Thiền sư Thích Nhất Hạnh
"Trong tình yêu lớn và cao quý, bất
cứ lời nói và cử chỉ nào cũng phải biểu lộ sự tương kính. Người con trai
phải tôn trọng người con gái mình yêu, cả thân thể lẫn tâm hồn. Người
con gái biết giữ gìn, cũng là biết làm người yêu thêm tương kính, nuôi
dưỡng hạnh phúc lâu dài về sau".
Thiền sư kể một câu chuyện về tình yêu,
giản dị thôi nhưng hàm ý sâu sắc: "Có một chàng trai ở vùng California -
Mỹ rất đẹp trai, tài giỏi, tốt nghiệp một trường đại học nổi tiếng, có
nhiều bạn gái xinh đẹp. Chàng trai sống với mẹ, người mẹ biết trong số
các cô gái ngưỡng mộ con mình, có một cô gái không xinh nhất, không cao
lắm nhưng được chàng trai đặc biệt chú ý. Người mẹ hỏi chàng trai vì sao
lại thích người con gái không có gì nổi bật ấy, chàng trai trả lời đơn
giản: "Vì cô ấy hiểu con". Chàng trai đã chọn người yêu không vì vẻ đẹp
bên ngoài, mà bởi sự lắng nghe và thấu hiểu.
"Đạo Phật cũng dạy như vậy, có hiểu mới có thương. Tình yêu phải xây dựng bằng sự hiểu biết".
Muốn thương phải hiểu. Trong Đạo
Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ. Không hiểu, không thể yêu thương sâu
sắc được. Hiểu chính là nền tảng sâu sắc của tình yêu. Mỗi người có
những nỗi niềm, khổ đau riêng, nếu không hiểu sẽ không thương, mà lại
giận hờn, trách móc. Không hiểu, tình thương của mình sẽ làm người ấy
ngột ngạt, khổ đau. Không hiểu, sẽ làm người mình thương đau khổ suốt
đời.
Được hiểu, được thương là một nhu cầu muôn
đời của con người. Gặp được người hiểu mình, thương mình là may mắn lớn
của cuộc đời. Tình yêu nảy nở, lớn lên từ đó.
Vậy nên, "có hiểu mới có thương" là
nguyên tắc chọn người yêu, chọn chồng/vợ theo quan điểm của Phật giáo.
Dù người ta có đẹp, có giàu đến đâu nhưng không hiểu mình sẽ làm mình
khổ suốt đời.
Phật dạy về tình yêu rất sâu sắc. Tình yêu phải hội tụ đủ 4 yếu tố: từ, bi, hỉ, xả.
"Từ" là khả năng hiến tặng
hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu thương không phải là hưởng thụ, mà là
hiến tặng. Tình thương mà không đem đến hạnh phúc cho người yêu không
phải là tình thương đích thực. Yêu thương ai đó thực sự, nghĩa là làm cho người đó hạnh phúc, mỗi ngày.
"Bi" là khả năng người ta
lấy cái khổ ra khỏi mình. Người yêu mình, phải là người biết sẻ chia,
biết xoa dịu, làm vơi bớt nỗi khổ của mình trong cuộc đời.
"Từ bi" theo Phật dạy là khả
năng đem lại hạnh phúc cho nhau. Nếu không, chỉ là đam mê, say đắm nhất
thời, không phải tình yêu thương đích thực.
"Hỉ" là niềm vui, tình yêu chân
thật phải làm cho cả hai đều vui. Dấu ấn của tình yêu đích thực là niềm
vui. Càng yêu, càng vui, niềm vui lớn, cả gia đình cùng hạnh phúc. Cuộc
nhân duyên như thế là thành công.
"Xả" là không phân biệt, đố kỵ
trong tình yêu. Mình yêu ai, hạnh phúc của người ta là của mình, khó
khăn của người ta là của mình, khổ đau của người ta là của mình.
Các bạn trẻ bây giờ thường yêu rất nhanh,
mơ mộng về tình yêu thật đẹp, thật hoàn mỹ. Có mấy ai phân biệt được đâu
là yêu thương đích thực, đâu chỉ là say đắm nhất thời. "Từ bi hỉ xả"
trong tình yêu không phải tự dưng mà có. Phải học, phải tu tập. Cần
nhiều thời gian để quan sát, để lắng nghe và thấu hiểu những nỗi khổ
niềm đau của người yêu, để giúp người ta vượt qua, tháo gỡ, bớt khổ đau,
thêm hạnh phúc.
No comments:
Post a Comment