Thursday, September 5, 2013

Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ từ chức và nhận tiếp tục lãnh đạo Giáo hội


Nhưng theo thông tin của Đức Tăng Tống cáo bạch từ chức vì trong giáo hội quyết định giử HT Chánh Lạc trong ban cố vấn.  Nếu làm lỗi tài trời và là Một vị tăng ni trọng vọng mà giờ còn được bầu làm cố vấn, các quý Tu sỉ coi Phật giáo và mang Phật giáo ra làm trò cười chăng? Đúng là mặc áo cà sa mà gian dối hơn dạ xoa? Quý tu sĩ đang giử chánh văn phòng trong giáo hội và luôn cả HT Viên Định (đã mang tên Định mà lại chẳng định, thiện tai) và Thiện Hạnh (HT này cũng vậy, cái hạnh của con người để đâu nhỉ?), ai muốn giử ông Chánh Lạc này cũng phải trục xuất, vì biết gian mà còn binh gian tức có ngày sẽ gây thêm đại hoạ cho Phật Giáo. Liệu có thể tin tưởng những tu sĩ này không? Hiện tại có nhiệu tu sĩ cũng đang làm con sâu trong nền Phật giáo nhưng vẫn chủ trương chánh pháp Phật mà hầu hết các tăng thống Chánh văn phòng vẫn ung dung để mặc và con bao che. Mặc khác có nhiều người đang ăn ở với Phật Tử có con mà vẫn được trong Giáo Hội phong chức lên tới Hoà Thượng và có khi làm một chức chủ tịch, phó chủ tịch gì đó trong Giáo Hội, còn luôn cả nắm các điều luật, xử luật của Giáo Hội Phật Giáo, "nắm luật xử người ta rồi ai xử mình?" (có lẻ mình nắm luật nên mình gian được không cần phải sợ?)  Che đậy thế gian nhưng có thể che đậy lưới Trời không?  Những hành vi của các vị tu sĩ chẳng khác nào là khẩu Phật tâm xà.  Rồi đây không biết tin tưởng nổi cho nền Phật Giáo Việt Nam?

Bỡi vậy trong kinh Phật có nói, nghe phải biết quán chiếu rồi thực hành.  Hèn chi, mấy tu sĩ cứ làm bậy rồi mang kinh điển ra dù hoạ Phật Tử, nào là "người ta làm gì sai đừng nói".  Chính bản thân tu sĩ làm sai nên sợ Phật Tử bêu xấu nên nói Phật dạy vậy để tránh cho Phật Tử đừng lan tin rộng rãi những điều xằn bậy của các tu sĩ. Thấy sai mà không nói thì kéo nhau đoạ địa ngục mà chẳng hay? Giáo Pháp của Phật là tu sửa, nếu nói tu sửa mà thấy sai không nói thì làm sao tu sửa?  Ngậm miệng hết để đạt cảnh giới Niết Bàn thì ai sẽ sửa ai và ai phải tu ai?  Nghe kinh, nghe pháp phải rõ đường lối, suy nghĩ ngẫm chứ không phải nghe rồi tà kiến tin theo.  Dù là Phật sai cũng nói (chính Phật cũng nói là chính Phật cũng sai và cũng phải tu chỉnh, bỡi thế có nhiều người không do Phật độ mà do Bồ Tát, Thanh Văn duyên giác độ, và trong kinh A Na Hàm, Hoa Nghiêm và nhiều kinh khác cũng có nói.)  Cũng có thể thế giới này chẳng nên luyến tiếc hay lưu luyến nên quý tu sĩ chơi cho biết đá, biết vàng, một phút huy hoàng thành nhiều phút tan hoang.

Tuy là trong kinh có nói, “người ta làm gì sai thì đừng nói”, đúng nhưng phải hiểu cho rõ đừng nói cái gì? Nếu vậy thì những đứa con chúng ta sanh ra đừng có dạy nó hay sao?… cứ để nó làm gì thì làm thì bôi nhọ tùm lum và tự nó đày đoạ nó (?) … phải hiểu cho đúng câu của lời Phật dạy.  Thí dụ, đứa nhỏ nó trèo cao rồi té, khóc oà… mình để nó khóc một tí (nó sai là trèo cao và phá phách, nhưng tự nó té thì là lổi của nó) mình để cho nó khóc rồi thì sao?  Phải dổ nhưng rồi tìm cách nói cho nó biết đó là lỗi của con, con hư, con phá thì con té, là lỗi của con, con phải biết từ rày đừng phá phách như vậy.   Chứ không phải nó phá, nó hư rồi bỏ nó làm gì thì làm… Câu như vậy mà không hiểu cứ mang in in chữ nghĩa ra nói, để che đậy những sằn bậy của mình rồi kêu người ta nên nghe theo lời Phật dạy, “người ta làm gì sai thì đừng nói”.  Vậy thì con mình làm sai mình cũng đừng nói, ngậm miệng luôn cho thành chánh quả?  Chắc giờ phải thỉnh Phật hạ phàn giảng nghĩa lại kinh điển quá.

Ngày trước Đức Phật tự phá mà tìm ánh sáng, bỡi vậy Phật có nói, "ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành.”  Chữ sẽ "thành" này là gì?  Là mình phải t trao dồi và tu trì chứ chẳng ai tu cho mình hết. Phải biết nghe, quán chiếu và ngẫm suy cho kỷ rồi thực tập.  Bản thân mình là thầy của mình mà kẻ thù đáng nguy hiễm nhất cũng là mình.  Đạt được giác ngộ hay không cũng do mình. Chứ đừng nghe rồi chạy theo mà không hiểu thông lý kinh điển cho là kinh nói vậy.  Thôi thì đời mạc diệt, ai tu nấy đắc.  Chứ thấy sai mà câm miệng rồi chờ chết chạy u nhờ mấy tu sĩ tụng kinh, gỏ mõ, siêu độ “khẩn triệu hương linh”….. lên cảnh giới Cực Lạc thì biết có đi không?  Nếu dể vậy thì ngày xưa Phật đã độ cho Mục Liên Mẫu rồi và độ luôn người cha của người Bà La Môn (coi lại bài cục bơ và hòn đá) khi ông ta vừa nhắm mắt cần chi kêu chúng ta phải tự chứng đắc, tự làm lấy để giúp cho bản thân và người thân.  Quý Thầy đâu phải người thân của chúng ta nên có làm sai, đọc tụng cũng chẳng rước hay triệu thỉnh vong hay hương linh nào được hết ngoài chúng ta là kẻ cứu cánh lấy chúng ta và cữu huyền thất tổ, ông bà, cha mẹ mà thôi.  Mô Phật nhỏ tui mà nắm quyền chắc mấy vị tu sĩ này rớt đài hết .... Mô Phật!  

Cũng như hồi đó học trong giáo án, người dẫn dắt nói là xác của người trên xuống... mượn xác phàm nhập vào mà đòi đánh người này phù mỏ, đánh người kia vầy khác.... pó tay nên từ đó chạy 100 cây số luôn.  Rồi cái gì mai ông này nhập, mốt bà kia nhập... xong cái gì lên án, xuống án, lên ngày, lên đêm, hết đêm rồi sáng, trưa, chiều không làm ăn gì ráo trọi... pó chân luôn... nghe mà chẳng thấy cái nào vô cái nào? Cứ mai nói "phá" chổ này, "phá" chổ kia.   Rồi cái gì phải là người ta tới với mình mới mở khai... Đời thì muôn vạn nẽo chông gai, muôn ngàn mặt trái - phải, ai biết thế nào là duyên? Đóng cái cửa ngồi trong nhà rồi chờ ai tới mà cho là "duyên".  Mỗi lần "đảo chánh" thì nói này, nói kia. Hey, cái nào đúng thì cho đúng mà sai là nhỏ tui "đảo chánh" liền.  Thành ra không ai cầm nổi con ngưạ chứng ... hihihi... Thôi thì cứ tu tập ở nhà cho quán thông các bài học như chính Đức Phật đã từ tu hành.  Linh thông dạy sao nghe đúng, hưỡng đúng, đánh giá các sự việc và hành đúng là OK Salem!  Nên nhớ chúng ta không chỉ có xác thân mà cái xác thân này chúng ta chỉ tạm bợ trú ẩn mà thôi.  Nghe tu sĩ mà bản thân họ làm sai mà không nhìn thấy thì mình cũng rớt cái bịch!

Thôi rồi đạo Phật còn đâu
Con sâu chao đảo cơ cầu pháp Ta
Tu hành phút chốc ra ma
Thiên Đàng, Địa Ngục phải sa thế nào?

A Di Đà Phật...!





********


THÔNG CÁO BÁO CHÍ
LÀM TẠI PARIS NGÀY 1.9.2013

Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ra Cáo Bạch từ nhiệm
khỏi Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

PARIS, ngày 1.9.2013 (PTTPGQT) - Đức Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến Cáo Bạch mà Ngài gửi tới toàn thể chư Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước về quyết định Ngài rút lui và từ nhiệm chức vụ Tăng Thống vì những lý do đạo đức trong nội bộ Hội đồng Lưỡng Viện đối với Hòa thượng Chánh Lạc.


Sau đây là toàn văn bức Cáo Bạch của Đức Tăng Thống mà chúng tôi scan lại trước khi gửi đi, dù gặp khó khăn và chuyển tải khá nặng qua Email. Tuy nhiên để trung thành với nội dung Cáo Bạch cũng như giữ đúng chữ ký của Ngài cùng ấn dấu của Viện Tăng Thống cho một văn kiện trọng yếu của ngày 2 tháng 9, 2013.  


và sau hai ngày, thông tin của ngày 4 tháng 9, 2013, Hoà Thượng tiếp tục nhậm chức:

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 4.9.2013

Trước sự chấn động và thỉnh cầu của chư Tăng Ni và đồng bào các giới trong và ngoài nước, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ chấp nhận tiếp tục lãnh đạo Giáo hội - Quyết định thành phần nhân sự Văn phòng II Viện Hóa Đạo do Đức Tăng Thống ban hành 


2013-09-04 | | PTTPGQT

PARIS, ngày 4.9.2013 (PTTPGQT) - Kể từ khi Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phát hành Cáo Bạch từ nhiệm chức Tăng Thống của Đại lão Hòa thượngThích Quảng Độ hôm 1.9.2013, sự chấn động âu lo, sững sờ dâng ngập tâm tư người Phật tử từ trong ra ngoài nước, từ chư Tăng Ni đến đồng bào Phật tử và đồng bào các giới. Như ngọn sóng lớn chồm lên trên nỗi tiếc thương và tuyệt vọng trước tình hình đen tối của đất nước và sự ngửa nghiêng của Giáo hội.

Từ khuya ngày 1.9 cho đến suốt ngày 2.9, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã chuyển trình Đức Tăng Thống tất cả những phản ứng hay thỉnh nguyện thư cầu thỉnh Ngài bỏ ý định từ chức của chư Tăng Ni và đồng bào hải ngoại. Tổng cộng trên một trăm trang.

Nhiều Hòa thượng ở miền Trung lặn lội về Saigon đến Thanh Minh Thiền viện đảnh lễ xin Ngài nghĩ tới cuộc vận động Giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn chưa thành, lãnh thổ lãnh hải bị ngoại nhân xâm chiếm, nhân tâm ly tán, phân hóa, đồng bào trong nước sống cảnh đói nghèo, thiếu tự do, nhân quyền, chế độ độc tài toàn trị vẫn còn thống trị, để van nài Ngài trở lại lèo lái con thuyền Giáo hội trên phong ba bão táp. Chẳng hạn như Hòa thượng Thích Như Đạt, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng sự, Hòa thượng Thích Thanh Quang, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh Niên, Huynh trưởngLê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ Viện Hóa Đạo (là tổ chức trẻ của Giáo hội), v.v…

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 3.9, một số chư Tăng giáo phẩm thuộc Viện Hóa Đạo do Hòa thượng Thích Viên Định dẫn đầu, y hậu chỉnh tề, đến Thanh Minh Thiền Viện ở Saigon, ba lần đảnh lễ Đức Tăng Thống xin sám hối đã không khâm tuân việc xử lý nội bộ của Đức Tăng Thống trước đây, và xin Ngài đảm nhiệm trở lại việc lãnh đạo tối cao Giáo hội. Đồng thời xin hứa khâm tuân bất cứ quyết định gì của Đức Tăng Thống, đặt biệt là việc cách chức Hòa thượng Thích Chánh Lạc ra khỏi Giáo hội vì lý do đức hạnh.

Cùng thời gian này, Hòa thượng Thích Viên Lý, cũng điện thoại về xin đảnh lễ Đức Tăng Thống, sám hối với Ngài và rút lại ý định lưu nhiệm Hòa thượng Thích Chánh Lạc trong chức Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo hoặc Cố vấn.

Đức Tăng Thống đã mủi lòng trước sự thỉnh cầu tha thiết của Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo Thích Viên Định đại diện chư Tăng, cũng như Ngài đã mủi lòng trước đây khi đọc gần 100 trang Thỉnh nguyện thư hay các bài viết do Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế chuyển trình về thỉnh cầu Ngài tiếp tục lãnh đạo Giáo hội.

Khoảng 11 giờ trưa giờ Paris cùng ngày (3.9), Đức Tăng Thống gọi điện sang cho Cư sĩ Võ Văn Ái, Phát ngôn nhân Giáo hội và Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, về cuộc gặp gỡ với phái đoàn chư Tăng Viện Hóa Đạo. Chúng tôi ngỏ ý xin Ngài cho phép loan tải ngay tin mừng này để chia sẻ với đồng bào hải ngoại đang sống trong cảnh âu lo, buồn thảm, hoang mang suốt mấy ngày qua.

Nhưng Ngài dặn hãy chờ một vài hôm. Chớ vội vã. Vì Ngài bảo để xem Quyết định Ngài sắp ban hành về việc truất chức Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo của HT Chánh Lạc có đạt sự đồng thuận của các ngài trong Hội động Lưỡng Viện như đã hứa hay không.

Hôm nay ngày 4.9, Đức Tăng Thống cho chuyển sang Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến bản Quyết định thành phần nhân sự Văn phòng II Viện Hóa Đạo là cơ quan lãnh đạo Giáo hội ở hải ngoại.

Qua Quyết định này, Hòa thượng Thích

Chánh Lạc
 không còn giữ chức vụ gì trong Giáo hội, đặc biệt chức

Chủ tịch kiêm Tổng Ủy viên Hoằng pháp. 


Chúng tôi sẽ cho scan bản Quyết định 2 trang do Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ấn ký gửi kèm bản Thông cáo báo chí hôm nay. Dưới đây là danh sách thành phần nhân sự Văn phòng II Viện Hóa Đạo (xem bản scan toàn văn Quyết định đính kèm) :

Chủ tịch : HT Thích Viên LýPhó chủ tịch : HT Thích Trí LãngPhó chủ tịch : HT Thích Trí MinhTổng thư ký : HT Thích Chơn TríTổng Ủy viên Kế hoạch : Pháp sư niên trưởng Thích Giác ĐứcTổng Ủy viên Hoằng pháp : HT Thích Thiện HữuTổng Ủy viên Truyền Thông : TT Thích Giác ĐẳngTổng Ủy viên Thanh niên : HT Thích Huyền ViệtTổng Ủy viên Tài chánh kiêm Đặc trách Liên lạc Úc châu : HT Thích Phước NhơnTổng Ủy viên Từ thiện Xã hội kiêm Đặc trách Liên lạc Canada : HT Thích Thiện TâmTổng Ủy viên Ngoại vụ : Cư sĩ Võ Văn ÁiTổng Ủy viên Đặc trách Liên lạc Quốc tế : Cư sĩ Hồng Chi Ỷ LanTổng Thủ bổn : Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh


No comments:

Post a Comment