lãnh-đạo trong việc làm cho đất nước
phú-cường, toàn dân ấm-no và hạnh-phúc: lãnh-đạo can-đảm, liêm-khiết, có
khả-năng, có viễn-kiến, có nhiệt-huyết và tinh-thần trách-nhiệm!!!
Nếu lấy lợi tức đầu người của
Hoa Kỳ làm chuẩn là 100 ta có bảng thống kê sau đây:
Quốc-Gia
|
1960
|
1970
|
1977
|
1985
|
Đại-Hàn
|
12
|
17
|
23
|
31
|
Brazil
|
18
|
18
|
24
|
23
|
Do-Thái
|
41
|
52
|
53
|
48
|
Nhật-Bản
|
33
|
64
|
67
|
77
|
Đại Hàn chỉ học hỏi Nhật Bản và Hoa Kỳ để trở thành một quốc gia có nền kinh tế xếp hạng 12 trên thế giới! Người Đại-Hàn thay-đổi cái nhìn của họ đối với tướng Park-Chung-Hee (Phát-Chánh-Hy) khi bỏ phiếu cho ái-nữ của ông làm tổng-thống hiện nay!!! Đại Hàn chẳng những thoát khỏi sự lạc hậu, nghèo khổ của một quốc gia có quá khứ thuộc-địa bị chiến tranh tàn phá, bị qua phân và bị các quốc gia láng giềng không ngừng đe doạ, bắt nạt mà còn thoát khỏi sự lạc hậu tư tưởng trong xã hội phong kiến già nua. Đại Hàn có tỷ lệ tín đồ Tin Lành cao nhất ở Á Châu (47%). Tỷ lệ này như nói lên một điều gì quan trọng trên đất nước của Trương-Lương. Một cựu tổng-thống từng là-đối-lập của tướng Park- Chung-Hee đã tự-tử khi được biết phu-nhân của ông tham-nhũng! Con gái ông chủ công-ty hang- không và là phó chủ-tịch của công-ty bắt lỗi một chiêu-đãi viên hang-không khi phục-vụ bà ta như những người hành-khách khác trên phi cơ! Bà bắt cô chiêu-đãi viên phải quì xuống xin lỗi và bắt chiếc phi-cơ phải quay trở lại!!! Dư-luận trong nước chống lại cách cư-xử hách-dịch của bà phó chủ-tịch lạm-quyền làm nhục nhân-viên cấp dưới và gây phiền-toái cho hành-khách! Khiến gia-dình bà phải xin lỗi cô chiêu-đãi viên!!! Toà án xử bà phó chủ-tịch hống-hách 03 năm tù (2015). Bản án này có vẻ nặng-nề, nhưng nó phản-ánh ước-mơ của nước Đại-Hàn muốn gội sạch nhưng tỳ-vết độc hại của những tư-tưởng lạc-hậu, phong-kiến và phi dân-chủ trong một quốc-gia phồn-vinh, lành-mạnh và văn- minh tiến-bộ thực sự!!!
Đừng vội khẳng-định gió Đông tốt hay gió Tây tốt! Chuyện gió Đông đè bẹp gió Tây hay ngược lại, không cần-thiết đối với sự phát-triển của quê-hương và cuộc-sống của dân-tộc ta!!! Điều chúng ta cần, là ngọn gió mát không độc! Ngọn gió đó giúp cho quê-hương chúng ta vươn lên và mang cho toàn- dân ta tự-do, ấm-no và hạnh-phúc để cho cuộc sống có ý-nghĩa với kiếp người và quyền làm người trọn vẹn!!!
Phạm-Đình-Lân, F.A.B.I
No comments:
Post a Comment